Chính quyền Biden chuẩn bị 3 nghìn tỷ USD thúc đẩy kinh tế

Các đề xuất sẽ đầu tư vào cơ sở hạ tầng, giáo dục, phát triển lực lượng lao động và chống lại biến đổi khí hậu, làm cho nền kinh tế năng suất hơn.

Các cố vấn kinh tế của Tổng thống Mỹ Biden đang tập hợp một gói trị giá 3 nghìn tỷ USD để thúc đẩy nền kinh tế, giảm lượng khí thải carbon và thu hẹp bất bình đẳng kinh tế. Chương trình bắt đầu với một kế hoạch cơ sở hạ tầng khổng lồ có thể được tài trợ một phần thông qua việc tăng thuế đối với các công ty và người giàu.

Sau nhiều tháng tranh luận nội bộ, các cố vấn của ông Biden dự kiến ​​sẽ trình bày đề xuất chi tiêu trên trong tuần này.

Chính quyền Biden chuẩn bị 3 nghìn tỷ USD thúc đẩy kinh tế - 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: MW)

Đề xuất nêu bật cách tiếp cận tích cực mà chính quyền Biden muốn thực hiện để làm cho nền kinh tế trở nên công bằng hơn, giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và cải thiện các ngành sản xuất và công nghệ cao của Mỹ trong một "trận chiến" leo thang với Trung Quốc.

Trước đó, gói viện trợ kinh tế trị giá 1,9 nghìn tỷ USD mà ông Biden ký thành luật bao gồm tiền để giúp những người dễ bị tổn thương và các doanh nghiệp sống sót sau cuộc suy thoái của đại dịch. Nhưng nó không giúp thúc đẩy chương trình nghị sự kinh tế dài hạn mà Biden đã vận động, bao gồm chuyển đổi sang năng lượng tái tạo và cải thiện khả năng cạnh tranh của Mỹ trong các ngành công nghiệp mới nổi, như xe điện.

Việc làm thế nào để tiếp cận chiến lược vẫn còn đang được thảo luận do quy mô của đề xuất và đa số mỏng mà đảng Dân chủ nắm giữ tại Hạ viện và Thượng viện.

Một câu hỏi khác đặt ra là làm thế nào để áp dụng lời hứa trong chiến dịch tranh cử của ông Biden rằng không ai kiếm được dưới 400.000 USD một năm sẽ phải trả thuế nhiều hơn. Hiện tại, thuế thu nhập bắt đầu áp dụng ở mức trên 500.000 USD đối với cá nhân và trên 600.000 USD đối với cặp vợ chồng. Ông Biden đề xuất nâng tỷ lệ đó trong chiến dịch tranh cử.

Trung Quốc Trung Quốc "ngồi trên đống lửa" vì gói 1.900 tỷ USD của Biden

Ngoài những mặt tích cực đối với người dân và doanh nghiệp Mỹ, gói cứu trợ 1.900 tỷ USD của Biden còn đặt ra những ...

Biden ký luật cứu trợ 1,9 nghìn tỷ USD Biden ký luật cứu trợ 1,9 nghìn tỷ USD

Biden ký thành luật gói cứu trợ 1,9 nghìn tỷ USD nhằm cứu trợ người dân và thúc đẩy kinh tế giữa đại dịch sau ...

/ vtc.vn