Chạy án (Kỳ 158)

Tòa tuyên phạt: Bị cáo Cao Thanh Lâm 10 năm tù giam và phải nộp lại số tiền là 30 tỉ; cấm đảm nhiệm các chức vụ trong hoạt động quản lý kinh tế 5 năm sau khi mãn hạn tù.

\\"chay Chạy án (Kỳ 157)

Ông Cẩm choàng tỉnh, rồi lại với vẻ bình thản, ông bật lẫy và tháo viên đạn thối ra, còn một viên nữa, ông ngắm ...

\\"chay Chạy án (Kỳ 156)

Tiếng ông Cẩm: \\"Hòa, Minh và Trác thân yêu. Các cậu hãy tha thứ cho mình. Mình không chịu đựng nổi nữa rồi. Nếu có ...

Ngày đầu tiên xét xử Cao Thanh Lâm và đồng bọn.

Lâm được đưa đến tòa bằng xe riêng của cảnh sát. Cụ Cần, bà Dung, Minh Phương, Giáng Hương, Minh Lý và ông Trác đứng chờ tại sân tòa án.

Minh Phương ăn mặc rất giản dị, hệt như một công chức nhà nước và không trang điểm. Chính vì thế mà cô lại có nét đẹp khác thường.

Khi xe tới, Lâm được đưa xuống. Bà Dung lao vào ôm lấy Lâm. Các cảnh sát dẫn giải để cho bà ôm Lâm một lát, rồi nhẹ nhàng gỡ tay bà ra.

Các phóng viên Trần Quang, Tuấn, Thúy Quỳnh xô vào chụp ảnh cảnh hai mẹ con ôm nhau. Một số ống kính quay sang chụp ảnh Minh Phương.

Phương nhìn Lâm và nghẹn lời không nói được. Các cảnh sát dẫn Lâm vào phòng chờ xử.

Cụ Cần cười và nói với ông Trác:

- May quá anh Trác ạ.

Ông Trác ngạc nhiên nhìn cụ như dò hỏi.

Cụ Cần hiểu ý, giải thích:

- Nó thoát được nghiện rồi. Nhà tôi còn may đấy anh ạ.

Tony Nguyễn và Siu đi một xe tới.

Phiên tòa khai mạc.

Chủ tọa phiên tòa là nữ thẩm phán tòa hình sự, bà Nguyễn Thị Tân. Giữ ghế công tố là ông Hoàng Quý và một nữ kiểm sát viên. Luật sư bào chữa cho Lâm là một nữ luật sư do tòa chỉ định. Tony Nguyễn mời hai luật sư, còn lão Siu có một luật sư do tòa chỉ định.

Minh Lý, Lê Văn Nam và Trần Ngọc được gọi ra tòa với tư cách là nhân chứng.

Phần thẩm vấn tại tòa bắt đầu.

Bà thẩm phán hỏi:

- Anh cho biết họ tên?

- Thưa quý tòa, bị cáo là Cao Thanh Lâm ạ.

***

Phiên tòa xét xử Cao Thanh Lâm sang phần tuyên án.

Tiếng bà chủ tọa phiên tòa sang sảng:

- Bị cáo Cao Thanh Lâm sinh ra trong một gia đình cán bộ, bản thân bố là ông Cao Đức Cẩm đã có một quá trình cống hiến cho sự nghiệp cách mạng thống nhất đất nước. Mẹ của bị cáo là Vũ Thị Dung, đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam cũng có nhiều cống hiến đối với sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước trong những năm đầu thập niên 80 của thế kỷ trước. Tuy nhiên, do sự nuông chiều của bố mẹ, do sự buông lỏng quản lý giáo dục của gia đình mà Cao Thanh Lâm đã trượt dài trên con đường tội lỗi. Sau khi đi học ở Mỹ về, Cao Thanh Lâm đã được nhận ngay vào Ngân hàng Phú Tài với chức vụ Trưởng phòng Tín dụng tin học, điều đó chứng tỏ rằng ông Hoàng Văn Trác, Tổng giám đốc Ngân hàng là bạn chiến đấu với ông Cao Đức Cẩm đã rất tin tưởng Lâm.

