Chính thức tuyên chiến với “ma men”

84,3% các vị ĐBQH có mặt hôm qua đã tán thành với quy định đã uống rượu bia thì không lái xe. Như vậy QH đã “chính thức tuyên chiến” với ma men, đã chiến thắng với một quy định không thể nói khác hơn là tiến bộ, vì dân.

chinh thuc tuyen chien voi ma men
Ảnh minh họa.

84,3% các vị ĐBQH có mặt hôm qua đã tán thành với quy định đã uống rượu bia thì không lái xe. Như vậy QH đã “chính thức tuyên chiến” với ma men, đã chiến thắng với một quy định không thể nói khác hơn là tiến bộ, vì dân.

Trước khi các vị ĐBQH bỏ phiếu thông qua Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, Ủy ban TVQH đã “tha thiết đề nghị” cho bổ sung quy định nghiêm cấm “Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”. Nói dân dã thì tức là đã uống rượu, bia thì không được điều khiển phương tiện giao thông.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh, thực tế ngày càng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến việc sử dụng rượu, bia gây ra hậu quả rất nghiêm trọng thì việc quy định cấm “Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” là cần thiết. Ở chỗ nó sẽ là tiền đề để tạo chế tài nghiêm khắc, để xử lý nghiêm minh người vi phạm.

Phải nói, cho dù có xung đột, có “vênh” so với các luật khác, quy định cấm rượu bia vẫn là quy định tiến bộ. Nó không chỉ thể hiện quyết tâm của QH, của Chính phủ trong việc hạn chế, ngăn chặn tối đa các vụ TNGT mà nó còn là nguyện vọng, là yêu cầu của cử tri, của nhân dân khi mà hậu quả của tình trạng này đang khiến nhân dân phải trả bằng tiền bạc, của cải, bằng sức khỏe, tính mạng mình.

Cho đến ngày QH biểu quyết, hàng ngày vẫn có hàng chục nạn nhân “sáng ra ngoài đường, chiều về thẳng nhà xác”, không ít trong số đó có lỗi của người sử dụng bia rượu khi điều khiển phương tiện. Vẫn còn đó những con số thống kê “cả sư đoàn chết mỗi năm”, vẫn còn những ví von so sánh đau lòng “chết vì TNGT còn hơn cả chiến tranh”.

Tai nạn do phương tiện được điều khiển bởi những ma men, những kẻ sử dụng ma túy thường có đặc điểm là rất thảm khốc, làm chết nhiều người. Vẫn còn nguyên tính thời sự vụ lái xe sử dụng ma túy lao vào đám đông đang đi đưa tang. Vẫn còn xót xa câu chuyện ma men đâm gục tại chỗ nữ công nhân môi trường.

Số liệu mới nhất của Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, chỉ trong quý I/2019, trong 4.030 vụ TNGT, làm chết 1.905 người, thì có 274 vụ, chiếm 1,47% là do tài xế sử dụng rượu bia.

1 người chết cũng là nhiều. 1% cũng không thể chấp nhận. Vì đây là chuyện chúng ta có thể tính, có thể phòng, có thể cấm được. Và với việc quy định có hiệu lực ngay từ đầu 2020, có lẽ, sẽ bớt được không ít những nước mắt và máu của dân.

chinh thuc tuyen chien voi ma men Lý giải vì sao ĐBQH đồng tình quy định đã uống rượu, bia không lái xe

Chiều nay (14/6), tại buổi họp báo sau khi bế mạc Quốc hội, báo chí đã đặt câu hỏi với Tổng Thư ký Quốc hội ...

chinh thuc tuyen chien voi ma men Luật nghiêm cấm 'ép buộc người khác uống rượu, bia'

Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia nêu 12 nhóm hành vi bị nghiêm cấm và không cho phép quảng cáo loại đồ uống ...

/ https://laodong.vn