Chỉ tuyển được 34 sinh viên, lãnh đạo Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị nói gì?

Lãnh đạo Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị cho biết, việc tuyển được rất ít sinh viên đang là khó khăn chung của các trường cao đẳng sư phạm trên toàn quốc.

Năm học 2019 - 2020, đợt 1 trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị chỉ tuyển được 34 sinh viên. Trong đó, 30 sinh viên học ngành sư phạm mầm non, 4 sinh viên còn lại chia cho 4 ngành gồm sư phạm Âm nhạc, tiếng Anh, giáo dục công dân, giáo dục tiểu học.

Các ngành còn lại như Sư phạm tin học, Mỹ thuật, Lịch sử, Vật lý, Sinh học, Kế toán, Quản trị văn phòng …đều không tuyển được sinh viên.

Theo lãnh đạo trường này, để bố trí người giảng dạy thì ít nhất mỗi khoa, ngành phải tuyển được 3 sinh viên. Mấy năm qua, nếu khoa nào tuyển được 1 hoặc 2 sinh viên thì trường phải gửi sinh viên đó đến các trường cao đẳng khác để học.

 Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị chỉ tuyển được 34 sinh viên trong năm học 2019 - 2020. (Ảnh: H.T)

Tiến sĩ Trương Đình Thăng - Phó Hiệu trưởng phụ trách trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị cho rằng, khó khăn trong công tác tuyển sinh diễn ra vài năm qua và đây là thực trạng chung của 32 trường Cao đẳng Sư phạm trên toàn quốc.

Một phần nguyên nhân của khó khăn xuất phát từ việc Luật giáo dục vừa mới ban hành và có hiệu lực từ tháng 7/2020 ghi rõ: "Chuẩn của giáo viên tiểu học là phải đại học trở lên".

"Như vậy sứ mệnh của các trường Cao đẳng Sư phạm trên toàn quốc gần như là hoàn thành và chỉ đào tạo giáo viên mầm non thôi", ông Thăng nói.

Ông Thăng cho biết, thực tế trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị có cơ sở vật chất và đội ngũ giảng viên tương đối tốt (10 tiến sĩ, 72 thạc sĩ). Do đó, trường trình đề án xin thành lập trường liên cấp, ngoài đào tạo hệ cao đẳng, trường còn có thể dạy từ cấp tiểu học đến phổ thông để đội ngũ giảng viên có cơ hội đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, đồng thời tránh lãng phí cơ sở vật chất hiện có.

Tuy nhiên, đề án này đang chờ HĐND và UBND tỉnh Quảng Trị thông qua.

Vị phó hiệu trưởng nhà trường thông tin thêm, ông sẽ đến Vĩnh Phúc ngày 27/8 tham dự hội nghị của hiệp hội các trường cao đẳng trên toàn quốc. Hội nghị này sẽ bàn về về thực trạng và hướng đi thế nào với các trường sư phạm.

Trả lời VTC News, ông Nguyễn Đức Chính - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, UBND tỉnh này biết quá rõ những khó khăn tại Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị gặp phải 2 - 3 năm trở lại đây. UBND tỉnh cũng đưa ra nhiều giải pháp, trong đó, giải pháp trước mắt sẽ xây dựng đề án cho phép trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị tổ chức đào tạo phổ thông liên cấp học.

Hàng trăm giáo viên nguy cơ mất việc do giấy chứng nhận sư phạm: UBND tỉnh Bình Định yêu cầu làm rõ
45 trường đại học bị yêu cầu dừng đào tạo hệ cao đẳng
Giấy chứng nhận nghiệp vụ sư phạm không được công nhận, hàng trăm giáo viên Bình Định nguy cơ mất việc

/ vtc.vn