Chuyên gia quốc tế: "Ghi bàn trước, tuyển Việt Nam sẽ khiến Trung Quốc sập bẫy"

Chuyên gia Steve Darby cho rằng tuyển Việt Nam cần bàn thắng mở tỷ số để tạo áp lực, khiến tuyển Trung Quốc sụp đổ ở trận này.

Chia sẻ độc quyền với VTC News, chuyên gia bóng đá Steve Darby nói về vấn đề của bóng đá Trung Quốc, đúc rút sau thời gian làm việc cho CLB Everton với nhiệm vụ tìm kiếm tài năng ở đất nước tỷ dân.

Ông cũng khẳng định tuyển Việt Nam đủ khả năng gây bất ngờ nếu có cách tiếp cận hợp lý và ghi bàn mở tỷ số trong cuộc so tài tối 7/10 trong khuôn khổ AFC Asian Qualifiers - Road to Qatar (Vòng loại thứ ba World Cup 2022 - khu vực châu Á).

Chuyên gia quốc tế: 'Ghi bàn trước, tuyển Việt Nam sẽ khiến Trung Quốc sập bẫy' - 1
Tuyển Việt Nam tập luyện chuẩn bị cho trận gặp Trung Quốc.

Chìa khóa là bàn mở tỷ số

- Nhiều người cho rằng tuyển Việt Nam nên chơi tấn công trước Trung Quốc. Đâu là cách tiếp cận phù hợp ở trận này?

Tin mừng cho tuyển Việt Nam là trận đấu diễn ra ở sân trung lập, điều này làm giảm lợi thế sân nhà của tuyển Trung Quốc. Các học trò của HLV Park Hang Seo có đủ tố chất kỹ thuật để khiến đối thủ lo lắng.

Về lối chơi, tôi cho rằng nhờ cách đá phòng ngự phản công, tuyển Việt Nam đã có màn trình diễn chất lượng và kết quả khá tốt trong vài trận gần đây. Nhưng nếu chơi tấn công, cầu thủ có thể để lại khoảng trống cho đối thủ khai thác.

Tuyển Việt Nam nên giữ lối chơi, tạo nền móng chuẩn bị cho Asian Cup sau đây 2 năm. Còn triết lý tấn công chỉ nên áp dụng ở AFF Cup, nơi tuyển Việt Nam ít có nguy cơ bị trừng phạt hơn.

Một trận thua đậm bởi lối chơi có phần ngây ngô sẽ là đòn giáng mạnh vào tinh thần thi đấu của tuyển Việt Nam.

U22 Việt Nam đánh bại Trung Quốc ở Vũ Hán

- Tuyển Việt Nam nên phòng ngự thế nào trước dàn cầu thủ cao to của Trung Quốc?

Để ngăn cản một đội chơi bóng bổng, bạn phải gây áp lực trên toàn mặt sân - điều rất khó thực hiện. Nếu bị đưa vào cuộc chiến thể lực, tuyển Việt Nam cần chuẩn bị kỹ lưỡng ở tình huống bóng hai.

Các cầu thủ vẫn cần nỗ lực ở các pha tranh chấp bóng một, nhưng phải đoán đúng điểm rơi của quả bóng để đưa ra lựa chọn phòng ngự phù hợp cho tình huống sau đó.

- Điểm yếu của tuyển Trung Quốc là gì?

Với tôi, Li Tie là cầu thủ tuyệt vời ở ĐTQG. Cậu ấy cũng từng đá cho Everton. Tuy nhiên, Li Tie có quá ít kinh nghiệm huấn luyện đỉnh cao, dẫn đến bộc lộ sự non nớt ở những giải đấu khắc nghiệt.

HLV Li Tie đã nói: "Khoảng cách giữa Trung Quốc và các đội hàng đầu châu Á, đặc biệt trên khía cạnh tốc độ, là rất rõ ràng". Đây là bi kịch của bóng đá Trung Quốc. Nước này đầu tư nhiều tiền để đào tạo trẻ, nhưng lợi ích chưa tới.

Tuyển Trung Quốc đang phải sống dựa vào những cầu thủ nhập tịch với kế hoạch ngắn hạn. Bản thân họ cũng không thi đấu hiệu quả trong 2 trận vừa qua.

