Chị em hoang mang về loại virus lây qua đường hôn, ảnh hưởng tới trẻ nhỏ

Mới đây, cư dân mạng liên tục chia sẻ thông tin về một loại virus lạ có thể lây qua đường hôn. Không ít bà mẹ bày tỏ sự hoang mang, lo lắng.

 

Mới đây, cư dân mạng liên tục chia sẻ thông tin về một loại virus có thể lây qua đường hôn. Không ít bà mẹ bày tỏ sự hoang mang, lo lắng. Một số người cho rằng: “Thật nguy hiểm cho con trẻ, chúng tôi không biết phải làm sao”,…

 

Nhiễu loạn thông tin virus lạ

Chỉ sau vài giờ đăng tải, bài đăng của chị D.L (Hà Nội) đã thu hút đông đảo sự quan tâm của dư luận: “Các mẹ ạ, mấy ngày nay, tôi thấy trên các diễn đàn của các bà mẹ bỉm sữa có thông tin về virus RSV có thể khiến con bị nguy hiểm, chưa có thuốc chữa trị đặc hiệu. Đọc tin mà tôi hoang mang quá, lo con ảnh hưởng nhưng người thân ôm, bế con chẳng nhẽ bảo họ không được hôn con thì sợ tự ái. Giờ tôi chẳng biết phải tin ai”.

Đọc những chia sẻ của chị D.L, chị H.T (Hà Nam) bình luận: “Ôi, đọc tin trên mạng mà tôi sợ quá, không rõ thực hư việc này thế nào nữa. Gần đây, các mẹ cứ bảo nhau có đủ chủng loại virus, tôi sợ con mình sống trong môi trường độc hại như thế này dễ mắc bệnh lắm. Bởi vậy, cứ có chương trình tiêm chủng nào là tôi lại cho các con đi tiêm ngay, mong con miễn dịch được với các loaị bệnh tật. Hy vọng, thông tin về chủng virus này sớm được đội ngũ y bác sĩ làm rõ”.

 

 

Virus lạ lây qua việc hôn bé khiến nhiều người hoang mang lo sợ. Ảnh minh họa

Còn anh Q.K (Hà Nội) cho hay: “Đúng là các chị em dễ tin mù quáng quá. Tôi thấy làm gì có loại virus nào lây lan qua hôn được. Trước cũng có tin đồn về bệnh nọ, bệnh kia cuối cùng bộ y tế cũng đưa ra những lời giải thích, khuyến cáo. Các mẹ đừng có tin lời đồn nhảm để rồi ảnh hưởng tới tâm lý, khiến việc chăm con cái cũng gặp những khó khăn, cản trở nhất định. Trước khi nghe bất kỳ thông tin nào cũng cần phải có sự kiểm chứng. Hãy nghe đội ngũ y bác sĩ nói rồi hẵng đăng tải. Tôi thấy không có bệnh tật gì ở đây cả”.

Chuyên gia lý giải

Qua sự việc, bác sĩ Khánh Hà (Hà Nội) cho hay, các bậc phụ huynh không nên quá cả tin vào những thông tin trên mạng xã hội. Đa số những thông tin về các loại bệnh “lạ” đều là những tin đồn thổi vô căn cứ. “Nhiều bố mẹ chỉ vì quá sợ hãi mà lo lắng, từ đó sinh ra tâm lý đề phòng, chăm con thái quá. Theo tôi, điều này là tối kỵ, không nên. Một đứa trẻ muốn khoẻ mạnh cần được phát triển trong môi trường tốt, thoải mái. Bởi vậy, hãy tham khảo lời tư vấn của đội ngũ y, bác sĩ.

Liên quan đến loại virus đang lan truyền trên mạng xã hội, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng Khoa Nhi, bệnh viện Bạch Mai cũng cho rằng, virus RSV là virus thông thường, năm nào cũng xuất hiện và thường hay gặp ở trẻ nhỏ dưới 2 tuổi. Còn trên 2 tuổi thì không gặp. Loại virus này gây nhiễm trùng đường hô hấp như sốt, cảm cúm, viêm phổi, nhưng không có gì quá đặc biệt so với các nguyên nhân khác.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cũng cho biết, khi trẻ bị nhiễm virus RSV cũng giống như cảm lạnh và các bệnh về đường hô hấp thông thường như ho, sổ mũi…: “Khi trẻ gặp các triệu chứng nói trên, thì nên theo dõi ở nhà, còn nếu nặng hơn và có dấu hiệu thở nhanh, khó thở, khò khè, ăn kém thì cần cho con trẻ nhập viện điều trị."

“Các bậc cha mẹ cũng cần lưu ý, hiện nay là thời điểm giao mùa trẻ rất dễ bị ốm, sốt… Vì vậy, cha mẹ cần chú ý chăm sóc con, phải giữ ấm và chú ý đến chế độ dinh dưỡng cho con. Còn người lớn đang cảm cúm, nhiễm lạnh... Tuyệt đối không được hôn, chạm môi trẻ, tránh lây bệnh sang bé”, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cho biết thêm.

Minh Khôi

Bác sĩ chỉ rõ "thủ phạm" gây ra bệnh viêm cơ tim, không phải virus lạ

Bệnh viêm cơ tim không phải bệnh mới xuất hiện, cũng không phải do virus lạ gây chết người hàng loạt. Đây là căn bệnh ...

Điều tra dịch tễ sau thông tin "virus lạ gây tử vong nhanh"

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phối hợp với các bệnh viện, lấy mẫu điều tra dịch tễ để làm rõ tin "virus lạ ...

Thực hư virus lạ gây chết người

Tin đồn virus lạ gây chết người chỉ trong vòng hai ngày khiến dư luận hoang mang.  

 

/ www.doisongphapluat.com