Chuyện chưa kể về mỏ Cá Tầm

Sau buổi lễ đón dòng dầu đầu tiên (Fist oil) từ mỏ Cá Tầm được tổ chức ở thành phố Vũng Tàu vừa qua, nhiều người tham gia Dự án mỏ Cá Tầm thú thật với chúng tôi: Thành công của dự án là niềm vui và hạnh phúc rất lớn, song nếu để làm lại một dự án tương tự thì… không dám nghĩ tới!

Có thể nói, hiếm có một dự án dầu khí nào chịu áp lực về tiến độ khủng khiếp như mỏ Cá Tầm.

chuyen chua ke ve mo ca tam

Giàn CTC1-WHP mỏ Cá Tầm

Mặc dù việc thi công chế tạo hạng mục Topside giàn CTC1 đã được đẩy nhanh tối đa việc hoàn thiện trên bờ, nhưng công tác mua sắm vật tư, thiết bị, đặc biệt là việc nhà thầu giao hàng chậm so với thời hạn của các hợp đồng đã ảnh hưởng lớn tới công tác hạ thủy và lắp đặt hạng mục này trên biển vào đầu tháng 10-2018.

Đến khi cửa sổ thời tiết cuối mùa biển 2018 sắp kết thúc, lãnh đạo Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP) mới quyết định cho phép Ban Quản lý Dự án (QLDA) Cá Tầm thực hiện hạ thủy và lắp đặt trên biển giàn CTC1 nhưng tỷ lệ % hoàn thiện của hạng mục Topside, Ventboom và Helideck giàn CTC1 chỉ đạt được 77,50%, còn lại 22,50% phải thi công tiếp ngoài biển; hạng mục sàn MSF chỉ hoàn thành 80,60%, còn lại 19,40% phải thi công ngoài biển.

Như vậy, đến khi VSP đã lắp đặt thành công giàn CTC1 thì khả năng First oil của dự án cũng còn rất nhiều rủi ro và khó khăn với gần 20% khối lượng công việc còn tồn động ngoài biển phải giải quyết.

Theo anh Hoàng Minh Thái, Xí nghiệp Xây lắp, khảo sát và sửa chữa các công trình Dầu khí (Xí nghiệp Xây lắp) thuộc VSP, người tham gia trực tiếp thi công giàn CTC1 Cá Tầm, ngoài nguyên nhân tiến độ giao hàng bị chậm thì năm 2018 thời tiết không thuận lợi đối với Xí nghiệp Xây lắp nói riêng và dân thi công biển nói chung.

Cụ thể, có thời điểm đội tàu thi công rải ống ngầm dự án phải nằm chờ tại cảng VSP hơn 80 ngày do thời tiết biển xấu kéo dài (từ đầu mùa biển tháng 3 đến tháng 10-2018), việc thi công các tuyến ống ngầm tiềm ẩn nhiều rủi ro, có thể không hoàn thành trong mùa biển năm 2018 để kịp First oil theo kế hoạch.

Với áp lực tiến độ và thời tiết bất lợi như thế, các anh đã làm gì để có thể hoàn thiện các hạng mục và đón dòng dầu đầu tiên đúng như dự kiến vào ngày 25-1-2019?

Trả lời câu hỏi đó của chúng tôi, anh Hoàng Minh Thái cho biết: Đó là cả một sự nỗ lực cố gắng và quyết tâm rất lớn của tập thể CBCNV Dự án Cá Tầm, Xí nghiệp Xây lắp cũng như đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) VSP, đồng thời nhờ kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án, đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), lãnh đạo VSP, Ban QLDA - Xí nghiệp Xây lắp.

