Chủng virus gây bùng phát COVID-19 ở TP.HCM mới xuất hiện lần đầu ở Đông Nam Á

Chủng virus SASR-CoV-2 gây bệnh với chùm ca liên quan đến nhân viên ở tổ bốc xếp tại sân bay Tân Sơn Nhất lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam và Đông Nam Á.

Ngày 12/2, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM có báo cáo nhanh với Sở Y tế về kết quả giải mã bộ gene của chủng virus SARS-CoV-2 từ các ca bệnh ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Báo cáo khẳng định chủng virus gây ra chuỗi lây nhiễm tại sân bay Tân Sơn Nhất không phải biến chủng có khả năng lây lan nhanh từ Anh (biến thể B.1.1.7) đang gây bệnh tại Hải Dương, Quảng Ninh cũng như chủng Nam Phi mà cả thế giới đang rất quan tâm.

Chủng virus gây bùng phát COVID-19 ở TP.HCM mới xuất hiện lần đầu ở Đông Nam Á - 1
COVID-19 đang bùng phát mạnh ở TP.HCM. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, phòng xét nghiệm sinh học phân tử đã thu nhận được 3 bộ gene SARS-CoV-2 hoàn chỉnh từ mẫu bệnh phẩm phết mũi họng của BN1979 và của hai trong số 4 ca bệnh thuộc tổ bốc xếp ở sân bay Tân Sơn Nhất (Công ty VIAGS) được Bộ Y tế công bố vào sáng ngày 8/2/2021.

Ba bộ gene thu nhận được từ các bệnh nhân trên có sự tương đồng về gene là trên 99,95%. Như vậy chùm ca bệnh gồm BN1979 và các bệnh nhân của tổ bốc xếp của Công ty VIAGS nhiều khả năng là xuất phát từ một nguồn lây.

Kết quả định danh bằng phần mềm Pangolin cho thấy cả ba bộ gene SARS-CoV-2 thu nhận được đều thuộc chủng A.23.1. Chủng SARS-CoV-2 thuộc nhóm A.23.1 được phát hiệm lần đầu tiên ở Rwanda, Châu Phi vào khoảng cuối tuần thứ 3 của tháng 10 năm 2020.

Ngoài Rwanda, A.23.1 chỉ mới được phát hiện ở một số ít nước khác trên thế giới bao gồm Mỹ, các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống Nhất, Australia cũng như một số nước khác ở châu Âu trong đó có Anh và Đan Mạch. Tuy nhiên, chưa cho thấy những dấu hiệu diễn biến bất thường ở các quốc gia này.

33 địa điểm bị phong toả ở TP.HCM liên quan các ca mắc COVID-19 33 địa điểm bị phong toả ở TP.HCM liên quan các ca mắc COVID-19

Chiều 9/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, hiện thành phố có 33 địa điểm bị phong tỏa liên quan đến các ...

Bộ trưởng Y tế: Tình hình dịch COVID-19 ở TP.HCM khá phức tạp Bộ trưởng Y tế: Tình hình dịch COVID-19 ở TP.HCM khá phức tạp

Bộ trưởng Bộ Y tế nhận định tình hình dịch COVID-19 ở TP.HCM khá phức tạp, chưa xác định điểm đầu lây nhiễm cho nên ...

/ vtc.vn