Chuyên gia quốc tế: 'Ghi bàn trước, tuyển Việt Nam sẽ khiến Trung Quốc sập bẫy' - 2
Trung Quốc không ghi bàn sau 2 trận đầu.

- Báo giới Trung Quốc khẳng định đội nhà đang chịu áp lực tâm lý, kém tự tin sau 2 trận đầu toàn thua. Tâm lý là cản trở lớn của tuyển Trung Quốc ở trận này?

Có lẽ, truyền thông và người hâm mộ đã kỳ vọng quá nhiều, và điều này ảnh hưởng đến các cầu thủ Trung Quốc. Nhưng sân chơi đỉnh cao, đội bóng của HLV Li Tie cần vượt qua trên áp lực như các cầu thủ Hàn Quốc và Nhật Bản.

Bên cạnh đó, nỗi ám ảnh của Liên đoàn bóng đá Trung Quốc về việc phải trở lại World Cup sau 20 năm khiến tình hình tồi tệ hơn. CĐV ở châu Âu thường phàn nàn rằng các trận đấu của ĐTQG khiến các giải vô địch quốc gia bị gián đoạn. CĐV Trung Quốc có thể đồng cảm với điều này.

Giải VĐQG Trung Quốc dừng từ tháng 8 đến tháng 12 để tạo cơ hội tốt nhất cho đội tuyển quốc gia nuôi mộng World Cup. Không có trận đấu, doanh thu, truyền thông và Trung Quốc chỉ đầu tư cho World Cup, giải quốc gia sẽ đi về đâu?

- Tuyển Việt Nam đủ sức thắng Trung Quốc để có điểm số lịch sử?

Nếu có bàn mở tỷ số, tuyển Việt Nam sẽ gây áp lực rất lớn lên Trung Quốc, khiến đối thủ sập bẫy. Họ đang chịu nhiều sức ép.

Khi tuyên bố: "Chúng tôi đã hiểu rõ vị trí của mình trên bản đồ bóng đá châu Á. Tôi hy vọng các cầu thủ có thể coi mỗi trận đấu ở vòng loại World Cup này như trận đấu cuối cùng trong sự nghiệp. Họ nên có tâm lý như vậy khi thi đấu với Việt Nam", HLV Li Tie đang gây áp lực không cần thiết lên học trò của mình.

Chuyên gia quốc tế: 'Ghi bàn trước, tuyển Việt Nam sẽ khiến Trung Quốc sập bẫy' - 3
Wu Lei là cầu thủ Trung Quốc duy nhất đang chơi tại châu Âu.

Nốt trầm bóng đá Trung Quốc

- Một số nguồn tin cho biết Trung Quốc đặt mục tiêu đến năm 2025, nước này sẽ có 50 triệu người chơi bóng đá và 30 triệu trong số đó được đào tạo bài bản. Mục tiêu này có phù hợp?

Đây là mục tiêu thiếu thực tế. Nếu bạn có 30 triệu cầu thủ, chia trung bình mỗi đội bóng có 25 cầu thủ, thì Trung Quốc cần có 1,2 triệu CLB chuyên nghiệp cho số cầu thủ này. Đây là điều bất khả thi.

- Bóng đá Trung Quốc đầu tư không ít tiền của cho các học viện bóng đá, mang về nhiều HLV và cầu thủ nổi tiếng. Tại sao thành công của tuyển Trung Quốc chưa được như kỳ vọng?

Khó giải thích vì sao một quốc gia có 1,4 tỷ dân không thể tìm nổi 11 cầu thủ để tạo thành một đội bóng mạnh.

Người ta có thể tranh luận điều tương tự với đội tuyển Ấn Độ. Tuy nhiên, ít ra Ấn Độ còn mạnh ở cricket - môn thể thao được đầu tư mạnh ở quốc gia này. Còn Trung Quốc thì không thể ngụy biện. Môn thể thao yêu thích của họ là bóng đá.

Trung Quốc đầu tư hàng tỷ USD vào cơ sở vật chất và cơ sở hạ tầng cho thể thao, nhưng cũng lãng phí rất nhiều tiền để chiêu mộ những ngôi sao với chất lượng không hề tương xứng. Hulk và Elkeson là những ngoại lệ hiếm hoi.

