Choáng váng phát hiện mới trên hành tinh lùn

NASA đã tiết lộ hình ảnh bề mặt của một ngọn núi phi thường trên bề mặt hành tinh lùn Ceres. Cơ quan vũ trụ cho biết nó “giống như không có gì mà loài người từng thấy trước đây“.

choang vang phat hien moi tren hanh tinh lun

NASA đã phóng tàu vũ trụ Dawn vào năm 2015 để du hành đến hành tinh lùn băng giá Ceres.

NASA đã tiết lộ hình ảnh bề mặt của một ngọn núi phi thường trên bề mặt hành tinh lùn Ceres. Cơ quan vũ trụ cho biết nó "giống như không có gì mà loài người từng thấy trước đây".

Ceres vừa là một hành tinh lùn và các tiểu hành tinh được biết đến lớn nhất trên Hệ Mặt Trời của chúng ta, với đường kính gần 600 dặm. Đây cũng là quê hương của Ahuna Mons, ngọn núi lớn nhất trên tiểu hành tinh lớn nhất trong hệ mặt trời, theo NASA.

Cơ quan vũ trụ đã sử dụng tàu vũ trụ Dawn để ghi lại hình ảnh của đội hình bí ẩn.

choang vang phat hien moi tren hanh tinh lun

Ngọn núi này đạt đến độ cao hơn 13.000 feet, chỉ bằng một nửa chiều cao của ngọn núi lớn nhất Trái đất, đỉnh Everest, ở mức 29.029 feet. Sự bất thường ở đây là những sườn dốc kỳ lạ với những vệt dọc thú vị.

Hiện tại vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra sự hình thành của nó, nhưng NASA đã đưa ra một lý thuyết trong một tuyên bố: "Dựa trên nhiều phép đo trọng lực, một bong bóng bùn đã nổi lên từ sâu bên trong hành tinh lùn và đẩy qua bề mặt băng giá và sau đó đóng băng. "

Một phần của hành tinh lùn nơi Ahuna Mons tọa lạc khá linh hoạt, có thể di chuyển và ít nhất là một phần chất lỏng ", Wladimir Neumann thuộc Viện nghiên cứu hành tinh DLR ở Berlin-Adlershof và Đại học Münster cho biết.

Trong khu vực này, "'bong bóng' này hình thành trong lớp phủ của Ceres bên dưới Ahuna Mons là hỗn hợp của nước mặn và các thành phần đá." Neumann nói.

choang vang phat hien moi tren hanh tinh lun

Sử dụng thông tin lượm lặt được từ tàu vũ trụ Dawn, một báo cáo được công bố vào năm 2018 đã đề xuất rằng vật liệu hữu cơ của hành tinh có thể có nhiều hơn các hợp chất dựa trên carbon cần thiết cho sự sống so với trước đây.

Hình ảnh của các điểm sáng tối có thể được nhìn thấy trên bề mặt với các vệt phù hợp với những gì được tìm thấy ở bên sườn núi.

Hình ảnh chi tiết về hành tinh lùn được hiển thị từ các bản đồ bề mặt được chụp từ Dawn, hiện đang bị khóa trong quỹ đạo quanh Ceres. Tàu vũ trụ đã 'nghỉ hưu' sau khi hết nhiên liệu.

Kể từ khi phát hiện ra, các nhà khoa học đã suy nghĩ về khả năng Ceres có thể hỗ trợ sự sống.

Vào năm 2017, Dawn đã xác định các phân tử hữu cơ dường như hình thành nên hành tinh lùn không phải từ một tiểu hành tinh hay sao chổi, có thể đóng vai trò là cơ sở cho sự sống.

Mặc dù sự tồn tại của các phân tử hữu cơ không đảm bảo sự sống, nhưng khám phá của chúng thu hút chúng ta gần với một câu trả lời về việc liệu Ceres có khả năng tồn tại sự sống được không.

Lần đầu tiên được xác định bởi Giuseppe Piazzi vào năm 1801, Ceres ngồi trong vành đai tiểu hành tinh giữa Sao Hỏa và Sao Mộc, và là vật thể lớn nhất trong cụm.

Ahuna Mons là một trong vô số những chi tiết kỳ dị được Dawn chụp từ hành tinh lùn.

choang vang phat hien moi tren hanh tinh lun Phát hiện hành tinh lùn Goblin tái định nghĩa Hệ Mặt Trời