Chuyên gia Đức đánh giá cao Thủ tướng Phạm Minh Chính

Giới học giả Đức ca ngợi thành tựu của Việt Nam, cho rằng đây là động lực giúp Thủ tướng Phạm Minh Chính thực hiện mục tiêu phát triển.

Quốc hội Việt Nam hôm 5/4 thông qua nghị quyết bầu ông Phạm Minh Chính giữ chức Thủ tướng. Giới chuyên gia, học giả Đức ca ngợi những thành tựu của Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 và phát triển kinh tế xã hội thời gian qua, đồng thời đặt kỳ vọng cao vào chính phủ mới.

Chuyên gia Đức đánh giá cao Thủ tướng Phạm Minh Chính

Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: Giang Huy.

Giáo sư Thomas Engelbert, Đại học Tổng hợp Hamburg, cho rằng cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 của Việt Nam được cả thế giới khen ngợi, với số ca tử vong rất thấp, chỉ 35 trường hợp, trong khi có đường biên giới rất dài giáp với ba nước.

Nền kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng nhanh, đạt 7,08% năm 2018, và đầu tư nước ngoài đạt mức cao nhất khoảng 30 tỷ USD, tăng 44%, năm 2017. Xét về chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu, Việt Nam tăng 10 bậc lên vị trí thứ 67 trong số 141 quốc gia, theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

"Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, kinh tế Việt Nam không bị ảnh hưởng nhiều. Việt Nam là một trong số ít quốc gia vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng tốt. Đó chắc chắn là một thành tựu đáng trân trọng của chính phủ và nhà nước Việt Nam", ông nói.

Wolfgang Bork, chuyên gia Luật hành chính và thành viên Hội đồng cầu nối Việt - Đức, cũng đánh giá cao thành tựu của Việt Nam, đặc biệt là trong đối phó khủng hoảng đại dịch Covid-19 và phát triển kinh tế, cũng như vai trò của Việt Nam tại các tổ thức quốc tế, khu vực như ASEAN hay Liên Hợp Quốc.

Về tân Thủ tướng Phạm Minh Chính, giáo sư Engelbert đề cao kinh nghiệm nhiều năm trong nhiều lĩnh vực của ông, cho rằng tân Thủ tướng đã có những sáng kiến thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương và thu hút đầu tư nước ngoài khi còn làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, góp phần đưa tỉnh ngày càng phát triển.

Theo chuyên gia kinh tế Daniel Muller từ Hiệp hội doanh nghiệp Đức tại châu Á - Thái Bình Dương (OAV), đội ngũ lãnh đạo mới ở Việt Nam cho thấy xu hướng xuất phát từ tình hình thực tế, cởi mở hơn và hiện đại hóa hơn về mặt kinh tế.

"Các chức vụ Thủ tướng, Chủ tịch nước hay Chủ tịch Quốc hội đều là những người có quan điểm rất thực tế, họ đều tích cực hành động hướng tới các mục tiêu và kết quả cụ thể. Với chính phủ mới, Việt Nam sẽ kiên định với đường lối chính trị được đề ra tại Đại hội Đảng lần thứ XIII", ông Muller nói.

Chuyên gia OAV cho rằng Thủ tướng Phạm Minh Chính có thể vận dụng những kinh nghiệm khi còn là Trưởng ban Tổ chức Trung ương, cũng như khi đảm nhiệm vai trò Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh.

Chuyên gia Đức đánh giá cao Thủ tướng Phạm Minh Chính

Chuyên gia kinh tế Daniel Muller. Ảnh: Thanh Bình.

"Sẽ có nhiều kỳ vọng đối với Thủ tướng Phạm Minh Chính trong tinh giản bộ máy hành chính và đưa bộ máy này hoạt động hiệu lực hiệu quả hơn, điều mà ông đã cố gắng làm trong thời gian công tác tại tỉnh Quảng Ninh. Kinh nghiệm từ quá trình học tập và làm việc ở nước ngoài cũng có thể giúp ông hướng tới các tiêu chuẩn quốc tế một cách mạnh mẽ", Muller nói.

Chuyên gia Wolfgang đánh giá cả chính phủ cũ và mới được bầu đều nhận trọng trách lớn trong phòng chống đại dịch Covid-19. "Trong bối cảnh đại dịch được kiểm soát tốt, kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển, thu nhập của người dân liên tục cải thiện. Mục tiêu mà Việt Nam cần thực hiện là duy trì thu hút đầu tư nước ngoài, giảm quy định hành chính quan liêu và đảm bảo an toàn pháp lý cho các nhà đầu tư nước ngoài", ông nói.

Thanh Bình

Ông Phạm Minh Chính giữ chức Thủ tướng Ông Phạm Minh Chính giữ chức Thủ tướng
Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính thị sát khu vực cháy rừng ở Hà Tĩnh Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính thị sát khu vực cháy rừng ở Hà Tĩnh
/ vnexpress.net