Choáng với điểm chứng chỉ "hàng hiếm" thế giới của tân sinh viên VinUni

Đạt điểm SAT ngang Bill Gates, top 0,2% người có điểm thi đánh giá năng lực cao nhất thế giới… là một vài hồ sơ thành tích “khủng” của tân sinh viên Đại học VinUni.

7 ngày ôn luyện đạt điểm SAT ngang… Bill Gates

Với số điểm gần tuyệt đối: 1.590/1.600, Nguyễn Duy Minh (chuyên ngành Khoa học Máy tính) là một trong những tân sinh viên đạt điểm SAT (Scholastic Assessment Test) cao nhất vừa nhập học Đại học VinUni. Đây là bài kiểm tra đánh giá năng lực chuẩn hóa được sử dụng rộng rãi cho xét tuyển đại học trong hệ thống giáo dục Mỹ và sau này được một số nước áp dụng. Những kĩ năng xuất hiện trong bài kiểm tra nằm trong phạm vi kiến thức nền tảng là đọc phê bình, viết phân tích và toán.

Chỉ có 0,2% người thi trên toàn cầu có cùng điểm số này như cựu học sinh THPT Chu Văn An (Hà Nội). Số điểm của Duy Minh cũng tương đương với điểm SAT của thiên tài công nghệ Bill Gates (sau khi quy đổi sang thang điểm hiện tại).

Để chuẩn bị trước mỗi kỳ thi SAT, các thí sinh phải ôn luyện ít nhất từ 6 tháng tới 1 năm. Tuy nhiên, điều bất ngờ là Nguyễn Duy Minh làm việc đó chỉ trong vòng… 1 tuần.

Choáng với điểm chứng chỉ 'hàng hiếm' thế giới của tân sinh viên VinUni - 1
Nguyễn Duy Minh (giữa) từng sẵn sàng “xách vali lên và đi du học”, nhưng kế hoạch đã rẽ hướng mới khi ứng tuyển vào VinUni và nhận học bổng toàn phần chuyên ngành Khoa học Máy tính

Bí quyết của em là nắm chắc kiến thức cơ bản sau mỗi bài học. Được học chuyên ban Anh giúp em tự tin hơn trong bài đọc và viết, còn bài toán sẽ cần tư duy tổng hợp lại trước kỳ thi”, Duy Minh chia sẻ. Cậu giành điểm tối đa ở phần viết và toán trong kỳ thi tổ chức vào 10/2019. Chàng trai người Hà Nội cũng từng nhiều lần giành huy chương vàng cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp thành phố.

Trước khi đến VinUni, Nguyễn Duy Minh từng sẵn sàng “xách vali lên và đi du học”, nhưng kế hoạch đã rẽ hướng mới khi ứng tuyển vào VinUni và nhận học bổng toàn phần chuyên ngành Khoa học Máy tính.

Cơ hội được học VinUni mang lại trải nghiệm như du học ngay tại Việt Nam vậy. Ở VinUni có đội ngũ giảng viên, giáo trình tinh hoa, trong khi cơ sở vật chất là ước mơ của bất cứ sinh viên nào”, Duy Minh nói. Cậu cho biết, mong muốn của mình là nghiên cứu chuyên sâu ngành Khoa học Máy tính để đưa những giải pháp công nghệ phục vụ đời sống con người.

Đến VinUni để nuôi dưỡng những giấc mơ lớn

Trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực tinh hoa, VinUni cũng đã tuyển chọn gắt gao đầu vào đánh giá con người toàn diện và để tìm những sinh viên tốt nhất. Theo đó, ứng viên được tuyển chọn dựa trên bốn tiêu chí AACC, gồm: Tố chất học thuật vượt trội, Đam mê mãnh liệt, Tư duy sáng tạo, Bản lĩnh kiên cường. Đây là cách tiếp cận tiên tiến đã được cập nhật ở đa số trường đại học tốt nhất tại Mỹ, nhưng vẫn là một khái niệm tương đối mới ở Việt Nam.

Choáng với điểm chứng chỉ 'hàng hiếm' thế giới của tân sinh viên VinUni - 2
Chuẩn bị cho ngày khai giảng khóa học đầu tiên, các sinh viên sẽ có một tuần trải nghiệm chương trình định hướng VinUni

Và Nguyễn Duy Minh không phải là người duy nhất có điểm số trong top “hiếm” của thế giới có mặt tại VinUni chuẩn bị lễ khai giảng niên học đầu tiên.

