Chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử Mỹ sẵn sàng

Sáng sớm 13/12, các hãng vận chuyển đã phân phối những mũi vaccine Covid-19 của Pfizer đầu tiên đến 636 địa điểm trên toàn nước Mỹ.

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cấp phép khẩn cấp vaccine Pfizer-BioNTech ngày 12/12, đã khởi động chiến dịch tiêm chủng tham vọng nhất trong lịch sử nước Mỹ, trong bối cảnh các ca nhiễm và tử vong do Covid-19 tăng vọt.

Tại Novant Health ở Winston-Salem, North Carolina, tủ đông siêu lạnh mới đã sẵn sàng để chứa hơn 500.000 liều đầu tiên được chấp thuận.

Tại Los Angeles, trung tâm y tế Cedars-Sinai đã lắp đặt thêm camera an ninh để bảo vệ nơi bí mật cất giữ vaccine sắp đưa ra thị trường.

Cuối tuần này, 2,9 triệu liều vaccine sẽ bắt đầu đưa đến các địa điểm được chỉ định trên 50 bang bằng máy bay và xe tải có bảo vệ. Bác sĩ Anne Zink, giám đốc cơ quan y tế Alaska cho biết: "Phần lớn vaccine sẽ phân bổ đến một địa điểm trung tâm chính, sau đó đưa đến các bệnh viện và phòng khám xa xôi".

Các nhà hoạch định quân sự đã tính đến một loạt các trở ngại như các cuộc biểu tình quy mô lớn hay điều kiện thời tiết xấu có thể làm gián đoạn sự vận chuyển vaccine. Trong trường hợp khẩn cấp, họ sẵn sàng sử dụng máy bay quân sự và trực thăng để vận chuyển vaccine đến các địa điểm xa. FedEx và UPS sẽ vận chuyển vaccine được giữ trong đá khô đi khắp đất nước.

0424 merlin 179080671 fb7b4ebb bf69 6525 2126 1607819599
Hãng vận chuyển UPS sẵn sàng vận chuyển vaccine Covid-19. Ảnh: NYT

Tất cả kế hoạch được chuẩn bị kỹ lưỡng, nhưng luôn có khả năng bị sai sót. Bác sĩ Jeffrey A.Smith, giám đốc điều hành của Cedars-Sinai, cho biết: "Thực sự còn rất nhiều điều chưa biết về công tác hậu cần".

Các hệ thống bệnh viện lo lắng họ sẽ nhận ít hơn nhiều so với hy vọng. Phòng khám Cleveland, một trong 10 nhóm bệnh viện ở Ohio, đang nhận những mũi vaccine đầu tiên, dự kiến chỉ có 975 liều trong lô hàng ban đầu, mặc dù có hơn 40.000 nhân viên y tế cần tiêm trên khắp tiểu bang.

Một lý do cho sự thiếu hụt nguồn cung ban đầu là các quan chức liên bang gần đây đã quyết định gửi ít hơn một nửa trong số 6,4 triệu liều mà họ đã lên kế hoạch.

Tướng Gustave F. Perna, giám đốc điều hành của Chiến dịch Thần tốc, cho biết ông thận trọng trong việc phân phối vaccine. Gần 2,9 triệu liều tiêm nhắc lại sẽ được cung cấp sau ba tuần, dành một phần cho nguồn cung cấp dự trữ khẩn cấp. Ông nói: "Khi nào chúng tôi tự tin hơn với quy trình sản xuất, phân phối và điều hành của chính phủ, chúng tôi sẽ không cần dành phần cho dự trữ nữa".

Nhưng chiến lược đó đã vấp phải sự chỉ trích. Nhiều người cho rằng vaccine phải được triển khai càng nhanh càng tốt, vì tình trạng lây nhiễm đang ngoài tầm kiểm soát, bệnh viện sắp quá tải và hàng nghìn người chết mỗi ngày.

"Chúng tôi biết liều đầu tiên có tác dụng bảo vệ một phần," tiến sĩ Scott Gottlieb, ủy viên và thành viên hội đồng quản trị của Pfizer, cho biết trên CNBC. "Chúng ta cần phải tiêm chủng cho càng nhiều người càng tốt".

Các loại vaccine khác đang được triển khai. Moderna gần đây đã nộp đơn xin cấp phép khẩn cấp cho vaccine của mình. Công ty đang đẩy mạnh sản xuất 20 triệu liều vào cuối tháng 12 và từ 500 triệu đến một tỷ trong năm 2021.