Chuyên gia quốc tế: 'Ghi bàn trước, tuyển Việt Nam sẽ khiến Trung Quốc sập bẫy' - 4
Hulk là cầu thủ ngoại hiếm hoi thành công ở Trung Quốc.

- Tuyển Trung Quốc đang sử dụng nhiều cầu thủ nhập tịch gốc Brazil, thay vì đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ. Đây là minh chứng cho chiến lược tìm kiếm thành công nhất thời, thay vì phát triển bền vững?

Để phát triển giải vô địch quốc gia, các CLB Trung Quốc đã mang về nhiều ngôi sao. Một số cầu thủ chỉ có đẳng cấp vừa phải, nhưng không ít cái tên vẫn đủ khả năng thi đấu ở trình độ cao tại châu Âu. Họ đến Trung Quốc chỉ vì lý do duy nhất: tiền bạc.

Nhiều cầu thủ không thích nghi được với lối sống và văn hóa Trung Quốc, để rồi thất bại như Oscar.

Khi Chelsea bán Oscar cho CLB Shanghai SIPG với giá 50 triệu bảng vào tháng 12/2016, HLV Antonio Conte nói sự trỗi dậy của các CLB Trung Quốc gây nguy hiểm cho bóng đá.

Đó là thời điểm các CLB Trung Quốc ghi 300 triệu bảng trong kỳ chuyển nhượng mùa đông, biến CSL (giải VĐQG Trung Quốc) thành giải đấu được nhắc tới nhiều nhất. Thời gian chứng minh Conte đã đúng.

Một số cầu thủ nước ngoài đến Trung Quốc phàn nàn rằng họ không thể tuân thủ lối quản lý cứng nhắc ở đây. Các cầu thủ phải tập trung dài ngày ở khu tập luyện, đáp ứng giáo án tập luyện nặng nề dựa trên tâm lý rằng tập luyện nhiều hơn để thi đấu tốt hơn. Đây cũng là tư duy chủ đạo của các HLV Trung Quốc.

Chuyên gia quốc tế: 'Ghi bàn trước, tuyển Việt Nam sẽ khiến Trung Quốc sập bẫy' - 5

Ngoài ra, nhiều HLV danh tiếng cũng đến Trung Quốc với những hợp đồng tiền bạc béo bở như Rafael Benitez, Slaven Bilic và Sven-Goran Eriksson. Ở cấp đội tuyển, Trung Quốc được dẫn dắt bởi Marcello Lippi - nhà vô địch World Cup 2006. Tất cả đều sớm ra đi khi bóng đá Trung Quốc... hết tiền. Bóng đá Trung Quốc không có nền móng đủ vững chãi.

Cũng như Việt Nam và nhiều nước châu Á, các CLB Trung Quốc thường mua cầu thủ ngoại ở vị trí tiền đạo, nên các chân sút bản địa không có cơ hội thi đấu, dẫn đến thui chột tài năng, không thể hiện được mình ở cấp đội tuyển quốc gia.

Tôi từng có 1 năm làm việc cho CLB Everton ở thị trường bóng đá Trung Quốc. Nhiệm vụ của tôi là tìm kiếm tài năng trẻ để đưa tới Anh đào tạo. Chúng tôi tìm được nhiều cầu thủ rất giỏi, nhưng họ chưa đủ 18 tuổi nên Everton không thể cấp thị thực đào tạo. Đó là sự lãng phí với những tài năng triển vọng ở đây.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

FPT Play là đơn vị sở hữu trọn vẹn bản quyền phát sóng 60 trận đấu thuộc khuôn khổ Vòng loại thứ 3 World Cup - khu vực châu Á, AFC Asian Qualifiers - Road to Qatar, trong đó có 10 trận tuyển Việt Nam góp mặt. Khán giả có thể theo dõi trực tiếp trọn vẹn toàn bộ giải đấu tại:

App FPT Play: https://fptplay.vn/ung-dung/download

YouTube:https://www.youtube.com/playlist?list=PL19gf5ZottsromUH6DXSiWV9v9xuCLDEn

Website: fptplay.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/truyenhinhfptplayofficial

/ vtc.vn