Chuyển nhượng khu đất 8-12 Lê Duẩn: Bộ Công an vào cuộc

UBND TP HCM đã chấp thuận cho các công ty không đủ năng lực tham gia dự án tại khu đất số 8-12 Lê Duẩn, làm thất thoát nguồn thu ngân sách

Ngày 16-11, nguồn tin riêng của Báo Người Lao Động cho biết Bộ Công an đã liên hệ với TP HCM để làm rõ quá trình chuyển nhượng sai quy định khu đất "vàng" tại số 8-12 Lê Duẩn, quận 1. Cụ thể, Bộ Công an đã liên hệ với Văn phòng UBND TP, UBND quận 1, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), Sở Tài chính, Sở Xây dựng…

Hủy bỏ văn bản cho phép nghiên cứu dự án

Trong khi đó, về phía TP HCM cũng có nhiều động thái chấn chỉnh tình trạng sai phạm tại khu đất trên. Sở TN-MT đã có kế hoạch thu hồi để tổ chức đấu thầu theo đúng quy định; UBND quận 1 ban hành quyết định hủy bỏ văn bản cho phép Công ty CP Đầu tư Lavenue nghiên cứu lập dự án Lavenue Crown.

chuyen nhuong khu dat 8 12 le duan bo cong an vao cuoc

Khu đất “vàng” số 8-12 Lê Duẩn, quận 1 hiện được trưng dụng làm bãi giữ xe Ảnh: LÊ PHONG

Liên quan đến khu đất này, hồi giữa tháng 5-2018, Thanh tra Chính phủ (TTCP) chỉ rõ những sai phạm của UBND TP, các sở ngành và doanh nghiệp liên quan đến việc thực hiện dự án. Theo TTCP, UBND TP đã có dấu hiệu cố ý làm trái quy định của nhà nước. Cụ thể, trong quá trình triển khai dự án, UBND TP không xin ý kiến HĐND, không báo cáo HĐND TP tại phiên họp gần nhất trước khi quyết định giá đất để làm căn cứ thu tiền sử dụng đất.

Ngoài ra, cơ quan thanh tra cho biết việc UBND TP không tham khảo ý kiến tham mưu cơ quan chuyên môn, chưa nhận được sự phản hồi từ các cơ quan chuyên môn đã chấp thuận cho các nhà đầu tư không đủ năng lực tham gia dự án, dẫn đến 4 công ty chuyển nhượng kiếm lời gây giảm nguồn thu cho ngân sách; giảm tỉ lệ cổ phần góp vốn của nhà nước từ 50% xuống còn 20%.

Kết luận thanh tra cũng nêu rõ, những sai phạm của UBND TP và các sở, ngành và các doanh nghiệp liên quan là có dấu hiệu của việc cố ý làm trái quy định của nhà nước, cần phải được xử lý trách nhiệm một cách nghiêm túc… Do đó, TTCP kiến nghị thu hồi lại toàn bộ khu đất số 8-12 đường Lê Duẩn để thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định nhằm giữ kỷ cương pháp luật và tăng thu cho ngân sách.

Thất thoát hàng trăm tỉ đồng

Khu đất số 8-12 Lê Duẩn có diện tích 4.896 m2, thuộc sở hữu nhà nước. Thời điểm năm 2007, khu đất này cho 4 đơn vị thuộc Bộ Công Thương (Công ty CP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn, Công ty CP Kim khí TP, Công ty CP Hóa chất vật liệu điện TP và Công ty CP Vận tải xăng dầu) thuê làm trụ sở.

Đến năm 2010, theo đề nghị của Bộ Công Thương, UBND TP đồng ý lập Công ty CP Đầu tư Lavenue gồm cổ đông là Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP và 4 công ty Bộ Công Thương góp vốn để thực hiện dự án, mỗi bên 50%. Tuy nhiên sau đó, UBND TP lại cho phép Công ty Hoa Tháng Năm được tham gia hợp tác đầu tư 30% vốn góp trong 50% vốn góp của Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP.