Phần lớn bang sẽ tuân theo các khuyến nghị từ CDC về thứ tự chủng ngừa ưu tiên: nhân viên y tế, người trong các viện dưỡng lão và các cơ sở chăm sóc dài hạn khác. Dự kiến vaccine sẽ được bắt đầu tiêm vào thứ Hai.

Tiến sĩ Robert Wyllie, giám đốc y tế của Cleveland Clinic, cho biết vaccine sẽ dành cho nhân viên trong các phòng chăm sóc đặc biệt tại bốn bệnh viện đang có số lượng bệnh nhân Covid-19 cao nhất. Giống như nhiều hệ thống y tế khác, phòng khám Cleveland có kế hoạch trì hoãn tiêm chủng, nếu các tác dụng phụ khiến một số nhân viên nghỉ việc, để đơn vị luôn đầy đủ nhân lực.

0428 merlin 181088346 50a6176d 1d9f 9475 9524 1607819599
Gia đình Lopez ở Truckee, California, hy vọng được sớm tiêm vaccine. Ảnh: NYT

Ở Jackson, Mississippi, hai quan chức y tế hàng đầu của bang đang chuẩn bị quay hình tiêm vaccine với hy vọng gửi đi thông điệp: "Chúng tôi tin tưởng điều đó".

Tại Mississippi, tiến sĩ Thomas Dobbs, quan chức y tế của bang, cho biết: "Nếu chúng ta không làm trước để chứng tỏ rằng chúng ta tin tưởng vào vaccine, những người khác sẽ còn nghi ngờ".

Tiến sĩ Graham Snyder, giám đốc y tế phòng chống nhiễm trùng và dịch tễ học bệnh viện tại UPMC, cho biết một ủy ban bệnh viện đã kết luận mục tiêu trước mắt của việc phân bổ là ngăn ngừa lây truyền từ cộng đồng sang nhân viên bệnh viện.

Ông nói: "Khả năng họ bị phơi nhiễm trong cộng đồng và gia đình cao hơn ở nơi làm việc". Một số bệnh viện cho biết, họ sẽ ưu tiên cho những người có bệnh nền chủng ngừa.

Ở hầu hết các bang, nỗ lực phối hợp để tiêm chủng cho cư dân viện dưỡng lão sẽ bắt đầu sau đó một tuần. Từ ngày 21/12, CVS và Walgreens sẽ cử các nhóm dược sĩ đến khoảng 75.000 viện dưỡng lão và các cơ sở chăm sóc dài hạn khác ở tất cả 50 tiểu bang, theo hợp đồng với chính phủ liên bang, để tiêm chủng cho càng nhiều người lớn tuổi và nhân viên ở đó càng tốt. CVS đang đặt mục tiêu hoàn thành quy trình trong 9 đến 12 tuần.

Nhiều nhân viên y tế đã do dự về loại vaccine quá mới và họ háo hức muốn xem dữ liệu hoàn chỉnh trước khi quyết định có nên dùng nó hay không. Tôn trong ý muốn của họ, tiến sĩ Drees nói rằng, việc sử dụng vaccine là tự nguyện.

"Mặc dù tôi biết rằng mắc Covid-19 nguy hiểm hơn nhiều so với các tác dụng phụ của tiêm vaccine", tiến sĩ Drees nói, "nhưng hiểu được mong muốn của nhân viên là rất quan trọng".

Tại hệ thống chăm sóc sức khỏe khu vực Spartanburg ở Nam Carolina, tiến sĩ Chris Lombardozzi, giám đốc y tế của hệ thống, cho biết ông không nghĩ là có nhiều nhân viên phản đối. Nhân viên ông hoàn toàn sẵn sàng và muốn là những người đầu tiên.

"Chúng tôi rất mệt mỏi khi nhìn mọi người chết vì loại virus rất nguy hiểm, chúng tôi muốn điều này biến mất", ông nói.

Ý Nhi (Theo NYT)

Mỹ bắt đầu phân phối vaccine COVID-19 từ 14/12 Mỹ bắt đầu phân phối vaccine COVID-19 từ 14/12

Các mũi tiêm vaccine COVID-19 đầu tiên ở quy mô lớn của Mỹ sẽ được thực hiện sớm nhất từ thứ Hai (14/12).

/ vnexpress.net