Chính sách của Biden với công nghệ Trung Quốc thế nào

Joe Biden được dự đoán sẽ duy trì sự tập trung vào các công nghệ quan trọng, đồng thời vẫn cứng rắn trước những công ty Trung Quốc như Huawei.

Khi tiếp quản Nhà Trắng tháng 1 năm sau, Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ kế thừa một loạt các chính sách mà Tổng thống đương nhiệm Donald Trump sắp để lại. Chính quyền mới có thể phải gỡ rối, thậm chí là từ bỏ không ít nội dung để thực hiện một kế hoạch mang tính gắn kết hơn, đồng thời đủ sức đáp trả một cách quyết đoán những thách thức từ Trung Quốc.

4057 2ae7c1f6 3478 11eb 8d89 a7d6b3 6866 9815 1606991568
Biden có thể có chính sách mềm mỏng hơn đối với các công ty công nghệ Trung Quốc. Ảnh: Lau Ka-kuen/SCMP.

Biden có thể có chính sách mềm mỏng hơn đối với các công ty công nghệ Trung Quốc. Ảnh: Lau Ka-kuen/SCMP.

Tiếp tục cứng rắn với Trung Quốc

Trong một bài báo đăng trên tờ Foreign Affairs hồi tháng 3, Biden nói rằng Mỹ cần phải cứng rắn để "không trở nên tồi tệ" trước Trung Quốc. Theo ông, "nếu Trung Quốc làm theo cách của họ, họ sẽ tiếp tục cướp đi công nghệ và tài sản trí tuệ của Mỹ và các công ty Mỹ".

Một số chuyên gia cho rằng Biden sẽ tiếp tục tập trung vào các chính sách cho lĩnh vực công nghệ quan trọng, như 5G, AI và sản xuất chất bán dẫn, đảm bảo Mỹ duy trì vị thế tiên phong. Chính quyền Biden cũng sẽ tiếp tục loại thiết bị Huawei khỏi các mạng viễn thông của Mỹ và tập trung vào việc tìm kiếm giải pháp thay thế từ đồng minh.

Gắn kết đồng minh

Biden chỉ ra rằng cách tốt nhất để đối đầu với Bắc Kinh là hình thành một "mặt trận thống nhất" với các đồng minh. "Khi tham gia cùng với các nền dân chủ khác, sức mạnh của Mỹ tăng lên gấp đôi. Trung Quốc không thể bỏ qua hơn một nửa nền kinh tế toàn cầu", Biden nêu quan điểm.

Một số nhà phân tích cho rằng để sửa chữa các thiệt hại hiện có, Biden cần có một chiến lược thân thiện hơn với công ty Trung Quốc - điều mà chính quyền Trump không bao giờ làm. Trong nhiệm kỳ của mình, Trump đã liệt ra hơn 450 công ty công nghệ của Trung Quốc vào danh sách thực thể với lý do "đe dọa an ninh quốc gia". Trong một danh sách riêng tại Lầu Năm Góc, 31 công ty Trung Quốc bị cho là có liên hệ với quân đội Trung Quốc.

Theo giới quan sát, cho đến trước ngày 20/1 - thời điểm Biden tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ - chính quyền Trump nhiều khả năng sẽ công bố nhiều quy định hơn nhằm vào các công ty công nghệ Trung Quốc. Những quy định vào phút chót này có thể khiến Biden gặp nhiều khó khăn.

Bảo Lâm (theo SCMP)

Biden sẽ yêu cầu dân Mỹ đeo khẩu trang Biden sẽ yêu cầu dân Mỹ đeo khẩu trang
Ưu tiên của Biden trong 100 ngày đầu nhậm chức Ưu tiên của Biden trong 100 ngày đầu nhậm chức
Biden: Tôi làm được điều tốt cho nước Mỹ khi ngăn Trump tại vị Biden: Tôi làm được điều tốt cho nước Mỹ khi ngăn Trump tại vị

/ vnexpress.net