Chuyên gia Nhật: Biden thắng cử khiến Trung Quốc xích lại gần Nga hơn

Theo chuyên gia Nhật, Trung Quốc sẽ gặp nhiều khó khăn trong quan hệ với Mỹ dưới thời Biden, khiến nước này xích lại gần với Nga.

Ông Taisuke Abiru, nghiên cứu viên cấp cao tại Quỹ Hòa bình Sasakawa của Nhật Bản hôm 11/11 nói với TASS, chiến thắng của Joe Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chiến lược Nga - Trung Quốc.

“Trung Quốc sẽ gặp nhiều tình huống khó khăn trong quan hệ với Mỹ, điều đó sẽ đẩy nước này xích lại gần Nga. Các mối quan hệ với Nga sẽ quan trọng hơn đối với Bắc Kinh, tương tự như quan hệ của Nga với Trung Quốc, vốn ảnh hưởng do các lệnh trừng phạt của Mỹ. Xu hướng này có thể sẽ tiếp tục dưới thời Biden", ông Abiru cho biết.

Chuyên gia Nhật: Biden thắng cử khiến Trung Quốc xích lại gần Nga hơn - 1
Chuyên gia Nhật cho rằng, Trung Quốc xích lại gần Nga hơn dưới dưới thời ông Biden.

"Chính quyền Donald Trump coi Trung Quốc là đối thủ chiến lược của Mỹ", chuyên gia lưu ý. Washington liên tục thực hiện chính sách cứng rắn đối với Trung Quốc. Theo đó chính sách này khó có thể thay đổi dưới thời Biden.

Trong những năm tới, chúng ta tiếp tục chứng kiến ​​sự cạnh tranh chiến lược giữa Mỹ và Trung Quốc", chuyên gia Nhật nhận định.

Chuyên gia Abiru cũng tin rằng hiện tại không có triển vọng giải quyết vấn đề lãnh thổ giữa Tokyo và Matxcơva. Theo chuyên gia, chiến thắng của Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ không có tác động đáng kể đến vấn đề này.

Thật khó để mong đợi bất kỳ tiến bộ rõ rệt nào ở đây,” ông Abiru nói. "Tuy nhiên, trong trung hạn và dài hạn, Nhật Bản sẽ tìm cách cải thiện quan hệ với Nga và ký hiệp ước hòa bình dựa trên giải pháp cho vấn đề lãnh thổ”.

Mặc dù công tác kiểm phiếu vẫn đang được tiến hành, các phương tiện truyền thông lớn của Mỹ thông tin rằng ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden đã thắng cử, giành hơn 270 phiếu bầu cần thiết. Tuy nhiên Tổng thống Trump đang thách thức kết quả hiện tại, tuyên bố những bất thường trong quá trình xử lý lá phiếu ở các bang chiến trường. Ông Trump đã đệ đơn kiện ra tòa án.

Mỹ sẽ gia tăng lệnh trừng phạt chống lại Nga

Trong khi đó, giáo sư Nobuo Shimotomai, chuyên gia hàng đầu Nhật Bản về Liên Xô cũ tại Đại học Hosei (Tokyo), cho biết chiến thắng của Joe Biden có thể làm trầm trọng thêm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga, trong đó có các biện pháp trong lĩnh vực xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch.

Với sự xuất hiện của một tổng thống Công giáo, áp lực thường xuyên của Đảng Dân chủ đối với Nga sẽ nhằm vào các vấn đề khác nhau, bao gồm cả Ukraine và vấn đề lịch sử”, chuyên gia nói. "Khả năng các lệnh trừng phạt chống lại Nga sẽ tăng lên".

Chuyên gia Nhật: Biden thắng cử khiến Trung Quốc xích lại gần Nga hơn - 2
Ông Nobuo Shimotomai, giáo sư tại Đại học Hosei ở Tokyo.

Ông Shimotomai tin rằng sự bế tắc và mâu thuẫn gay gắt giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa sẽ tiếp tục diễn ra, và xung đột giữa tổng thống mới và Thượng viện Mỹ có thể bùng phát. "Trong tình hình như thế, các chính sách của Mỹ sẽ tập trung vào đối nội. Vì vậy việc cải thiện quan hệ với Nga và giải quyết các vấn đề thế giới sẽ khó khăn".

Về quan hệ Nga-Nhật, ông Shimotomai cho rằng, chính phủ hiện tại của Nhật Bản đã cam kết tiếp tục thực hiện các chính sách dưới thời ông Shinzo Abe, nhằm tìm kiếm một cuộc đối thoại với Nga.

"Tuy nhiên, khả năng xảy ra một số thay đổi lớn trong quá trình này là không đáng kể, do tình hình đại dịch COVID-19, cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu và cuộc đối đầu Mỹ-Trung", ông Shimotomai cho biết, và nhận định rằng chiến thắng của Biden có thể mở ra cơ hội mới cho quan hệ Nga-Nhật.

Quyền lực nào đằng sau sự lu mờ của phó tổng thống Mỹ? Quyền lực nào đằng sau sự lu mờ của phó tổng thống Mỹ?
Cố vấn Biden: Mỹ có thể đóng cửa 6 tuần để kiểm soát COVID-19, phục hồi kinh tế Cố vấn Biden: Mỹ có thể đóng cửa 6 tuần để kiểm soát COVID-19, phục hồi kinh tế
5 mặt trận pháp lý bầu cử Trump khởi xướng 5 mặt trận pháp lý bầu cử Trump khởi xướng

/ vtc.vn