Chiến thắng mới cho ‘công chúa Huawei’: Hoãn phiên tòa dẫn độ

Thẩm phán Canada đã đồng ý hoãn phiên tòa dẫn độ Giám đốc tài chính Huawei Mạch Vãn Châu trong 3 tháng để đội pháp lý của Mạnh cơ hội xem xét các chứng cứ bổ sung.

Mạnh Vãn Châu, con gái của nhà sáng lập công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc Huawei, Nhậm Chính Phi, bị bắt tại sân bay quốc tế Vancouver, Canada theo yêu cầu của Mỹ. Bà bị Mỹ cáo buộc lừa dối ngân hàng HSBC về công việc của Huawei tại Iran, khiến ngân hàng này vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran.

Chiến thắng mới cho ‘công chúa Huawei’: Hoãn phiên tòa dẫn độ - 1
Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu (ở giữa) đeo thiết bị giám sát ở chân trong thời gian quản thúc tại Canada. (Ảnh: AP)

Vụ việc kéo theo căng thẳng đáng kể giữa Mỹ, Canada và Trung Quốc.

Mới đây, ngân hàng HSBC và Huawei đã đạt được một thỏa thuận hòa giải ở Hong Kong. Thẩm phán phiên tòa xét xử nhằm dẫn độ Mạnh Vãn Châu về Mỹ vì vậy đã đồng ý hoãn phiên tòa để đội của bà Mạnh có thêm thời gian xem xét các tài liệu bổ sung sau diễn biến mới. Các phiên tòa ban đầu dự kiến kết thúc trong tháng 5.

Theo luật sư Richard Peck của Mạnh, họ chỉ yêu cầu một “khung thời gian khiêm tốn” để xem xét các giấy tờ và có thể sẽ sử dụng chúng làm bằng chứng tại tòa án tối cao Columbia.

Trước đó, các luật sư đại diện cho phía Canada đã phản đối việc hoãn phiên tòa vì cho rằng nhóm của bà Mạnh đã có nhiều thời gian hơn thông thường để trình bày lập luận của họ, bên cạnh đó các tài liệu được cho là đã bị chỉnh sửa quá nhiều để có thể trở thành bằng chứng quan trọng.

“Đặc điểm nổi bật của vụ này là họ dựa trên sự suy đoán", công tố viên Robert Frater nhận định.

PHƯƠNG ANH (Nguồn: The Guardian)

Thẩm phán Canada bác yêu cầu nới lỏng giám sát ‘Công chúa Huawei’ Thẩm phán Canada bác yêu cầu nới lỏng giám sát ‘Công chúa Huawei’
Chấp nhận dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu về Mỹ, Canada vi phạm luật quốc tế? Chấp nhận dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu về Mỹ, Canada vi phạm luật quốc tế?
Hình ảnh "công chúa Huawei" đeo vòng định vị tới tòa Hình ảnh "công chúa Huawei" đeo vòng định vị tới tòa

/ vtc.vn