Chùa Ba Vàng thu tiền 'theo yêu cầu của vong', mô Phật!

 Trong buổi làm việc với đoàn liên ngành TP Uông Bí, trụ trì chùa Ba Vàng đã thừa nhận chùa thu tiền của Phật tử “theo yêu cầu của vong”.

chua ba vang thu tien theo yeu cau cua vong mo phat

Hình ảnh khóa thỉnh vong tại chùa Ba Vàng. Ảnh: Báo Lao động

Câu chuyện liên quan đến những hoạt động mê tín dị đoan ở chùa Ba Vàng – một ngôi chùa nổi tiếng ở Quảng Ninh làm xôn xao dư luận xã hội mấy ngày hôm nay.

Từ những bằng chứng mà nhóm PV điều tra của báo Lao động thu thập được, các cơ quan chức năng của địa phương, Giáo hội Phật giáo đã vào cuộc để làm rõ những thông tin về hoạt động mê tín nơi đây.

Hôm qua, ngày 21/3, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí (Quảng Ninh) cho hay sau khi UBND tỉnh chỉ đạo, thành phố đã thành lập đoàn liên ngành làm việc với các sư chùa Ba Vàng chiều tối 20/3.

Tại đây, sư trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh xác nhận video trên báo chí phản ánh cúng oan gia trái chủ là tại chùa Ba Vàng.

Về việc đóng tiền khi cúng oan gia trái chủ, sư trụ trì cho rằng không phải do nhà chùa yêu cầu mà do phật tử tự nguyện cúng dường Tam bảo và theo "yêu cầu của vong".

Theo đại đức Thích Đạo Hiển, Phó trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh, cách đây 2 năm Giáo hội từng yêu cầu chùa Ba Vàng chấm dứt truyền bá vong báo oán.

Giáo hội cũng từng có văn bản gửi Tỉnh uỷ Quảng Ninh và chính quyền thành phố Uông Bí đề nghị xử lý ngay việc bà Phạm Thị Yến truyền bá vong báo oán.

"Việc gọi vong, ma tà như cách bà Yến đăng tải trên mạng xã hội như vậy rất phản cảm và không phải là chính pháp, nhất là lại truyền bá ngay trong chùa", thầy Hiển nói.

Cùng trong tối hôm qua, 21/3 sư trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh cũng đã tổ chức một buổi livestream trên trang fanpage của chùa, với ngụ ý nói rằng, những bài báo của phóng viên cũng giống như là chuyện các thế lực “ngạ quỷ” ác hại đến con đường tu tập của Đức Phật, đồng thời khuyên răn các Phật tử tiếp tục tin vào nhà chùa.

Thực sự với những gì mà sư trụ trì thừa nhận với cơ quan chức năng, rằng chuyện cúng oan gia trái chủ là hoạt động của chùa Ba Vàng, và nhà chùa thu của Phật tử số tiền từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng là “theo yêu cầu của vong”, thì nhiều người có quyền đặt ra câu hỏi: Liệu một vị đại đức mà có tư tưởng hoang đường như vậy, có trái với đạo lý nhà Phật hay không?

Có “vong” nào chỉ đạo nhà chùa lập tài khoản ở ngân hàng để nhận tiền “trả nợ” của Phật tử, một số tiền lớn đến mức ai không có đủ còn được cho “trả góp” hàng tháng như thu nợ tín dụng đen?

Có “vong” nào nhận được những tờ tiền polymer từ những tin nhắn chuyển khoản của Phật tử? Nhà chùa bằng cách nào giao tiếp với “vong” và chuyển tiền cho “vong”?

Nếu sư trụ trì trả lời được tất cả những câu hỏi này một cách minh bach, biện chứng theo quan điểm của nhà Phật, có lẽ sẽ có nhiều Phật tử tin theo. Chẳng lẽ nhà chùa in sao kê tin nhắn chuyển khoản và “hóa vàng” những tờ in sao kê này chuyển cho “vong”?

Hay đây là một cách để “đổ tội cho vong” khi sự việc bị bại lộ, dư luận lên án?

Thật đáng buồn khi có những người có tri thức, có khả năng thuyết giảng pháp lý của Phật nhưng lại lợi dụng sự mê tín của chúng sinh, dẫn họ đi vào con đường lầm lạc để rồi sẵn lòng móc tiền “cúng dường” cho những hoạt động mờ ám.

“Tu tại tâm, Phật tại tâm” đó là giáo lý quan trọng nhất mà Đức Phật Thích Ca Mâu Ni để lại cho chúng sinh sau khi người vào cõi Niết bàn.

Tiếc rằng, có những người đang lợi dụng Phật giáo để làm những việc trái với giáo lý, trái với Phật pháp, hơn thế nữa còn mang lời kinh Phật ra để biện minh cho hành vi phạm pháp của mình.

Hãy chờ xem những “vong” nào có thể điều khiển, dẫn dắt được câu chuyện hoang đường tại chùa Ba Vàng.

chua ba vang thu tien theo yeu cau cua vong mo phat Công an xác minh dấu hiệu mê tín dị đoan tại chùa Ba Vàng

Trước những biểu hiện hoạt động mê tín dị đoan ở chùa Ba Vàng, UBND TP Uông Bí giao cơ quan công an xác minh, ...

chua ba vang thu tien theo yeu cau cua vong mo phat Sư trụ trì chùa Ba Vàng: Thu tiền theo yêu cầu của... vong

Trong buổi làm việc của đoàn liên ngành UBND thành phố Uông Bí tại chùa Ba Vàng, đại đức Thích Trúc Thái Minh (sư trụ ...

chua ba vang thu tien theo yeu cau cua vong mo phat Truyền bá vong báo oán ở chùa Ba Vàng: Có thể khởi tố hình sự

Luật sư nhận định hành vi truyền bá vong báo oán ở chùa Ba Vàng để thu tiền đã cấu thành các tội hành nghề ...

/ http://baodatviet.vn