Chính phủ không đồng ý nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành không đồng ý nhập khẩu và khai thác 37 toa tàu hoả cũ của Nhật Bản như ý kiến đề xuất của Bộ Giao thông vận tải.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành liên quan việc nhập khẩu và khai thác 37 toa xe tự hành DMU đã qua sử dụng của Nhật Bản.

Xét đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải và ý kiến tham gia của một số bộ liên quan, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo: "Không đồng ý nhập khẩu và khai thác 37 toa xe tự hành DMU đã qua sử dụng của Nhật Bản như ý kiến của Bộ Giao thông vận tải".

Chính phủ không đồng ý nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản - 1
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xin nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản.

Ngày 19/11, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo Chính phủ về đề xuất nhập khẩu 37 toa xe tự hành DMU cũ của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR). Báo cáo này là tổng hợp ý kiến của các bộ ngành chuyên môn để Chính phủ có cơ sở phản hồi đề xuất của VNR.

Qua xem xét, Bộ GTVT nhận thấy các toa xe mà VNR xin nhập khẩu là các phương tiện đường sắt đã qua sử dụng bị cấm nhập khẩu theo quy định.

Bộ GTVT ghi nhận VNR có nêu một số lợi ích nhất định khi nhập 37 toa tàu. Tuy nhiên, quy định của pháp luật đã rõ ràng nên Bộ GTVT không ủng hộ việc nhập khẩu và khai thác 37 toa xe đã qua sử dụng tại Việt Nam.

Ngoài ra, Bộ GTVT cho rằng đề xuất của VNR chưa được đánh giá cụ thể, chi tiết tình trạng kỹ thuật an toàn, chi phí hoán cải, hiệu quả đầu tư, kế hoạch dự kiến vận hành, công tác vận hành, bảo trì; chưa nêu giải pháp xử lý nếu các toa xe không đáp ứng quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của Việt Nam.

Ngoài Bộ GTVT, các bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Tư pháp đều khẳng định đề xuất của VNR là không đúng với các quy định tại Nghị định 65 của Chính phủ.

Theo báo cáo của VNR, 37 toa xe xin nhập khẩu từ Nhật Bản là toa xe tự hành diesel DMU, loại Kiha 40 và Kiha 48, được sản xuất từ năm 1979 đến 1982. Toa xe chạy trên tuyến đường sắt khổ 1.067 mm.

Trong báo cáo, VNR đã nêu rõ vướng mắc pháp lý trong việc nhập khẩu các toa tàu và đề xuất Chính phủ phê duyệt.

Căn cứ Nghị định 65 của Chính phủ, 37 toa xe nêu trên không được phép nhập khẩu do có năm sản xuất quá 10 năm và đã có niên hạn sử dụng quá 40 năm.

XUÂN TRƯỜNG

Bộ Giao thông Vận tải không đồng thuận nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản Bộ Giao thông Vận tải không đồng thuận nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản
Chuyên gia giao thông: 37 toa tàu cũ của Nhật vẫn tốt hơn tàu ta đang có Chuyên gia giao thông: 37 toa tàu cũ của Nhật vẫn tốt hơn tàu ta đang có
Cần tính toán kỹ việc nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản Cần tính toán kỹ việc nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản

/ vtc.vn