Chia sẻ đồ dùng, lối sống xanh của người trẻ

Bàn ghế, tủ, mỹ phẩm, sách… không đem bán, các bạn trẻ tặng lại cho những người có nhu cầu. Theo họ, đó là cách tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường... Một phong cách sống mà nhiều người trẻ hiện nay đang theo đuổi.

chia se do dung loi song xanh cua nguoi tre

Các thành viên nhóm Freecycle VN tham gia phiên chợ trao tặng đồ dùng - NVCC

“Nhà mình có một xe nôi em bé, dùng hồi con mình 1 tuổi, giờ không dùng nữa. Bạn nào có nhu cầu thì đến nhà mình lấy nhé. Mình ở Q.4, TP.HCM”. Đây là một trong hàng ngàn đoạn viết chia sẻ đồ dùng trên những trang Facebook cá nhân, hoặc trong diễn đàn Freecycle VN, Hội Tặng đồ miễn phí... mà các bạn trẻ dễ dàng tìm thấy. Những vật dụng được đem tặng đa số là đồ đã qua sử dụng. Những người có nhu cầu, chỉ cần nhắn tin hẹn địa điểm lấy mà không phải trả bất kỳ chi phí nào.

Chị Nguyễn Thanh Tuyết, 26 tuổi, nhân viên truyền thông (Q.7, TP.HCM) chia sẻ: “Đây là cách để tiết giảm chi phí sản xuất đồ mới, không lãng phí, là cách sống xanh mà em theo đuổi”.

chia se do dung loi song xanh cua nguoi tre

tin liên quan

Để sống xanh bền vững Vừa trao tặng tủ sách hơn trăm quyển, chị Nguyễn Hải Ninh (Biên Hòa, Đồng Nai) kể: “Hồi xưa đến giờ mình cũng hay tặng sách cho bạn bè. Lần này vì tủ sách nhà mình để lâu quá không ai đọc nữa, mình quyết định soạn lại, lập danh sách tên những quyển mình có rồi đem rao. Những người xin sách có người quen, lạ đủ hết. Mình hy vọng sách khi qua “nhà” mới sẽ có ích hơn. Nó được đọc, chia sẻ tri thức hơn là trưng bày trên kệ tủ nhà mình”.

Có những người tìm được bạn cùng sở thích nhờ hoạt động trao tặng. Chị Trần Thi Ngôn (Q.Thủ Đức, TP.HCM) chia sẻ: “Yêu thích trồng cây, vì vườn rộng, có đợt thu hạt giống còn nhiều nên tôi sinh ra ý nghĩ đem tặng. Vậy là rao tặng trên Facebook, không ngờ có nhiều người thích trồng cây thế. Tôi gửi tặng hạt giống rau, trái và cũng xin được từ mọi người giống hồng, giống hoa quỳnh... Lâu dần chúng tôi kết thành nhóm, chia sẻ kinh nghiệm trồng cây”.

Hiện nay, khái niệm freeshop khá quen thuộc với những người trẻ, hướng đến lối sống bền vững. Freeshop không bán hàng, mà là địa điểm trao đổi đồ đạc. Mọi người cùng hẹn nhau tới một nơi, mang theo đồ dùng nhà mình không cần đến và có thể đem về bất kỳ sản phẩm nào đặt tại đấy. Mỗi kỳ, freeshop lại tổ chức ở địa điểm khác nhau, ngoài hoạt động cho nhận đồ, đây cũng là nơi để các bạn trẻ chia sẻ kinh nghiệm sống, kỹ năng mềm… hoạt động thu hút được nhiều người tham gia.

Thành lập từ năm 2013, đến nay cộng đồng Freecycle VN do anh Phạm Hồng Kiên, thạc sĩ nghiên cứu phát triển, Trường ĐH Melbourne (Úc) và bạn bè sáng lập đã có hơn 30.000 thành viên. Sau 5 năm, diễn đàn thành lập các nhóm nhỏ ở nhiều tỉnh thành. Anh Kiên chia sẻ: “Với tinh thần cho tặng một cách vô tư, không vụ lợi là niềm vui sâu xa, nhóm Freecycle không đơn thuần chỉ là nơi thải bỏ đồ cũ, mà là nơi cho tặng, bao gồm rất nhiều đồ mới có giá trị cao. Hoạt động cho tặng miễn phí góp phần tạo nên những hành động đẹp giúp xây dựng niềm tin giữa người và người trong cộng đồng, xây dựng nên nguồn vốn xã hội”.