Chủng Delta giảm hiệu quả vaccine Pfizer tại Israel

Israel ghi nhận tính hiệu quả của vaccine Pfizer trong việc ngăn ngừa lây nhiễm nCoV giảm mạnh do biến chủng Delta và việc nới lỏng hạn chế phòng dịch.

Trang Ynet hôm nay dẫn số liệu của Bộ Y tế Israel cho biết từ ngày 2/5 tới 5/6, hiệu quả bảo vệ của vaccine Pfizer trước biến chủng Delta là 94,3%. Tuy nhiên, từ ngày 6/6, năm ngày sau khi chính phủ dỡ bỏ các lệnh hạn chế ngăn Covid-19, cho tới đầu tháng 7, tỷ lệ này giảm xuống còn 64%.

Hiệu quả bảo vệ của vaccine Pfizer trước các triệu chứng Covid-19 cũng suy giảm tương tự. Tuy nhiên, khả năng bảo vệ người nhiễm trước nguy cơ bệnh trở nặng và phải nhập viện vẫn duy trì mức cao. Từ ngày 2/5 tới 5/6, tỷ lệ hiệu quả của vaccine trong ngăn ngừa nhập viện là 98,2%, cao hơn một chút so với 93% ghi nhận từ ngày 6/6 tới 3/7.

Chủng Delta giảm hiệu quả vaccine Pfizer tại Israel

Người dân tham gia một sự kiện dành cho người đồng tính tại Tel Aviv, Israel, hôm 25/6. Ảnh: AFP.

Tỷ lệ suy giảm tương tự cũng được ghi nhận trong việc ngăn ngừa bệnh diễn biến nghiêm trọng ở những người đã được tiêm chủng. Những số liệu này phù hợp với dữ liệu của Bộ Y tế Israel cho thấy nhiều trường hợp nhiễm mới nằm trong số những người đã tiêm chủng, còn số ca bệnh nghiêm trọng cũng tăng lên.

Ynet cho hay ngày 2/6, 55% số ca nhiễm mới là người đã tiêm chủng. Ngày 4/7, Israel ghi nhận 35 ca bệnh nghiêm trọng, tăng so với 21 ca ngày 19/6. Chính phủ nước này đang cân nhắc khôi phục các hạn chế bổ sung liên quan tới Covid-19, sau khi tái áp đặt lệnh đeo khẩu trang bắt buộc tại không gian kín ở nơi công cộng.

Giới chức cũng đang thảo luận về việc tiêm bổ sung liều vaccine thứ ba. Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla cho hay người dân có thể sẽ cần tiêm liều vaccine Covid-19 thứ ba trong vòng 12 tháng từ khi tiêm đầy đủ hai mũi.

Israel là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất thế giới. Khoảng 57% dân số Israel đã tiêm chủng đầy đủ, bao gồm 88% dân số trên 50 tuổi, nhóm được coi là có nguy cơ cao nhất trước Covid-19.

Hồng Hạnh (Theo Bloomberg)

Biden cảnh báo về biến chủng Delta Biden cảnh báo về biến chủng Delta
Nhiều nước tái phong tỏa vì biến chủng Delta Nhiều nước tái phong tỏa vì biến chủng Delta

/ vnexpress.net