Chiến đấu cơ Mirage 2000 Pháp biến mất không rõ nguyên nhân

 Theo France Info, ngày 9/1, một chiếc chiến đấu cơ Mirage 2000 của Không quân Pháp đã bất ngờ biến mất khỏi màn hình radar của dịch vụ mặt đất.

Nguồn tin từ Không quân Pháp cho biết, khi mất tích, trên chiếc Mirage 2000 có hai người và đã bay ra khỏi căn cứ không quân Nancy-Osh ngay trước buổi trưa 9/1. Liên lạc bị mất khi máy bay chiến đấu bay qua dãy núi Jura thuộc Đông nước Pháp. Ngay khi mất tín hiệu với chiếc Mirage 2000, lực lượng chức năng đã triển khai lực tìm kiếm chiếc máy bay.

Hiện không rõ chiếc máy bay bị mất tích có thuộc phiên bản bị Không quân Pháp công bố sẽ loại biên hay không. Bởi ngay trước đó, trang Global Defense New Network đã đăng tải thông tin Pháp sẽ loại biên toàn bộ phi đội tiêm kích Mirage 2000 của mình.

chien dau co mirage 2000 phap bien mat khong ro nguyen nhan

Tiêm kích Mirage 2000.

Thông tin trên ngay sau khi xuất hiện đã gây ra một cú sốc lớn vì Mirage 2000 được xem như một biểu tượng của Không quân Pháp, mặc dù hiện nay đã có dòng Rafale tối tân hơn nhưng loại chiến đấu cơ này vẫn giữ vai trò xương sống.

Sự việc sau đó đã được giải thích rằng không phải Pháp sẽ cho nghỉ hưu toàn bộ các chiến đấu cơ Mirage 2000 của mình mà họ chỉ loại biên phiên bản Mirage 2000N mà thôi, đây là biến thể được sử dụng cho lực lượng hạt nhân chiến lược.

Lực lượng răn đe hạt nhân Pháp sẽ sớm tiếp nhận phiên bản tấn công hạt nhân của tiêm kích tối tân nhất của họ đó là chiếc Dassault Rafale, việc thay thế Mirage 2000N bằng Rafale là khả thi vì số lượng yêu cầu không lớn.

Các tiêm kích Rafale sở hữu tính năng kỹ chiến thuật cao cấp hơn Mirage 2000N rất nhiều, chúng có thể thực hiện đường bay xâm nhập từ độ cao rất thấp với độ tin cậy cao hơn, đồng thời tải trọng vũ khí cũng lớn hơn.

Nhờ phi đội Rafale nâng cấp cho nhiệm vụ mang tên lửa hạt nhân, khả năng răn đe của Pháp sẽ lớn hơn nhiều so với hiện nay, đặc biệt khi mới đây Nga đã công bố việc trang bị tên lửa đạn đạo phóng từ trên không Kh-47M2 Kinzhal cho tiêm kích MiG-31. Tuy nhiên, đơn giá của kẻ thay thế là Rafale tỏ ra quá cao, chưa thể sản xuất đủ số lượng.

Không chỉ riêng tại Pháp, các tiêm kích Mirage 2000 còn đang phục vụ tại rất nhiều lực lượng không quân trên khắp thế giới với thời gian dự kiến còn tới hàng chục năm nữa, nó được đánh giá vẫn đáp ứng tốt mọi nhu cầu của chiến tranh hiện đại.

chien dau co mirage 2000 phap bien mat khong ro nguyen nhan Syria cho phép chiến đấu cơ Iraq không kích IS bên trong lãnh thổ

Tổng thống Syria đồng ý cho không quân Iraq tiến vào không phận để tấn công IS sau khi thông báo về chiến dịch.

chien dau co mirage 2000 phap bien mat khong ro nguyen nhan Syria tuyên bố bắn hạ chiến đấu cơ Israel

Lực lượng phòng không Syria đã bắn hạ một chiến đấu cơ Israel và 4 tên lửa vào hôm 29-11, hãng thông tấn Nga RIA ...

/ http://baodatviet.vn