Trước khi chọn chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại VinUni, Nguyễn Minh Thi từng từ chối 4 trường đại học hàng đầu thế giới. Tân sinh viên VinUni sở hữu điểm SAT lên tới 1.560, lọt trong top 0,5% toàn cầu. Bí quyết của Thi là không học thêm, viết liên tục và tự học với lịch học tập chính xác tới từng phút.

Choáng với điểm chứng chỉ 'hàng hiếm' thế giới của tân sinh viên VinUni - 3
Nguyễn Minh Thi cùng các bạn sinh viên trong buổi gặp đầu năm học với ban giám hiệu, giảng viên, cán bộ nhân viên các phòng ban nhà trường

Lịch hàng tuần, em dành 3 ngày học toán, 2 ngày đọc và 2 học viết. Đặc biệt vào mỗi thứ 7, đúng từ 8h - 11h, em sẽ làm thử toàn bộ đề thi theo đúng khớp với khi đi thi thật để phân bổ thời gian hợp lý”, cô gái từng giành giải nhất Olympic Ngữ văn Quốc gia chia sẻ.

Sự tự tin của cô gái 18 tuổi khi bày tỏ khát khao thay đổi quan niệm về người phụ nữ không an phận với vai trò nội trợ, mà phải đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề xã hội, đã thuyết phục được Hội đồng tuyển sinh và nhận học bổng toàn phần trị giá 3,4 tỉ đồng.

Từ chối những cơ hội ở Mỹ về Việt Nam học VinUni là một quyết định ‘bẻ cua’ ngoạn mục của em”, Minh Thi cười, “Chương trình học, yếu tố con người ở VinUni được đề cao là động lực lớn để em quyết tâm trở thành lứa sinh viên khóa đầu tiên của trường”.

Không chỉ Duy Minh, Minh Thi, rất nhiều tân sinh viên của VinUni ghi danh với điểm số cao top đầu thế giới như cô gái Hoàng Thị Hoài Thanh (Hải Phòng) đạt điểm SAT 1580 - top 0,2% toàn cầu; Ngô Chi Lan (du học sinh Mỹ trở về Việt Nam) sở điểm SAT 1530 - top 1% toàn cầu và điểm tuyệt đối GAP 4.0 (Grade Point Average - điểm trung bình đánh giá học sinh theo hệ thống giáo dục tại Mỹ)...

Hay chàng trai Lương Mộng Vũ Ánh từng tốt nghiệp xuất sắc tại trường Đại học Y Dược Huế cũng đã từ chối các trường đại học lớn tại Mỹ để theo học bác sĩ nội trú Ngoại khoa tại VinUni. Ánh đã đạt chuẩn hành nghề Mỹ 2 vòng: USMLE Step 1 đạt điểm gần tối đa 256/260, USMLE Step 2 đạt 260/ 270 điểm. Trong khi đó, kết quả thi IFOM (kỳ thi kiến thức y khoa quốc tế) đạt 85/100 (thuộc top 1% cao nhất thế giới).

Choáng với điểm chứng chỉ 'hàng hiếm' thế giới của tân sinh viên VinUni - 4
Lương Mộng Vũ Ánh đã từ chối các trường đại học lớn tại Mỹ để theo học bác sĩ nội trú Ngoại khoa tại VinUni

VinUni hợp tác chặt chẽ với Đại học Y khoa top đầu thế giới Pennsylvania là cơ hội cho mình tiếp cận những kiến thức chuyên môn đỉnh cao của ngành y ngay tại Việt Nam”, Ánh hào hứng. Chàng trai xứ Huế sẽ trở thành một trong 19 sinh viên đầu tiên theo học bậc sau Đại học bác sĩ nội trú của VinUni. Đây cũng là trường Đại học đầu tiên từ trước tới nay đáp ứng đủ tiêu chuẩn đào tạo bác sĩ nội trú khi chưa có sinh viên hệ đại học tốt nghiệp.

Chuyện chưa biết về những 10X giành học bổng “khủng” của Viện Kỹ thuật và Khoa học máy tính VinUni Chuyện chưa biết về những 10X giành học bổng “khủng” của Viện Kỹ thuật và Khoa học máy tính VinUni

Quan tâm tới cộng đồng và mong muốn thay đổi xã hội, đó là đánh giá của hội đồng tuyển sinh trường ĐH VinUni về ...

VinUni, mô hình đại học tinh hoa đầu của Việt Nam VinUni, mô hình đại học tinh hoa đầu của Việt Nam

VinUni, trường đại học tư thục đầu tiên của VN được xây dựng theo mô hình đại học tinh hoa, đào tạo và phát triển ...

/ vtc.vn