Chủ tịch Fed: Triển vọng kinh tế Mỹ "cực kỳ thiếu chắc chắn"

Ông Jerome Powell cảnh báo việc số ca nhiễm Covid-19 tăng sẽ tiếp tục gây sức ép lên nền kinh tế lớn nhất thế giới.

"Như chúng tôi vẫn luôn nhấn mạnh trong suốt đại dịch, triển vọng nền kinh tế hiện cực kỳ thiếu chắc chắn và sẽ còn phụ thuộc phần lớn vào nỗ lực kiểm soát Covid-19", Powell cho biết trong bài phát biểu chuẩn bị cho phiên điều trần hôm nay trước Thượng viện Mỹ, "Sự gia tăng về số ca nhiễm mới, cả ở Mỹ và nước ngoài, là đáng ngại và có thể gây ra nhiều thách thức trong vài tháng tới. Kinh tế không thể hồi phục hoàn toàn cho đến khi mọi người tự tin rằng họ an toàn khi tái tham gia các hoạt động".

4601 jerome powell 7854 1606792120
Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell . Ảnh: Reuters

Đầu tháng trước, Powell cũng đưa ra cảnh báo tương tự. Trong một cuộc họp trực tuyến tại Diễn đàn Ngân hàng Trung ương của ECB, ông cho rằng môi trường kinh tế như thời kỳ tiền đại dịch có thể sẽ không quay lại.

Các thông tin gần đây về vaccine Covid-19 khiến Powell "rất lạc quan" trong trung hạn. Tuy nhiên, ông cho rằng sẽ có "các thách thức lớn và bất ổn về thời điểm, sản xuất, phân phối và độ hiệu quả với các nhóm người khác nhau".

Bên cạnh đó, một số chương trình hỗ trợ được Fed triển khai từ tháng 3 sẽ hết hạn cuối năm nay. Powell cho biết các chương trình này đã giúp giải phóng "số vốn gần 2.000 tỷ ÚD".

"Các chương trình này đã củng cố thị trường tín dụng chủ chốt, khôi phục dòng chảy tín dụng từ các tổ chức cho vay tư nhân thông qua các kênh truyền thống. Chúng tôi đã thực hiện các công cụ này với quy mô chưa từng có", ông nói.

Hôm 19/11, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết sẽ gia hạn thêm 90 ngày với 4 chương trình trong số này. Dù vậy, ông không gia hạn với 5 chương trình khác, trong đó có chương trình mua lại trái phiếu doanh nghiệp và cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Powell thì vẫn bảo vệ quan điểm của Fed về việc sử dụng các chính sách như duy trì lãi suất quanh 0%, mua lại 80 tỷ USD trái phiếu chính phủ và 40 tỷ USD chứng khoán đảm bảo bằng tài sản thế chấp (MBS) mỗi tháng.

Hà Thu(theo CNN)

Doanh nghiệp Mỹ đã sẵn sàng cho nhiệm kỳ của Biden Doanh nghiệp Mỹ đã sẵn sàng cho nhiệm kỳ của Biden
Kế hoạch điều hành kinh tế Mỹ của Joe Biden Kế hoạch điều hành kinh tế Mỹ của Joe Biden
Tương lai kinh tế Mỹ dưới thời Trump hoặc Biden Tương lai kinh tế Mỹ dưới thời Trump hoặc Biden
"Món quà" kinh tế đến muộn với Trump

/ vnexpress.net