Chuyên gia WHO đến Trung Quốc điều tra nguồn gốc COVID-19

Một phái đoàn quốc tế do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dẫn đầu ​​sẽ đến Trung Quốc vào tuần đầu tiên của tháng 1/2021 để điều tra nguồn gốc của virus SARS-CoV-2.

Một nhóm gồm 12-15 chuyên gia quốc tế đang chuẩn bị đến Vũ Hán để kiểm tra bằng chứng về virus SARS-CoV-2, trong đó có các mẫu bệnh phẩm người và động vật do các nhà nghiên cứu Trung Quốc thu thập dựa trên nghiên cứu ban đầu của họ.

Thea Fischer, thành viên người Đan Mạch của nhóm chuyên gia, nói rằng nhóm sẽ đến Trung Quốc “ngay sau năm mới” để thực hiện nhiệm vụ kéo dài 6 tuần, trong đó có 2 tuần cách ly khi đến Trung Quốc.

“Giai đoạn 1 được cho là đã hoàn thành và chúng tôi sẽ có một số kết quả. Nếu đó là những gì chúng tôi nhận được khi đến Trung Quốc... thì điều này thật tuyệt vời. Sau đó, chúng tôi sẽ tiếp tục giai đoạn 2”, Reuters dẫn lời Thea Fischer cho hay.

Chuyên gia WHO đến Trung Quốc điều tra nguồn gốc COVID-19 - 1
Nhóm chuyên gia WHO sẽ đến Trung Quốc điều tra nguồn gốc COVID-19. (Ảnh: Reuters)

Keith Hamilton, chuyên gia tại Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) cho biết: “Tôi dự đoán nhiệm vụ sẽ diễn ra khá sớm”.

Người phát ngôn của WHO, Tarik Jasarevic, cho hay nhóm chuyên gia đang chuẩn bị công việc hậu cần để đến Trung Quốc càng sớm càng tốt. “Chúng tôi hy vọng nhóm chuyên gia sẽ có thể đến Trung Quốc vào tháng 1”, Tarik Jasarevic nói.

Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc che giấu mức độ bùng phát đại dịch COVID-19, kêu gọi một cuộc điều tra "minh bạch" do WHO đứng đầu và chỉ trích tổ chức này khi cho phép các nhà khoa học Trung Quốc thực hiện giai đoạn đầu của điều tra, nghiên cứu sơ bộ.

Ngày 31/12 năm ngoái, Trung Quốc đã báo cáo những trường hợp nhiễm virus đầu tiên không rõ nguyên nhân ở Vũ Hán cho WHO và đóng cửa chợ hải sản - nơi được cho là đã xuất hiện loại virus corona chủng mới.

Hồi tháng 5, Bộ trưởng Y tế các nước đã kêu gọi WHO tiếp cận Trung Quốc, tiến hành điều tra để xác định nguồn gốc của virus SARS-CoV-2.

Các nhà khoa học tin rằng, virus corona chủng mới có thể có nguồn gốc từ dơi, sau đó được truyền qua một loài động vật có vú khác như mèo hoặc tê tê, trước khi lây sang người tại một khu chợ thực phẩm tươi sống ở thành phố Vũ Hán cuối năm 2019.

Pháp sẽ tiêm vaccine ngừa Covid-19 ngay tuần sau Pháp sẽ tiêm vaccine ngừa Covid-19 ngay tuần sau
Hơn 74 triệu người nhiễm nCoV toàn cầu, WHO thúc giục đeo khẩu trang vào Giáng sinh Hơn 74 triệu người nhiễm nCoV toàn cầu, WHO thúc giục đeo khẩu trang vào Giáng sinh
Hôm nay, 3 người đầu tiên tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 của Việt Nam Hôm nay, 3 người đầu tiên tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 của Việt Nam

/ vtc.vn