Chiêu bán thầu tại các dự án BOT của Út "trọc"

 Út "trọc" làm giả giấy tờ, vay vốn ngân hàng để lấy các gói thầu BOT rồi bán lại hưởng chênh lệch.

Ngày 11/4/2019, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra tại Công ty CP Phát triển Đầu tư Thái Sơn trong giai đoạn Đinh Ngọc Hệ (biệt danh Út "trọc") làm lãnh đạo.

Kết luận cho thấy, tại Công ty CP Phát triển Đầu tư Thái Sơn có nhiều dấu hiệu giả mạo hồ sơ, tài liệu, chuyển nhượng thầu sai quy định tại các dự án được lựa chọn, trúng thầu, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư của dự án…

Mặc dù thiếu năng lực nhưng nhiều đơn vị vẫn chấp thuận cho Công ty CP Phát triển Đầu tư Thái Sơn trúng thầu. Đơn cử như tại dự án cầu Việt Tri (Phú Thọ), Quốc lộ 20.

Theo Thanh tra Chính phủ, các Ban Quản lý dự án phê duyệt yêu cầu hồ sơ mời thầu, Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư không đúng quy định về vốn chủ sở hữu, dẫn đến, đánh giá năng lực tài chính không chính xác nhưng vẫn được Bộ GTVT thẩm định, nhận xét, đánh giá đạt và quyết định lựa chọn đơn vị này là nhà đầu tư dự án trong liên danh.

chieu ba n tha u ta i ca c du a n bot cu a u t tro c
Út "trọc" - Đình Ngọc Hệ.

Đáng chú ý, sau khi được Bộ GTVT lựa chọn, Công ty CP Phát triển Đầu tư Thái Sơn lại chuyển nhượng thầu. Cơ quan thanh tra cũng kết luận nhà đầu tư đề xuất mức thu phí không đúng quy định nhưng vẫn được Bộ GTVT chấp thuận là vi phạm quy định.

Công ty CP Phát triển Đầu tư Thái Sơn thiếu năng lực cả về tài chính, máy móc, thiết bị, kinh nghiệm nhưng vẫn được Bộ GTVT chấp thuận giao thầu xây lắp Gói thầu số 23 thuộc Dự án Quốc lộ 20.

Sau đó, Công ty đã chuyển nhượng toàn bộ khối lượng công việc cho các doanh nghiệp khác, vi phạm quy định về các hành vi bị cấm trong đấu thầu; tính giá trị quyền thu phí Trạm Bảo Lộc đưa vào Tổng vốn đầu tư không đúng giá trị hơn 284 tỉ đồng.

Trúng hàng loạt gói thầu có doanh thu cực lớn nhưng tình hình tài chính của Công ty CP Phát triển Đầu tư Thái Sơn bết bát với nhiều khoản chi thiếu minh bạch.

Theo tài liệu, hồ sơ do Công ty CP Phát triển Đầu tư Thái Sơn cung cấp, tính đến ngày 31/12/2017, tổng số tiền công ty này cho các cổ đông vay chưa thu hồi được là 192 tỉ đồng. Tuy nhiên, các hợp đồng vay không nêu mục đích sử dụng tiền vay; tất cả các khoản vay đều được chi bằng tiền mặt.

Thanh tra Chính phủ đã chuyển hồ sơ tại Công ty CP Phát triển Đầu tư Thái Sơn sang cơ quan điều tra của Bộ Công an để điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định.

chieu ba n tha u ta i ca c du a n bot cu a u t tro c Chủ đầu tư cao tốc 34.000 tỷ nói về "ma trận" bán thầu dự án

Chủ đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi vừa lên tiếng về việc nhà thầu chính Hàn Quốc đã tự bán lại ...

chieu ba n tha u ta i ca c du a n bot cu a u t tro c Thầu chính cao tốc 34.500 tỷ bán thầu 100%: Điều bất ngờ

Không có quy định nào cho phép thầu chính bán 100% gói thầu cho các nhà thầu phụ như Posco E&C đã làm tại cao ...

/ http://baodatviet.vn