Chuyến bay thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự dũng cảm

Chuyến bay đặc biệt chở 250 hành khách, trong đó có hơn 120 hành khách dương tính với SARS-CoV-2 từ Guinea Xích Đạo về Việt Nam đã hạ cánh an toàn. Sau hơn 30 giờ bay không ngại hiểm nguy, không lo nhiễm bệnh để đưa người dân từ một đất nước xa xôi trở về quê hương, giờ đây những tiếp viên này chỉ có một mong mỏi duy nhất: Cả đoàn sẽ có kết quả âm tính với SARS-CoV-2…

Đã sẵn sàng cho tình huống xấu nhất!

“Chưa bao giờ ở khu cách ly mà chúng tôi cảm thấy tự hào như thời gian này”, anh Nguyễn Hữu Trung - một trong những tiếp viên trẻ phục vụ hành khách bị dương tính với SARS-CoV-2 ở khoang phổ thông của chuyến bay, chia sẻ. Mới vào VNA được chừng 10 năm, song đây là lần thứ 2 anh tham gia chuyến bay “giải cứu” người dân mình từ vùng dịch về Việt Nam.

Khi được hỏi về cảm nghĩ của mình từ chuyến bay nhiều thử thách này, anh Trung tâm sự: “Sau hành trình bay dài từ Guinea Xích Đạo về Việt Nam, lúc này tôi và tổ tiếp viên đều cảm thấy rất tự hào. Trước chuyến bay, điều mà chúng tôi lo lắng nhất là sức khỏe của những hành khách dương tính sẽ bị ảnh hưởng bởi thời gian bay khá dài. Tuy nhiên, thật may mắn là không có vấn đề nghiêm trọng xảy ra. Và chuyến bay đã hạ cánh an toàn.

Tôi xung phong tham gia phục vụ tại khoang có hành khách dương tính không phải là sự liều lĩnh, mà tôi chỉ muốn thay mặt cho hàng nghìn tiếp viên của đoàn tiếp viên được chăm sóc những hành khách đặc biệt. Tạo tâm lý thoải mái cho những hành khách này rất quan trọng. Chỉ cần một cái vẫy tay chào, một lời động viên, chỉ cần nhìn thấy bóng dáng của tiếp viên xuất hiện sẽ khiến họ thấy yên tâm hơn nhiều. Đó chính là lí do tôi muốn được có mặt tại khoang khách đặc biệt này.

\\"chuyen
Những vị khách trên chuyến bay đặc biệt từ Guinea Xích Đạo về Nội Bài.

Đúng như tôi suy đoán, vị khách đầu tiên bước chân lên máy bay thuộc khu vực khách âm tính cầm theo ảnh Bác Hồ và cờ Tổ quốc. Sự phấn khởi của họ khi được bước chân lên chuyến bay khiến chúng tôi vô cùng cảm động. Sau đó là tới khu vực hành khách dương tính, họ trầm ngâm hơn, âu lo và mệt hơn. Lúc đó tôi và đồng nghiệp chỉ biết động viên các anh sắp được về nhà rồi, cố gắng một chút nữa thôi. Nụ cười của hành khách, cái cúi đầu cảm ơn của họ làm chúng tôi thấy không còn mệt mỏi nữa”.

“Vậy điều anh không thể quên sau chuyến bay này là gì?”, thì anh Nguyễn Hữu Trung bộc bạch: “Nhiều người sẽ lo lắng nếu tôi nhiễm bệnh thì sao? Song sự thật là tôi đã sẵn sàng cho tình huống xấu có thể xảy ra. Chúng tôi luôn tin tưởng vào đội ngũ y, bác sĩ của nước nhà. Tôi đã tham gia chuyến bay đến Mĩ đầu tiên đưa công dân về nước, rồi chuyến bay đi Nhật, Hàn. Và bây giờ là chuyến đi Guinea Xích Đạo. Sau khi xem được một clip trên Youtube về điều kiện của đồng bào mình tại Guinea, chúng tôi đã không ngần ngại xung phong đi chuyến bay đặc biệt này. Điều mà tôi không thể quên sau chuyến bay này đó chính là tiếng vỗ tay của hành khách, lời cảm ơn của họ cho Vietnam Airlines, và tiếng hô \\"Sống rồi anh em ơi!\\" khi máy bay tiếp đất. Chúng tôi đã khóc vì cảm động, khóc vì tự hào, và khóc vì hạnh phúc”.