Cụ thể hơn, đó là việc các lãnh đạo đã kịp thời đưa ra rất nhiều giải pháp đúng đắn để đẩy nhanh tiến độ thi công chế tạo, lắp đặt, vận hành thử giàn CTC1 và các hạng mục của dự án. Đó là việc tận dụng tối đa các vật tư sẵn có của VSP để cho Dự án Cá Tầm mượn trước, thi công nhằm đáp ứng tiến độ (bao gồm cả vật tư sắt thép, đường ống công nghệ, cáp điện, bơm cứu hỏa, bơm chuyển dầu, vent tip…).

VSP đã huy động tối đa các nguồn lực, phương tiện tàu thuyền thi công để đẩy nhanh tiến độ thi công lắp đặt biển, như: Huy động cùng lúc 3 tàu thi công Hoàng Sa, Côn Sơn, Trường Sa và nhiều tàu dịch vụ hiện có của VSP.

chuyen chua ke ve mo ca tam

Thi công lắp đặt giàn CTC1-WHP mỏ Cá Tầm

Thời điểm đó, VSP cũng đã đề xuất với PVN và các bên nhà thầu sử dụng kết hợp giàn khoan tự nâng PV DRILLING VI vừa thực hiện khoan tie-back các giếng 2X, 3X, 4X, 5X để làm phương tiện, chỗ ở cho người thi công đấu nối, vận hành thử giàn CTC1-WHP với mục tiêu có thể đưa giàn CTC1 và các hạng mục công trình vào khai thác trong thời gian sớm nhất.

Song song với các giải pháp đó, đối với các vật tư, thiết bị bị chậm trễ, VSP tìm mọi cách đẩy nhanh đẩy nhanh tiến độ, tổ chức đàm phán với các nhà thầu, yêu cầu có giải pháp cung cấp hàng sớm như vận chuyển bằng đường hàng không, giao hàng thành nhiều chuyến phù hợp với tiến độ thi công…

Song, nói đến thành công của Dự án mỏ Cá Tầm thì không thể không nhắc đến phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Chính những sáng kiến được đưa ra và áp dụng kịp thời vào thực tiễn đã rút ngắn thời gian thi công, đưa công trình về đích theo kế hoạch đề ra.

Anh Hoàng Minh Thái cho biết, theo thiết kế thì kết cấu giàn CTC1-WHP mỏ Cá Tầm tương đối giống các giàn BK tại mỏ Bạch Hổ thuộc Lô 09-1 nên nhóm thi công là các kỹ sư trẻ Xí nghiệp Xây lắp đã vận dụng một số sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào thi công chế tạo khối chân đế và khối thượng tầng giàn Cá Tầm. Một là, điều chỉnh một phần thiết kế phù hợp với thực tế nhằm giảm thời gian thi công đáp ứng tiến độ dự án. Hai là, sử dụng bộ gom khí trong quá trình cắt kim loại. Ba là, sử dụng kết hợp máy cuốn ống Haeusler. Bốn là, sử dụng ray hướng dẫn kết hợp máy hàn DC1000 hàn Longseam, Cirseam và hàn nối tôn trong dây chuyền cuốn ống và các công việc khác. Trong 4 sáng kiến này đều có ĐVTN Xí nghiệp Xây lắp tham gia với vai trò tác giả và đồng tác giả.

Cũng cần nói thêm rằng, ĐVTN Xí nghiệp Xây lắp đã mạnh dạn đảm nhận hầu hết các vị trí quan trọng trong các khâu từ thiết kế, mua sắm đến giai đoạn thi công, chế tạo và hoàn thành thi công lắp đặt biển công trình giàn Cá Tầm 1, Dự án phát triển mỏ Cá Tầm, Lô 09-3/12. Công trình mang tên “Quản lý dự án EPCI thi công chế tạo lắp đặt hoàn thiện chân đế, khối thượng tầng giàn khoan khai thác dầu khí Cá Tầm” được vinh dự là 1 trong 10 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2018 do Trung ương đoàn trao tặng…

