Chưa phát hiện biến thể mới nCoV tại Việt Nam

Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào có kết quả xét nghiệm mang biến thể mới của virus corona từ những ca bệnh là người nhập cảnh hợp pháp.

Ông Hoàng Minh Đức, Cục phó Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết thông tin trên tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19 (Ban chỉ đạo) chiều 25/12.

Theo ông Đức, biến thể mới của virus corona được phát hiện tại Anh có khả năng lây lan nhanh. Nghiên cứu ban đầu cho thấy, thời gian ủ bệnh của người nhiễm biến thể mới nCoV ngắn hơn, khởi phát sớm hơn, khả năng bám dính bề mặt lớn hơn..., nhưng chưa có dấu hiệu tồn tại lâu hơn, gây triệu chứng bệnh nặng hơn.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, Việt Nam đã rất nỗ lực nên đạt được thành quả chống dịch như hôm nay. Công tác phòng, chống dịch đang bước vào giai đoạn rất quan trọng khi mùa đông đến, hơn một tháng nữa là Tết Nguyên đán, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới. Các biện pháp phòng chống dịch phải được nâng lên một mức.

"Từ lực lượng chuyên trách phòng chống dịch đến toàn thể hệ thống trong cả nước, các doanh nghiệp và người dân phải cùng nhau thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch, khuyến nghị của ngành y tế. Cả xã hội cùng sẵn sàng chống dịch. Chúng ta quyết tâm giữ thành quả chống dịch để nhân dân đón Tết an toàn, ấm cúng, vui tươi", Phó thủ tướng nói.

1517 phongxetnghiem covid 19 24 158 4510 1904 1608900663

Xét nghiệm khẳng định nCoV tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Tại cuộc họp, Ban chỉ đạo yêu cầu các viện nghiên cứu khẩn trương lấy mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân Covid-19 gần đây, kết hợp với đối tác bên ngoài làm rõ biến thể mới nCoV đã vào Việt Nam hay chưa. Việc kiểm soát đường biên giới trên bộ, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm cần được làm nghiêm.

Với người nhập cảnh hợp pháp, Ban chỉ đạo đề nghị chấn chỉnh công tác cách ly. Nhà ngoại giao, công vụ, chuyên gia, lao động kỹ thuật cao người nước ngoài và người Việt Nam về nước trên các "chuyến bay giải cứu" đều phải có phương án cách ly trước khi nhập cảnh. "Sau khi nhập cảnh, những người này phải thực hiện nghiêm phương án cách ly, chỉ thay đổi địa điểm, phương án theo yêu cầu của nhà chức trách. Không để trường hợp sau khi nhập cảnh lại yêu cầu thay đổi gây xáo trộn, khó khăn cho công tác quản lý", Ban chỉ đạo nêu quan điểm.

Trước lo ngại mới có 27% cơ sở y tế tư nhân cập nhật biện pháp phòng chống Covid-19 lên bản đồ trực tuyến, Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn cho biết sẽ đôn đốc, kiểm tra sâu sát hơn việc này và nâng cao năng lực của các cơ sở y tế để sớm phát hiện ca nhiễm, khoanh vùng, dập dịch nhanh, gọn.

Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy cho biết trong số 13.000 khách sạn đang hoạt động, mới có 3.600 cơ sở cập nhật biện pháp phòng chống dịch. Bộ sẽ có văn bản đôn đốc các địa phương thực hiện phòng chống dịch, cập nhật thông tin với các điểm di tích, danh thắng, lễ hội, cơ sở lưu trú.

Thời gian tới, những nơi như bến xe, chợ, trung tâm thương mại, cơ sở tôn giáo tín ngưỡng... đều phải cập nhật biện pháp phòng chống Covid-19 lên bản đồ trực tuyến.

Đến chiều 25/12, Việt Nam ghi nhận 1.439 ca nhiễm Covid-19, trong đó 1.303 người được chữa khỏi; 35 người tử vong.  

Biến chủng nCoV mới gọi là B.1.1.7, được phát hiện vào đầu tháng 9, ở Kent, đông nam nước Anh. Chủng mới gây ra một phần tư ca nhiễm ở London vào tháng 11, tăng lên hai phần ba tổng số ca nhiễm trong tháng 12. Theo các nhà khoa học, biến thể mới của nCoV có khả năng lây truyền nhanh hơn 70% so với trước đó.

Viết Tuân

Người đàn ông vượt biên về từ Campuchia dương tính nCoV Người đàn ông vượt biên về từ Campuchia dương tính nCoV
Biến thể nCoV ở Anh tỷ lệ lây nhiễm 56% Biến thể nCoV ở Anh tỷ lệ lây nhiễm 56%
"Hàng rào" muộn màng ngăn chủng nCoV mới
/ vnexpress.net