Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM sẽ đầu tư cho hệ thống y tế cơ sở

Trong kế hoạch phòng chống dịch, phục hồi kinh tế, TP.HCM xác định trụ cột chính, quan trọng là củng cố hệ thống y tế, đặc biệt là y tế cơ sở.

Ngày 9/10, phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri của đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM với cử tri ngành y tế TP, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, những thành quả chống dịch thời gian qua mới chỉ là bước đầu, TP sẽ không lơ là, chủ quan và sẽ tiếp tục hoàn thiện các cơ chế trong kế hoạch phòng chống dịch, phục hồi kinh tế trong giai đoạn sắp tới.

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM sẽ đầu tư cho hệ thống y tế cơ sở - 1
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị.

Ông Mãi khẳng định, trong kế hoạch phòng chống dịch, phục hồi kinh tế, TP xác định trụ cột chính, quan trọng đó là củng cố hệ thống y tế, với 3 trụ cột gồm: y tế cộng đồng, y tế điều trị và y tế phục hồi sau điều trị.

"Trong đó chúng tôi rất quan tâm tới việc củng cố hệ thống y tế cơ sở. Trong thời gian qua, việc tổ chức bộ máy, biên chế, cơ chế chính sách cho y tế cơ sở, y tế dự phòng và y tế cộng đồng rõ ràng là chúng ta chưa có sự quan tâm đầu tư đúng mức cho nên khi dịch bùng phát thì những bất cập này được bộc lộ rõ", ông Mãi nói và khẳng định thời gian tới sẽ quan tâm, đầu tư đúng mức cho hệ thống y tế cơ sở.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng nhấn mạnh đến việc đầu tư phát triển các trung tâm điều trị bệnh nhiễm cũng như các trung tâm cấp cứu để xứng tầm với một đô thị lớn, đông dân như TP.HCM. Ngoài ra, TP cũng sẽ nghiên cứu thành lập các bệnh viện về điều dưỡng, các hình thức chăm sóc về tinh thần, tâm lý của người dân do tác động của dịch cũng như sức ép của đô thị.

"Như vậy các trụ cột về củng cố hệ thống y tế thì chúng tôi có sự chuẩn bị, tập trung và sẽ khẩn trương hoàn thiện trong thời gian sắp tới. Quá trình này chúng tôi rất mong muốn Bộ Y tế tiếp tục theo dõi, chỉ đạo, hướng dẫn để TP làm tốt hơn củng cố hệ thống y tế và phòng chống dịch", ông Mãi nói.

Liên quan đến vấn đề an sinh xã hội, Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh đây là trụ cột thứ 2 sau y tế. Ngoài các gói an sinh của Trung ương, TP cũng có các gói hỗ trợ khác, ví dụ như đưa người lao động về quê hay đón trở lại, vấn đề vaccine...

"Chúng tôi đang tập trung triển khai chương trình nhà ở cho người lao động, nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở xã hội để làm sao cải thiện tình hình nhà ở của TP.

Qua đợt dịch vừa rồi thì chúng ta thấy bên cạnh một TP rất phát triển, rất năng động thì còn một góc khuất về dân cư, nhà ở cần phải được khắc phục. Có như vậy chúng ta mới phát triển bền vững, tức là vừa kinh tế vừa an sinh xã hội cho người dân thì việc này TP sẽ sớm triển khai trong thời gian tới", ông Mãi khẳng định

Bên cạnh đó, TP.HCM sẽ tập trung chăm lo cho các đối tượng bị tác động nặng nề do dịch COVID-19, ví dụ như người già neo đơn có người thân mất do COVID-19, trẻ em mồ côi, các trường hợp bị sang chấn tâm lý.

Về cơ chế chính sách, ông Mãi kiến nghị với Chủ tịch nước, trong khi chờ đợi các cơ chế chính sách chung thì cho phép TP được triển khai các cơ chế chính sách khác để làm sao huy động được các nguồn lực xã hội, kể cả nguồn lực ngân sách và ngoài ngân sách, đặc biệt là nguồi lực xã hội để giải quyết các vấn đề thực tiễn tại TP.HCM.

"Việc này sẽ góp phần giải phóng nguồn nhân lực, nguồn lực đầu tư phát triển cơ sở vật chất và đặc biệt là nghiên cứu khoa học, bởi vì TP.HCM là nơi hội tụ rất nhiều nguồn lực, vấn đề là chúng ta tháo gỡ được các điểm nghẽn thì chúng ta sẽ huy động được nguồn lực xã hội để tham gia giải quyết các vấn đề thực tiễn", ông Mãi nhấn mạnh.

Thế Quang

Chủ tịch nước: TP.HCM đã vượt qua đỉnh dịch nhưng không được chủ quan Chủ tịch nước: TP.HCM đã vượt qua đỉnh dịch nhưng không được chủ quan
Phó Chủ tịch TP.HCM: Sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh về vốn vay, hoàn thuế Phó Chủ tịch TP.HCM: Sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh về vốn vay, hoàn thuế

/ vtc.vn