Hôm chúng tôi ra thăm giàn CTC1-WHP, nhịp độ công việc vẫn đang rất khẩn trương khi vừa khoan thêm giếng và vừa khai thác. Trong đó, giàn CTC1-WHP đang khai thác 3 giếng và đang tie-back giếng thứ 4, kế hoạch trong năm 2019 sẽ tiếp tục khoan và đưa vào khai thác thêm 6 giếng. Ngoài ra, VSP đã hoàn thành công tác khoan và thử vỉa các giếng thăm dò CT-6X vào ngày 25-2-2019 cho kết quả tốt và kết quả này cho phép tổ hợp nhà thầu tiếp tục xây dựng thêm giàn CTC2 trong thời gian tới.

Sẽ có rất nhiều điều để nói về thành công của VSP đối với Dự án mỏ Cá Tầm hiện tại, về đội ngũ kỹ sư trẻ, những ĐVTN VSP, Xí nghiệp Xây lắp tham gia thi công dự án. Song, tinh thần quyết tâm và sự nỗ lực của thế hệ trẻ VSP để lại ấn tượng nhiều nhất. Trong một đoạn kết của nhật ký thi công trong ngày giông bão dữ dội, một thanh niên đã viết rằng: “Mặc dù công việc rất vất vả nhưng anh thợ cả vẫn tươi cười quay sang nói với anh em kỹ sư trẻ rằng: Mỗi công trình được dựng lên trên biển đó là một cột mốc khẳng định chủ quyền của Tổ quốc, nên dù có khó khăn cỡ nào anh em Xây lắp chúng ta cũng phải hoàn thành. Và đằng sau đó là những tiếng vỗ tay hưởng ứng của cả kíp ca biển ngày hôm đó…”.

Các mốc chính của Dự án mỏ Cá Tầm:

Ngày 23-1-2018, VSP tổ chức lễ khởi công chế tạo chân đế, cọc, bến cập tàu và ống tách nước giàn CTC1-WHP (Fist cut);

Ngày 23-3-2018, lễ khởi công chế tạo khối thượng tầng, sàn chịu lực, sân bay, cần xả khí giàn khai thác CTC1-WHP;

Ngày 21-6-2018, hoàn thành việc lắp đặt biển chân đế, cọc, bến cập tàu và ống tách nước;

Ngày 18-10-2018, hoàn thành việc lắp đặt biển khối thượng tầng, sàn chịu lực, sân bay, cần xả khí;

Ngày 25-1-2019, giàn CTC1-WHP đón dòng dầu đầu tiên (Fist oil).

L.Trúc

chuyen chua ke ve mo ca tam Vietsovpetro và sức bật từ dự án phát triển mỏ Cá Tầm

Thành công của dự án mỏ Cá Tầm là một dấu mốc quan trọng, trở thành sức bật đối với công tác tìm kiếm, thăm ...

chuyen chua ke ve mo ca tam Đón dòng dầu đầu tiên từ mỏ Cá Tầm: Niềm vui chung của cả nước!

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An khẳng định, đây là sự kiện vui mừng không chỉ riêng của tổ hợp nhà thầu, của ...

chuyen chua ke ve mo ca tam Xí nghiệp Xây lắp, Khảo sát và Sửa chữa các công trình khai thác dầu khí - Vietsovpetro: Nỗ lực với... Cá Tầm

Ngày 25/1/2019, giàn CTC1-WHP chính thức đón dòng dầu đầu tiên (FIRST OIL) theo đúng kế hoạch. Xí nghiệp Xây lắp, Khảo sát và Sửa ...

chuyen chua ke ve mo ca tam Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro đón dòng dầu đầu tiên (First oil) từ Giàn CTC1-WHP mỏ Cá Tầm, Lô 09-3/12

Sáng ngày 25/01/2019, đúng như kế hoạch đã đề ra, Giàn khai thác CTC1-WHP thuộc mỏ Cá Tầm, Lô 09/3-12 đã cho dòng dầu đầu ...