Chiến thuật “tung hỏa mù” về khả năng tranh cử của gia đình Tổng thống Duterte

Bà Sara Duterte-Carpio (con gái Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte) tuần qua vừa tuyên bố sẽ không tranh cử Tổng thống vào tháng 5-2022, nhưng nhiều người vẫn hoài nghi về ý định này sau khi bà đã gặp gỡ các đảng phái chính trị lớn trong vài tháng qua.

Chiến thuật “tung hỏa mù” về khả năng tranh cử của gia đình Tổng thống Duterte ảnh 1
Cuộc khảo sát gần đây cho thấy, ái nữ của ông Duterte dẫn đầu cuộc đua Tổng thống năm 2022

Một tiền lệ thú vị

Hôm 9-9, bà Sara Duterte-Carpio - Thị trưởng Davao cho biết, khi cha bà đã quyết định tranh cử Phó Tổng thống, bà sẽ không tranh cử vị trí cao nhất. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, bà cho hay: “Tôi sẽ không tranh cử vì cả chúng tôi đã thống nhất chỉ 1 trong 2 người sẽ tham gia cuộc bầu cử quốc gia vào năm 2022”.

Hôm 8-9, ông Rodrigo Duterte (76 tuổi) đã chấp nhận đề cử của đảng mình cho vị trí Phó Tổng thống vào cuộc đua năm sau. Theo hiến pháp Philippines, ông chỉ được giữ chức Tổng thống trong 1 nhiệm kỳ và để tiếp tục theo đuổi vị trí lãnh đạo, ông chọn tranh cử “ghế nóng” thứ hai.

Những người ủng hộ từng đưa ra ý tưởng là bà Sara Duterte-Carpio tranh cử Tổng thống, còn cha bà tranh cử Phó Tổng thống. Có một tiền lệ thú vị, ông Duterte trước đây từng là Thị trưởng Davao và khi ông không còn được phép tranh cử vị trí đó do giới hạn nhiệm kỳ, ông đã chạy đua chức Phó Thị trưởng, trong khi con gái ông giữ chức Thị trưởng.

Các cuộc khảo sát được tiến hành trong những tháng gần đây cho thấy, ái nữ của ông Duterte dẫn đầu cho cuộc đua Tổng thống năm 2022. Bà Duterte-Carpio, 42 tuổi được biết là người có tính cách mạnh mẽ và quyết đoán giống như cha mình, từng nắm chức Thị trưởng Davao suốt 20 năm. Các biểu ngữ khổng lồ mang hình ảnh Sara Duterte-Carpio và các khẩu hiệu kêu gọi bà tranh cử cũng đã xuất hiện khắp đất nước. Nữ chính trị gia này cũng không bận tâm dập tắt những suy đoán về mình khi gặp mặt các chính đảng và các chính trị gia nổi tiếng. Trên mạng xã hội, các nhóm và trang Facebook với hàng trăm nghìn người theo dõi cũng xuất hiện khẩu hiệu “Sara, hãy tranh cử”.

“Không nên tin” những tuyên bố của bà Sara Duterte-Carpio cho đến khi hết thời hạn nộp hồ sơ ứng cử. Tổng thống Duterte hơn 1 năm trước tiết lộ rằng, ông muốn con gái kế vị ông làm Tổng thống. Tất cả những gì bạn đang chứng kiến ngày nay thực sự là một chiến thuật”

Ông Ramon Casiple (nhà phân tích chính trị Philippines)

Thời hạn đăng ký tranh cử ở Philippines là ngày 8-10. Tuy nhiên, các chính trị gia vẫn có thể rút lại ứng cử của mình cho đến ngày 15-11 bằng việc tự rút nếu có thể tìm được một ứng cử viên khác thay thế. Vào năm 2015, khi một ứng cử viên bỏ cuộc, ông Duterte đã nộp đơn ra tranh cử Tổng thống, mặc dù trước đó ông đã nói rằng sẽ không tham gia cuộc đua.

Cũng hôm 9-9, khi được hỏi liệu bà có tranh cử Tổng thống hay không nếu cha mình rút lại việc ứng cử chức Phó Tổng thống, Sara Duterte-Carpio nói với nhật báo Inquirer: “Đó là một câu hỏi giả định mà không có chi tiết đầy đủ trên thực tế. Tôi không thể trả lời điều đó vào thời điểm này”.

Chiến thuật của gia đình ông Duterte

Hôm 8-9, Đảng PDP-Laban đã đề cử Tổng thống Duterte làm ứng cử viên Phó Tổng thống, và trợ lý thân tín nhất của ông là Thượng nghị sĩ Bong Go ứng cử Tổng thống. Tuy nhiên, ông Bong Go từ chối chấp nhận đề cử. Trước đó, ông Bong Go đã nói sẽ để lại quyết định cuối cùng về việc tranh cử Tổng thống cho gia đình Duterte. Cũng có sự chia rẽ trong chính đảng của ông Duterte. Một cánh khác do nhà vô địch quyền Anh quốc tế, Thượng nghị sĩ Manny Pacquiao dẫn đầu cho biết, họ sẽ đề cử các ứng cử viên quốc gia của mình. Ông Pacquaio được cho là đang cân nhắc tranh cử Tổng thống và dự kiến sẽ đưa ra quyết định vào ngày 19-9.

Trong một cuộc phỏng vấn với ABS-CBN News, nhà phân tích chính trị Ramon Casiple cho rằng, “không nên tin” những tuyên bố của bà Sara Duterte-Carpio cho đến khi hết thời hạn nộp hồ sơ ứng cử. Ông Casiple nói rằng, Tổng thống Duterte hơn 1 năm trước tiết lộ rằng, ông muốn con gái kế vị ông làm Tổng thống. “Tất cả những gì bạn đang chứng kiến ngày nay thực sự là một chiến thuật” - ông Ramon Casiple nói.

Với việc ông Duterte có thể phải đối mặt với hành động pháp lý sau khi rời nhiệm sở vào năm tới, trong đó có cả việc phải ra trước Tòa án Hình sự quốc tế liên quan đến cuộc chiến chống ma túy đầy tranh cãi, các nhà phân tích chính trị cho rằng, Tổng thống Philippines muốn có người kế nhiệm để giúp ông khỏi bị truy tố.

Khi được hỏi về điều này, ông Anthony del Rosario - Tổng Thư ký đảng Liên minh vì sự thay đổi (đảng của bà Duterte-Carpio) nói với kênh truyền hình nhà nước PTV rằng, vẫn có khả năng Tổng thống Duterte sẽ chấp nhận chạy đua chức Phó Tổng thống và thuyết phục con gái mình tranh cử vị trí cao nhất. “Chúng tôi vẫn lạc quan và hy vọng rằng thị trưởng sẽ thay đổi quyết định vào tháng 10 tới”, ông nói.

(Theo Al Jazeera)

Duterte: "Không ai xứng đáng kế nhiệm tôi" Duterte: "Không ai xứng đáng kế nhiệm tôi"

Duterte tuyên bố sẵn sàng nghỉ hưu, nhưng vẫn chưa tìm thấy người nào xứng đáng kế nhiệm ông, dù cuộc bầu cử Tổng thống ...

/ anninhthudo.vn