Chỉ 37% cử tri Mỹ ủng hộ cách ông Trump đối phó Covid-19

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã không ngờ rằng cách đối phó dịch Covid-19 của ông đã khiến cử tri phản cảm đến vậy.

Cuộc thăm dò do Reuters và công ty nghiên cứu thị trường Ipsos thực hiện, thu thập phản hồi trực tuyến từ 1.115 người trưởng thành trên khắp nước Mỹ, gồm 503 đảng viên Dân chủ và 408 đảng viên Cộng hòa. 58% số người được hỏi cho biết họ không đồng tình với cách Trump chống dịch.

chi 37 cu tri my ung ho cach ong trump doi pho covid 19

Trump tại cuộc mít tinh ở Tulsa hôm 20/6. Ảnh: Getty

Ông Trump đã chậm chạp công khai thừa nhận mức độ nghiêm trọng của Covid-19, đại dịch đã khiến 2,4 triệu người nhiễm và hơn 123.000 người chết ở Mỹ. Ông thúc giục các bang mở cửa trở lại trong khi các chuyên gia đánh giá tình hình chưa đủ an toàn để làm vậy.

Khi tất cả 50 bang Mỹ đã mở cửa trở lại, người Mỹ giờ phải tự đánh giá rủi ro, cân nhắc hoạt động nào đáng "xông pha" khi ca nhiễm nCoV vẫn tăng mạnh ở một số khu vực của đất nước. Số bệnh nhân nhập viện vì Covid-19 đang gia tăng ở 14 bang của Mỹ, đạt mức cao chưa từng thấy ở các bang Arizona, Arkansas, California, Bắc Carolina, Nam Carolina, Tennessee và Texas.

Chính vì vậy mà trong cuộc vận động ở Tulsa, Oklahoma hôm 20/6, Tổng thống Donald Trump cùng các trợ lý đã phải đối mặt với khán phòng với chỉ khoảng 1/3 số ghế được lấp đầy, mặc dù đội ngũ chiến dịch tranh cử của Trump đã khoe rằng họ nhận được hơn một triệu lượt đăng ký mua vé.

Đội ngũ của Trump đã nghĩ rằng "những người ủng hộ ông có cách đánh giá khác về rủi ro và sẽ có đủ người lấp đầy trung tâm đó", Matt Bennett, từ trung tâm nghiên cứu cánh tả Third Way tại Washington, nói. "Nhưng rốt cục mọi chuyện không như vậy".

Mặc dù thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany hôm 22/6 khẳng định Tổng thống hài lòng với năng lượng của đám đông và nhấn mạnh hơn 7 triệu người đã theo dõi mít tinh qua kênh Fox News. Nhưng các cố vấn giấu tên cho biết Tổng thống thực chất rất tức giận về lượng người tham dự thấp.

Vậy nhưng chính trong cuộc mít tinh ở Tulsa, ông Trump lại phải hứng thêm chỉ trích khi phát biểu rằng xét nghiệm nCoV là "dao hai lưỡi" đẩy số ca nhiễm được thống kê lên cao. Ông cho biết đã yêu cầu giới chức y tế giảm tốc xét nghiệm. Tuy nhiên, một phụ tá Nhà Trắng sau đó giải thích rằng Trump "nói đùa", các quan chức chính quyền cũng bác tin họ được Trump yêu cầu giảm tốc xét nghiệm.

Covid-19 xuất hiện ở 213 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 9,4 triệu người nhiễm, hơn 481.000 người chết và hơn 5 triệu người bình phục.

Riêng tại Mỹ, theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, Mỹ hôm 23/6 báo cáo 34.700 ca nhiễm nCoV mới, mức tăng cao nhất kể từ cuối tháng 4.

Minh Khôi (T/h)

chi 37 cu tri my ung ho cach ong trump doi pho covid 19 Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump tụt dốc, cách xa đối thủ Biden

Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước Tổng thống Donald Trump với cách biệt 2 chữ số theo thăm dò mới nhất ...

chi 37 cu tri my ung ho cach ong trump doi pho covid 19 Bầu cử Mỹ diễn biến khó lường, các lãnh đạo thế giới lâm thế kẹt

Các lãnh đạo thế giới đối mặt lựa chọn khó khăn khi Tổng thống Trump đang thua đối thủ về tỉ lệ tín nhiệm trong ...

chi 37 cu tri my ung ho cach ong trump doi pho covid 19 Lý do fan K-pop \'phá\' mít tinh của Trump

Cộng đồng fan K-pop tại Mỹ dường như muốn khẳng định họ không chỉ là nhóm người hâm mộ nhạc Hàn, mà còn quan tâm tới ...

/ www.doisongphapluat.com