Chuyên gia Nga sang sửa cầu Thăng Long: Sớm có phương án

"Đoàn chuyên gia Nga sẽ trực tiếp khảo sát thực tế rồi sau đó đưa ra phương án sửa chữa phù hợp nhất với mặt cầu Thăng Long".

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT với Đất Việt, ngày 18/9.

Ông Huyện cho biết: "Các chuyên gia Nga sẽ tiến hành khảo sát những hư hỏng của mặt cầu Thăng Long trong 4 ngày từ 18/9 đến 21/9.

Sau đó, họ sẽ làm việc với Tổng cục đường bộ, Bộ GTVT và đề xuất các phương án sửa chữa toàn diện để xử lý những hư hỏng trên. Từ các phương án họ đưa ra chúng tôi sẽ nghiên cứu, bàn bạc lựa chọn phương án phù hợp nhất cả về hiệu quả lẫn kinh tế.

Về phía Việt Nam thì chúng tôi cũng đã chuẩn bị toàn bộ hồ sơ, tư liệu liên quan đến dự án trên cho các chuyên gia Nga. Khi đoàn sang làm việc, thì chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ quá trình khảo sát cũng như các dữ liệu về những phương án đã từng sửa chữa để đạt kết quả tốt nhất".

chuyen gia nga sang sua cau thang long som co phuong an

Mặt cầu Thăng Long đang bị xuống cấp nghiêm trọng

Cũng theo ông Huyện, sau khi có giải pháp chính thức, Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ xem xét và cho ý kiến lựa chọn phương án thi công, sửa chữa mặt cầu Thăng Long.

Được biết, các chuyên gia của chính nhà thầu Nga đã tham gia nghiên cứu, thi công xây dựng cầu Thăng Long.

Năm 2009, mặt cầu Thăng Long đã được trải lại toàn bộ lớp thảm mặt cầu tầng 2, nhưng từ đó tới nay, lớp bê tông nhựa bị xô dồn, nứt ngang mặt do bê tông nhựa mới sửa không bám dính với bản mặt thép của cầu, khi xe chạy gây lực trượt làm cho lớp bê tông nhựa mặt đường trượt trên mặt thép.

Từ đó, tạo ra các điểm dồn ụ mấp mô và các vết nứt làm nước thấm xuống, phá hoại bê tông nhựa diễn ra nhanh hơn khi trời mưa.

Trong giai đoạn năm 2012-2013, mặt cầu Thăng Long được thi công sửa chữa, khắc phục hư hỏng lớp bê tông nhựa bằng công nghệ của Mỹ, nhưng nhiều vị trí cũng hư hỏng trước khi hết bảo hành. Từ năm 2016 đến nay, đơn vị quản lý đường bộ thực hiện sửa chữa cục bộ các vị trí bê tông nhựa bị trượt, xô dồn, ổ gà để đảm bảo giao thông.

Gần đây, do mưa nhiều, dù được sửa chữa nhưng mặt cầu vẫn tiếp tục bị trồi sụt.

Từng trao đổi với báo chí, ông Ngô Thịnh Đức - Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường VN cho biết: "Cần có giải pháp căn cơ để sửa chữa cầu một lần. Chúng ta đã thử nghiệm quá nhiều lần, không thể cứ “vá” mãi mặt cầu. Nên đề nghị với Thủ tướng xây dựng dự án kiểm định sửa chữa tổng thể cầu Thăng Long và hợp tác với chuyên gia Nga".

Chia sẻ với Đất Việt, PGS.TS Nguyễn Đình Thám - Trưởng Bộ môn công nghệ quản lý và xây dựng, Đại học xây dựng Hà Nội cho rằng, nếu cứ để thực trạng hiện tại, sửa chữa chắp vá tốn kém thì không khác gì lỗ hổng để tiêu tốn tiền ngân sách nhà nước. Hãy giải quyết một lần triệt để, đừng để đây trở thành miếng bánh cho mọi người cắt xén mãi.

chuyen gia nga sang sua cau thang long som co phuong an Sửa cầu Thăng Long: Không bền 10 năm thì mắc cỡ!

Việc sửa mặt cầu Thăng Long lần này phải bền vững ít nhất 10 năm trở lên, nếu không cả ngành giao thông mắc cỡ ...

chuyen gia nga sang sua cau thang long som co phuong an Bộ trưởng Giao thông: "Không sửa được cầu Thăng Long, cả ngành mắc cỡ với dân"

"Chúng ta có bao nhiêu giáo sư, tiến sĩ, kỹ sư mà cầu Thăng Long sửa chữa không xong", Bộ trưởng Giao thông nói.

/ http://baodatviet.vn