Do được chiều chuộng, được mẹ cung cấp tiền để tiêu xài, Cao Thanh Lâm đã trở thành một người ăn chơi có tiếng ở tỉnh với biệt danh \\"Lâm thái tử\\". Rồi Lâm đã nghiện hút, cờ bạc, đánh đề... Để có tiền Lâm đã dùng kỹ thuật tin học tham ô tiền của Ngân hàng Phú Tài. Kết quả điều tra cũng như kết quả thẩm vấn tại phiên tòa đã chứng minh rằng, Cao Thanh Lâm đã tham ô của Ngân hàng Phú Tài tổng cộng bốn triệu một trăm hai lăm ngàn đôla và năm trăm triệu đồng tiền Việt. Lâm đã đánh bạc thua hết hai triệu bảy trăm ngàn đôla và năm trăm triệu tiền Việt. Lâm đã đưa cho Tony Nguyễn vay một triệu một trăm ngàn đôla để góp vốn mua lại dự án khu du lịch sinh thái của Công ty Hoàng Quân. Mặc dù việc cho vay này không có giấy tờ mà chỉ dựa trên sự tin nhau. Trước tòa cũng như trong quá trình điều tra Tony Nguyễn không thừa nhận có khoản tiền này. Tuy nhiên, việc Lâm đưa tiền cho Nguyễn đã có hai nhân chứng đó là ông Lê Văn Nam, Tổng giám đốc Công ty Toàn Thắng và chị Minh Lý, nguyên là trợ lý của Đào Thanh, Tổng giám đốc Công ty Hoàng Quân.

Từ lời khai của các nhân chứng và của bị cáo, đối chiếu với các tài liệu tài chính thu được tại nhà Tony Nguyễn cũng như trong quá trình mua bán dự án của Hoàng Quân, Tòa nhận thấy rằng, việc Lâm đưa tiền cho Tony Nguyễn là có cơ sở...

Việc Cao Thanh Lâm phạm tội là một bài học cảnh tỉnh cho các gia đình giàu có, vì mải mê chạy theo đồng tiền mà họ quên mất rằng việc giáo dục con cái đó là bổn phận của chính họ. Thật là không công bằng, trong khi họ lo kiếm tiền bằng mọi cách thì họ đã đẩy những đứa con ra ngoài xã hội và phó mặc việc dạy dỗ cho nhà trường. Đến khi con cái hư hỏng thì họ lại đổ tội cho xã hội...

Trong quá trình điều tra, Cao Thanh Lâm đã thành khẩn khai báo về những hành vi phạm tội của mình. Đồng thời đã giúp cơ quan điều tra làm rõ thêm một số vấn đề của một vụ án khác. Nhưng người thân trong gia đình Cao Thanh Lâm đã tự nguyện bồi hoàn số tiền mà Lâm đã tham ô. Cụ thể như sau: Cụ Cao Đức Cần là ông nội của Cao Thanh Lâm đã nộp thay cho Lâm 10 tỉ đồng đó là tiền bán đất hương hỏa của cụ; chị Minh Phương, Giám đốc Công ty TNHH Toàn Gia nộp thay cho Cao Thanh Lâm 2 tỉ 500 triệu; Ông Hoàng Văn Trác, Tổng giám đốc Ngân hàng Phú Tài, tuyên bố xóa nợ cho Lâm 15 tỉ trong tổng số tiền mà Lâm đã lấy. Số tiền này là của riêng ông Trác, không phải là tiền của ngân hàng.

Tòa cũng đã niêm phong ngôi biệt thự tại khu biệt thự cao cấp và sẽ cho bán đấu giá để lấy tiền nộp cho ngân hàng.

Nhân danh nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Tòa tuyên phạt: Bị cáo Cao Thanh Lâm 10 năm tù giam và phải nộp lại số tiền là 30 tỉ; cấm đảm nhiệm các chức vụ trong hoạt động quản lý kinh tế 5 năm sau khi mãn hạn tù.

Bị cáo Tony Nguyễn 8 năm tù về tội buôn bàn tàng trữ chất ma túy, xúi giục người khác phạm tội. Trục xuất ra khỏi Việt Nam sau khi hết hạn.

Bị cáo Chen Siu, 4 năm tù vì tội tổ chức đánh bạc...

***

Một buổi sáng chủ nhật, Minh Phương chuẩn bị một số thứ lặt vặt để đi thăm Lâm. Cô bỏ vào trong túi một ít ruốc thịt lợn, bánh mì khô, mấy gói kẹo... Cô đi xe máy đến trại giam và khi đến cổng trại thì cô thấy cụ Cần từ trên xe buýt bước xuống. Cụ xách một túi khá nặng.

Phương chạy đến:

- Cháu chào ông. Sao ông mang cho anh Lâm nhiều thứ thế?

- Hôm qua ông gói cho nó mấy cái bánh chưng... Nó thích ăn bánh chưng lắm.

Rồi hai ông cháu dắt tay nhau vào chỗ xếp hàng gửi quà cho phạm nhân.

(Còn tiếp)

Nguyễn Như Phong