Chuyến bay của thử thách và sự dũng cảm

Là một trong hai tiếp viên trưởng được Ban lãnh đạo Đoàn tiếp viên giao nhiệm vụ chịu trách nhiệm chính phụ trách khu vực hành khách dương tính với SARS-CoV-2, tiếp viên trưởng Anh Tú cùng các đồng nghiệp đã phối hợp với các y, bác sĩ đi cùng trên chuyến bay để tìm ra \\"đấu pháp\\" phục vụ hành khách tối ưu nhất, mà vẫn đảm bảo an toàn và sức khoẻ cho bản thân, đồng nghiệp cũng như tất cả hành khách.

“Chúng tôi được trang bị đồ bảo hộ theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, thêm vào đó máy trợ thở mà đội ngũ y, bác sĩ mang theo có thể hạn chế tối đa việc lây nhiễm virus. Quy trình phục vụ của chuyến bay cũng được thay đổi phù hợp. Hai bữa ăn được đặt sẵn trên ghế, mỗi khoang khách đều được ngăn cách bởi tấm rèm nhựa và có phòng áp lực dương cho phi hành đoàn ngồi để ăn uống khi thực sự cần thiết. Chúng tôi cũng được khuyến cáo hạn chế tối đa việc cởi bỏ khẩu trang, vì thế nên ngay cả việc ăn uống cũng không thể thoải mái được”, Anh Tú chia sẻ.

Được biết, trên chuyến bay \\"có một không hai\\" này, bên cạnh các biện pháp chống lây nhiễm virus, sự tập trung, quan tâm của phi hành đoàn hầu hết được dồn vào tình hình sức khỏe của các hành khách dương tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, thật may mắn là không có vấn đề nghiêm trọng xảy ra. \\"Trong khu của khách dương tính, có trường hợp khó thở, đau ngực, 1 trường hợp đi ngoài, 10 trường hợp sốt cao. Ngay lập tức các bác sĩ đi xuống phối hợp cùng tiếp viên. Tiếp viên bật phát thanh cho toàn bộ khoang khách nghe. 3 tiếng trước khi đáp, bác sĩ động viên bệnh nhân khó thở uống thuốc theo chỉ dẫn, cố gắng vì chỉ 3 tiếng nữa là chúng ta về nhà\\", tiếp viên trưởng Anh Tú nhớ lại.

Một chuyến bay với nhiều quy trình khác biệt đã kết thúc tốt đẹp. Giờ đây, những tiếp viên hàng không dũng cảm như Anh Tú và Hữu Trung cùng phi hành đoàn đang thực hiện cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và chung một mong muốn, toàn bộ phi hành đoàn sẽ sớm có kết quả xét nghiệm âm tính, tất cả hành khách sẽ khỏe mạnh để sớm được về nhà. Khi đó mọi niềm vui, hành trình trọn vẹn và hạnh phúc trong lòng họ sẽ được nhân lên rất nhiều lần.

Phạm Huyền

\\"chuyen Hoàn thành sứ mệnh chuyến bay không để ai bị bỏ lại phía sau

30 giờ qua có lẽ là những phút giây bác sỹ Hùng và những người đồng nghiệp của mình căng như dây đàn để xử ...

\\"chuyen Sáng kiến giúp giảm nguy cơ lây nhiễm trên chuyến bay đón 120 ca Covid-19

Các bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương quyết định đưa buồng áp lực dương vào sử dụng trên chuyến bay đón đoàn ...

/ cand.com.vn