CIA bị cáo buộc liên quan đến vụ đột nhập sứ quán Triều Tiên

Báo Tây Ban Nha nói vụ 10 người dùng súng giả đột nhập sứ quán có thể là hoạt động gián điệp chính trị nhằm tìm kiếm một mục tiêu cụ thể. 

cia bi cao buoc lien quan den vu dot nhap su quan trieu tien
Bên ngoài đại sứ quán Triều Tiên tại Tây Ban Nha. Ảnh: Korea Times.

Sau khi phân tích cảnh quay từ camera an ninh và thẩm vấn nhân chứng, các nhà điều tra xác định ít nhất hai trong số 10 kẻ tấn công có quan hệ với Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), báo Tây Ban Nha El Pais hôm nay đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cảnh sát và Trung tâm Tình báo quốc gia Tây Ban Nha (CNI).

Tây Ban Nha yêu cầu CIA làm rõ nhưng cơ quan Mỹ bác bỏ có liên quan đến vụ đột nhập. Tuy nhiên, giới chức Tây Ban Nha cho rằng câu trả lời này không đủ sức thuyết phục, theo El Pais.

Một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cho biết 10 người đàn ông mang súng giả ngày 22/2 xông vào đại sứ quán Triều Tiên ở Madrid, trói tay và bịt miệng một số nhân viên ngoại giao Triều Tiên rồi lấy đi nhiều tài liệu, máy tính và điện thoại di động. Họ tẩu thoát trên hai xe gắn biển ngoại giao của đại sứ quán. Hai chiếc xe này sau đó bị bỏ lại.

Chính quyền Tây Ban Nha không cung cấp nhiều thông tin về vụ đột nhập. Thông tin duy nhất được cảnh sát xác nhận là phát hiện một phụ nữ Triều Tiên bị thương nhẹ ở một con phố gần đại sứ quán.

Các nhà điều tra đã loại bỏ giả thuyết đây là vụ trộm nhỏ vì cuộc đột nhập được tổ chức tốt, những người tấn công có vẻ tìm kiếm một mục tiêu cụ thể. Theo El Pais, các nhà điều tra cho rằng đây có thể là một hoạt động "gián điệp chính trị".

Vụ đột nhập xảy ra chỉ chưa đầy một tuần trước khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều lần hai diễn ra tại Hà Nội ngày 27-28/2. Ông Kim Hyok-chol, đặc phái viên Triều Tiên tham gia chuẩn bị cho hội nghị, từng là đại sứ Triều Tiên tại Tây Ban Nha. Ông này hồi năm 2017 bị Tây Ban Nha trục xuất về nước sau khi Bình Nhưỡng tiến hành hàng loạt vụ thử tên lửa và hạt nhân. Hiện Triều Tiên chỉ có đại diện ngoại giao ở Madrid chứ không có đại sứ.

cia bi cao buoc lien quan den vu dot nhap su quan trieu tien Bí ẩn quanh vụ đột nhập Đại sứ quán Triều Tiên ở Tây Ban Nha

Một tuần sau khi Đại sứ quán Triều Tiên ở Madrid bị đột nhập, nhà chức trách Tây Ban Nha vẫn cố gắng làm sáng ...

/ VnExpress