Chết do uống rượu giả

Sau chầu nhậu với rượu và thịt chó, người đàn ông 32 tuổi ở Bắc Ninh bị ngộ độc methanol, tổn thương não, không thể cứu chữa.

Tiến sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, sáng 11/11 cho biết bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc cồn công nghiệp methanol. Khi được bệnh viện tuyến dưới chuyển đến, anh ta đã hôn mê sâu, đồng tử giãn, huyết áp tụt. Xét nghiệm cho thấy nồng độ methanol trong máu rất cao, nhiễm toan chuyển hóa nặng, hình ảnh chụp CT xác định tổn thương não rất nặng.

"Bệnh nhân được giải độc methanol, tuy nhiên do đến viện muộn nên không thể cứu chữa", bác sĩ Nguyên nói.

Gia đình cho biết trước đó anh ta mua rượu cùng thịt chó về ăn uống cùng ba người bạn. Rượu được mua ở một cửa hàng tạp hóa, không có nhãn mác hay nguồn gốc. Một ngày sau khi uống, anh đau đầu, nhìn mờ, mất ý thức, nói nhảm, gọi hỏi không thưa, được đưa vào bệnh viện tỉnh Bắc Ninh sau đó chuyển lên Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, ngày 3/11.

Theo bác sĩ Nguyên, bệnh nhân ngộ độc methanol do uống phải loại rượu giả, không rõ nguồn gốc. Mẫu rượu bệnh nhân uống được người nhà mang đến viện, xét nghiệm cho thấy hàm lượng methanol 20,21% trong khi hàm lượng ethanol chỉ 11,42%.

Ba người cùng uống với bệnh nhân cũng có biểu hiện ngộ độc, điều trị tại bệnh viện tỉnh Bắc Ninh sau đó cũng chuyển đến Bạch Mai. May mắn, ba người này được cứu sống.

0329 bs nguyen tham kham cho bn

Bệnh nhân ngộ độc rượu. Ảnh: Mai Thanh.

Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, liên tiếp tiếp nhận bệnh nhân bị ngộ độc cồn công nghiệp methanol. Riêng trong tháng 10, có 18 trường hợp ngộ độc methanol điều trị, phần lớn đều nặng và nhiều người đã tử vong.

Bác sĩ Nguyên cho rằng ngày càng nhiều người ngộ độc methanol. Họ đã uống rượu giả, được pha trộn cồn công nghiệp methanol, không rõ xuất xứ. Một số người ngộ độc do uống cồn y tế vì nghĩ là an toàn. Thực chất nhiều loại cồn y tế được sản xuất từ cồn công nghiệp methanol, không đảm bảo an toàn.

0904 mau ruou bn uong

Mẫu rượu bệnh nhân uống, xét nghiệm cho thấy hàm lượng methanol hơn 20%. Ảnh: Mai Thanh.

Methanol vào cơ thể ban đầu gây say giống rượu bình thường. Sau uống 1-2 ngày, methanol trong cơ thể âm thầm chuyển hóa thành axit formic rất độc. Máu bị nhiễm axit khiến thở nhanh và sâu giống như khó thở; tổn thương mắt gây nhìn mờ, thậm chí mù; hoại tử não, phù não, hôn mê và tử vong.

Dấu hiệu ngộ độc metahnol thường khó nhận biết do dễ nhầm với say rượu thông thường, biểu hiện chậm và âm thầm. Phần lớn bệnh nhân đến viện muộn khi đã tổn thương não và mắt. Tỷ lệ tử vong đến 50% dù nhập viện, người còn sống có thể bị di chứng mù mắt.

Lê Nga

Cảnh sát Trung Quốc nổ súng giải tán 400 người chen lấn mua rượu giảm giá Cảnh sát Trung Quốc nổ súng giải tán 400 người chen lấn mua rượu giảm giá
Phạt cơ sở dùng cồn và mật ong pha chế rượu ở Bình Phước Phạt cơ sở dùng cồn và mật ong pha chế rượu ở Bình Phước

/ vnexpress.net