Chi Cục trưởng dân số lý giải về văn bản "xin phương tiện tránh thai"

Liên quan đến việc Chi cục DS-KHHGĐ Quảng Nam có văn bản xin phương tiện tránh thai cho người dân bị ảnh hưởng Covid-19 gây xôn xao, chiều 11/8, VietNamNet có trao đổi với Chi Cục trưởng Phan Đình Nhân.

- Thưa ông, sau khi các báo đồng loạt đưa tin, Chị cục nhận được phản hồi như thế nào từ cơ quan chức năng?.

Ông Phan Đình Nhân: Việc Chi cục ra văn bản xin hỗ trợ các phương tránh thai cho người dân hoàn toàn đúng. Đây là vì lợi ích của người dân Quảng Nam.

Một que cấy tránh thai có giá gần 3 triệu đồng, một vòng tránh thai có giá khoảng 210.000 đồng... Đối với một số người, số tiền như vậy không nhỏ.

Đặc biệt dịch Covid-19, ít nhiều cũng ảnh hưởng rất lớn đến công việc của một số người. Do đó, khi có gợi ý của Tổng cục DS-KHHGĐ thì Cục DS-KHHGĐ tỉnh Quảng Nam đã làm văn bản xin hỗ trợ.

Phương tiện tránh thai nếu xin được sẽ cấp cho những người dân bị ảnh hưởng do dịch mà không thuộc nhóm nghèo hoặc cận nghèo. Bởi theo quy định, phương tiện tránh thai chỉ được cấp miễn phí cho nhóm nghèo hoặc cận nghèo, còn lại người dân phải tự mua....

- Chi cục đã nhận được trả lời từ Tổng cục DS-KHHGĐ về việc cấp dụng cụ ngừa thai như đề xuất? Và số lượng được duyệt cụ thể như nào, thưa ông?.

Chúng tôi được biết, Tổng cục DS-KHHGĐ đã nhận được văn bản xin hỗ trợ các biện pháp tránh thai cho người dân Quảng Nam. Hiện, Tổng cục đang tổng hợp.

Kết quả Tổng cục sẽ hỗ trợ số lượng cụ thể bao nhiêu, thì chúng tôi chưa nhận được câu trả lời.

Khi làm văn bản xin hỗ trợ, chúng tôi xin cụ thể như: vòng tránh thai, bao cao su, thuốc tránh thai… chứ không xin tiền. Sau khi Tổng cục tổng hợp, nếu được thì họ sẽ mua rồi hỗ trợ cho tỉnh.

Chúng tôi đang tính, ngày 12/8 điện thoại ra Tổng cục DS-KHHGĐ để nắm thông tin.

- Có bao nhiêu nơi ở Quảng Nam, người dân cần được hỗ trợ dụng cụ tránh thai này, thưa ông?

Hiện nay, có 8 phương tiện tránh thai khác nhau, khi được Tổng cục DS-KHHGĐ hỗ trợ, tùy vào nhu cầu của các địa phương trong tỉnh, Chi cục sẽ có hỗ trợ kịp thời.

Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh sẽ cấp cho Trung tâm DS-KHHGĐ 18 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Sau đó, Trạm Y tế các xã sẽ nhận để cấp cho người dân.

Ngoài ra, thông qua kênh cộng tác viên dân số của các thôn, khi đi vận động sẽ phát các phương tiện tránh thai cho bà con.

Trên địa bàn Quảng Nam đang có 6 huyện, thị xã, thành phố đang cách ly xã hội, vì người dân ở các địa phương này sẽ không thể sử dụng các biện pháp tránh thai can thiệp như: cấy, ghép… Nên khi được Tổng cục DS KHHGĐ hỗ trợ, chúng tôi ưu tiên phát thuốc tránh thai khẩn cấp, thuốc tránh thai hằng ngày... cho mọi người.

Còn đối với các địa phương chưa giãn cách thì Chi cục sẽ cấp hết 8 phương tiện tránh thai. Qua đó, người dân có nhiều sự lựa chọn trong việc sử dụng các biện pháp cụ thể.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Quảng Nam đang bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 nên đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Nhiều gia đình không thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo nhưng vì dịch dẫn đến thất nghiệp, khó khăn cần được hỗ trợ.

Từ chiếc bao cao su cho dân đến tấm phiếu đi chợ theo ngày chẵn/lẻ Từ chiếc bao cao su cho dân đến tấm phiếu đi chợ theo ngày chẵn/lẻ
Bác sỹ đỡ đẻ nói về bé trai Hải Phòng chào đời cùng vòng tránh thai của mẹ Bác sỹ đỡ đẻ nói về bé trai Hải Phòng chào đời cùng vòng tránh thai của mẹ
Thực hư ảnh em bé chào đời cầm chặt vòng tránh thai trên tay Thực hư ảnh em bé chào đời cầm chặt vòng tránh thai trên tay

/ vietnamnet.vn