CNN: Mỹ tính đưa vũ khí sát thương sang Ukraine

Hãng tin CNN cho biết Mỹ đang cân nhắc gửi cố vấn quân sự và vũ khí đến Ukraine, bao gồm số vũ khí mà nước này dự định đưa sang Afghanistan, trong bối cảnh căng thẳng ở khu vực leo thang.

CNN ngày 23/11 dẫn các nguồn tin riêng nói rằng các cuộc thảo luận liên quan đến khả năng Mỹ cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine đang diễn ra, trong bối cảnh Washington và Kiev nhiều lần lên tiếng quả quyết Nga gần đây tăng cường lực lượng đáng kể đến khu vực biên giới Nga-Ukraine.

CNN: Mỹ tính đưa vũ khí sát thương sang Ukraine -0

Binh sĩ Ukraine mang theo tên lửa Javelin trong một cuộc diễu binh ở Kiev năm 2018. Ảnh: Reuters

Theo nguồn tin, gói hỗ trợ đầu tiên có thể bao gồm tên lửa chống tăng Javelin và súng cối. Những hệ thống vũ khí tiên tiến hơn như tên lửa phòng không vác vai cũng đang được cân nhắc.

Bộ Quốc phòng Mỹ thậm chí tính toán việc bàn giao cho Ukraine những loại vũ khí đáng lẽ được cung cấp cho Afghanistan, như trực thăng Mi-17 do Nga sản xuất. Lầu Năm Góc đang đau đầu tìm cách xử lý số máy bay này khi mà lực lượng thân Mỹ ở Kabul đã sụp đổ hồi tháng 8/2021.

Tuy nhiên, một số quan chức chính quyền Mỹ được cho là đã bày tỏ lo ngại việc viện trợ khí tài sát thương cho Kiev sẽ bị Nga coi là bước leo thang căng thẳng. CNN dẫn lời sĩ quan quân đội nghỉ hưu Cedric Leighton nói rằng tên lửa chống tăng Javelin khá hiệu quả trong việc chống lại xe tăng T-80 mà Nga đang sử dụng.

Về lực lượng cố vấn quân sự, trong trường hợp Mỹ tăng cường lực lượng này ở khu vực, chưa rõ họ có thể được triển khai trên lãnh thổ Ukraine hay không.

Thông tin của CNN xuất hiện vài ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov xác nhận ông đã đề nghị Lầu Năm Góc hỗ trợ Kiev về mặt quân sự để bảo vệ "vùng trời và vùng biển", trong bối cảnh căng thẳng trong quan hệ giữa Ukraine và Nga leo thang.

Quan chức Ukraine nhấn mạnh ông rất hài lòng khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin đã hứa "kề vai sát cánh" cùng Kiev. Mỹ sau đó cũng ra thông cáo khẳng định lập trường về việc sẽ đồng hành cùng Ukraine tăng cường năng lực quân sự.

Từ phía Nga, nước này đã nhiều lần khẳng định bất cứ hành vi mở rộng cơ sở hạ tầng quân sự nào của khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do Mỹ dẫn đầu, trên lãnh thổ Ukraine, đều sẽ vượt qua "lằn ranh đỏ" mà Điện Kremlin vạch ra.

Điện Kremlin cũng khẳng định mọi hoạt động di chuyển của quân đội Nga trên lãnh thổ Nga đều không gây ra mối đe dọa cho bất cứ ai và phương Tây đang "dẫn dắt chiến dịch thông tin" với mục đích làm leo thang căng thẳng.

Thiện Nhân

Điện Kremlin nói gì về cáo buộc có ý định tấn công Ukraine? Điện Kremlin nói gì về cáo buộc có ý định tấn công Ukraine?
Điện Kremlin: "Nga tấn công Ukraine" là cáo buộc vô căn cứ Điện Kremlin: "Nga tấn công Ukraine" là cáo buộc vô căn cứ
Mỹ cảnh báo châu Âu về khả năng Nga tấn công Ukraine Mỹ cảnh báo châu Âu về khả năng Nga tấn công Ukraine

/ cand.com.vn