Chính quyền Anh lấy lại quyền quản lý kho vũ khí hạt nhân từ các tập đoàn tư nhân

Từ tháng 6-2021, Bộ Quốc phòng Anh sẽ trực tiếp kiểm soát các hoạt động và điều hành việc phát triển vũ khí hạt nhân của nước này thay vì liên minh bao gồm tập đoàn chế tạo vũ khí Lockheed Martin, tập đoàn Serco và Jacobs Engineering.

Vào hôm 2-11, Serco - tập đoàn đang hoạt động trong lĩnh vực quốc phòng, vận tải, các dịch vụ dân sự, cho biết, họ đã nhận được thông báo từ Bộ Quốc phòng Anh về việc bàn giao quyền kiểm soát công ty AWE Management cho chính quyền London từ 30-6-2021.

Tập đoàn chế tạo vũ khí Lockheed Martin, tập đoàn Serco và Jacobs Engineering đang quản lý công ty AWE Management, vốn kiểm soát cơ sở vũ khí hạt nhân của Anh từ năm 2000.

Chính quyền Anh lấy lại quyền quản lý kho vũ khí hạt nhân từ các tập đoàn tư nhân ảnh 1
Bộ Quốc phòng Anh sẽ quản lý công ty AWE Management

Tỷ lệ phân chia cổ phần là Lockheed Martin nắm giữ 51% cổ phần, trong khi Serco và Jacobs mỗi bên sở hữu 24,5%.

“Sự thay đổi trong mô hình sẽ loại bỏ sự quản lý kiểu kinh doanh thương mại mà tăng cường quyền kiểm soát của chính quyền trong việc điều hành vũ khí răn đe hạt nhân của Anh”, Bộ Quốc phòng Anh cho hay.

Hợp đồng quản lý này đã được kí kết từ năm 2000, trong đó liên minh trên chịu trách nhiệm cho việc nghiên cứu, thiết kế, phát triển, sản xuất và duy trì kho đầu đạn hạt nhân của Anh ở Aldermaston và Burghfield.

Theo hãng tin Sky News, hiện chưa rõ liệu 3 tập đoàn trên có được bồi thường do hợp đồng quản lý phải chấm dứt trước thời vào năm 2025 hay không.

Các cuộc xung đột tiềm tàng trên thế giới và khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân Các cuộc xung đột tiềm tàng trên thế giới và khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân

Khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân trong một cuộc chiến tranh tổng lực là cực kỳ nhỏ nhưng không thể loại trừ. Điều ...

Nga cáo buộc Mỹ hủy hoại Hiệp ước cấm thử vũ khí hạt nhân Nga cáo buộc Mỹ hủy hoại Hiệp ước cấm thử vũ khí hạt nhân

Phía Nga cáo buộc Mỹ đưa ra những lập trường làm hủy hoại Hiệp ước cấm thử vũ khí hạt nhân toàn diện (CTBT) và ...

/ anninhthudo.vn