Đến tháng 6-2011, UBND TP có quyết định chấp thuận cho Công ty CP Đầu tư Lavenue sử dụng toàn bộ diện tích đất tại số 8-12 Lê Duẩn để đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại - dịch vụ, căn hộ cho thuê với thời hạn sử dụng đất là 50 năm. Hình thức là nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đối với khu đất tại số 8 Lê Duẩn và cho thuê đất trả tiền thuê hằng năm đối với khu đất số 12 Lê Duẩn. Trong đó, duyệt giá trị quyền sử dụng đất và giá trị công trình xây dựng trên đất tại số 8 Lê Duẩn (khoảng 3.400 m2) giá thị trường là hơn 621,7 tỉ đồng; duyệt đơn giá thuê đất tại số 12 Lê Duẩn theo giá thị trường là hơn 3,5 triệu đồng/m2/năm.

Theo kết luận của TTCP, khu đất số 8-12 đã được xác lập quyền sở hữu nhà nước, do đó việc bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được thực hiện đấu giá theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, khu đất này cũng không thuộc trường hợp được chỉ định nhà đầu tư.

Về việc Công ty Hoa Tháng Năm tham gia góp vốn thành lập Công ty CP Đầu tư Lavenue, theo TTCP, qua kiểm tra hồ sơ, công ty này không có chức năng và chưa có kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh bất động sản. Do đó, UBND TP cho phép Công ty Hoa Tháng Năm tham gia góp 30% vốn điều lệ là trái với chính chủ trương của UBND TP; đồng thời, trái với pháp luật về đấu thầu dự án, đấu giá quyền sử dụng đất. Theo TTCP, hiện nay, đất tại khu vực đường Lê Duẩn có giá trên 400 triệu đồng/m2. Nếu đấu giá khu đất 8-12 Lê Duẩn có vị trí tốt (3 mặt tiền) diện tích 4.896 m2 sẽ thu về trên 2.000 tỉ đồng.

"Lật kèo" bỏ túi 200 tỉ đồng

Ngay sau khi được UBND TP ưu tiên cho tham gia cổ phần, 4 doanh nghiệp của Bộ Công Thương đã "lật kèo" cùng sang nhượng quyền đầu tư phát triển dự án cho Công ty Đầu tư Kinh Đô (nay là Công ty Đầu tư Kido) để kiếm lời. Vào ngày 19-5-2010, mỗi công ty của Bộ Công Thương ký hợp đồng vay Công ty Đầu tư Kido 12,5 tỉ đồng để góp đủ số vốn cổ đông thành lập Công ty CP Đầu tư Lavenue, tương ứng 12,5% vốn điều lệ mỗi công ty. Ngày 10-9-2010, Công ty Đầu tư Lavenue thành lập, song chỉ 10 ngày sau thì cả 4 công ty thuộc Bộ Công Thương đã chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của mình cho Công ty Đầu tư Kido. Số tiền mỗi công ty thuộc Bộ Công Thương nhận được là 62,5 tỉ đồng. Trừ số tiền vay ban đầu, mỗi công ty thuộc Bộ Công Thương thu lợi 50 tỉ đồng. Như vậy, 4 doanh nghiệp nhà nước này không tốn một đồng vốn nào đã kiếm lời được 200 tỉ đồng từ dự án.

chuyen nhuong khu dat 8 12 le duan bo cong an vao cuoc Bật mí "khu đất vàng" 23 Lê Duẩn bán đấu giá xây nhà hát ngàn tỉ ở Thủ Thiêm

Khu đất 23 Lê Duẩn (quận 1, TP.HCM) được bán đấu giá để lấy kinh phí đầu tư Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch ...

chuyen nhuong khu dat 8 12 le duan bo cong an vao cuoc Xây nhà hát 1.500 tỷ bằng tiền bán đất 23 Lê Duẩn?

Xem xét xây dựng nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch 1.508 tỷ đồng bằng tiền bán đấu giá khu đất 23 Lê Duẩn

LÊ PHONG - PHAN ANH

/ https://nld.com.vn