Châu Âu bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 cho hơn 450 triệu người

Hôm 27/12, châu Âu phát động chương trình tiêm vaccine xuyên biên giới chưa từng có, với quy mô hơn 450 triệu người.

Từ các viện dưỡng lão ở Pháp đến các bệnh viện ở Ba Lan, những người lớn tuổi ở châu Âu và những nhân viên y tế đã được tiêm vaccine COVID-19. Đây là chiến dịch tiêm chủng quy mô hướng đến 450 triệu người khắp châu Âu.

Bất chấp các biện pháp hạn chế như đóng cửa biên giới quốc gia, hạn chế đi lại, đóng cửa các nhà hàng và hủy bỏ các buổi tụ họp Giáng sinh, dịch COVID-19 đã khiến châu Âu chìm trong những tháng mùa đông đen tối.

Sự lây nhiễm nhanh chóng của biến thể COVID-19 mới - dễ lây lan hơn, tại Anh, làm dấy lên nhiều lo ngại, khiến lục địa châu Âu đóng cửa biên giới đối với du khách đến từ Anh, đẩy toàn bộ quốc gia vào vùng kiểm dịch.

Châu Âu bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 cho hơn 450 triệu người - 1
Châu Âu bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 trên diện rộng. (Ảnh: Getty)

“Hôm nay, chúng ta bắt đầu lật lại một năm khó khăn. Vaccine COVID19 đã được chuyển đến tất cả các nước EU”, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết trên Twitter.

Thủ tướng Giuseppe Conte của Italy cho rằng, Italy đã hồi sinh với việc có vaccine. Italy là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch ở châu Âu.

“Hôm nay, Italy đã thức tỉnh. Đó là ‘ngày vaccine’. Đây sẽ là ngày đáng nhớ”, Giuseppe Conte cho biết trên Twitter sau khi một y tá 29 tuổi tại bệnh viện Rome’s Spallanzani là người đầu tiên ở nước này được tiêm vaccine. Y tá, Claudia Alivernini, cho biết cô hy vọng chiến dịch tiêm chủng sẽ là "kết thúc" đại dịch.

Ở Tây Ban Nha, Thủ tướng Pedro Sánchez viết trên Twitter, cho rằng việc tiêm chủng đã đánh dấu “một chương mới đầy hy vọng”. Ông cho biết, sau khi cụ bà 96 tuổi, Araceli Rosario Hidalgo, là người đầu tiên được vaccine. Địa điểm tiêm vaccine cho cụ bà là tại nhà dưỡng lão Los Olmos, ở Guadalajara.

Những cảnh tương tự đã diễn ra trên khắp châu Âu, mặc dù không phải mọi thành viên trong khối đều tuân theo kế hoạch triển khai.

Tại Đức, một số lượng nhỏ người cao tuổi tại một viện dưỡng lão đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 vào ngày 26/12, một ngày trước khi Đức khởi động chương trình tiêm chủng hàng loạt. Đầu ngày 27/12, hàng chục xe tải chở đầy đá khô để giữ cho liều vaccine Pfizer-BioNTech ở âm 70 độ C đã được đưa đến các viện dưỡng lão trên khắp thủ đô nước Đức.

Tất cả các quốc gia thành viên EU hiện đã có sẵn nguồn cung cấp vaccine để tiêm. Tại Pháp, chính phủ Pháp hi vọng trong hai tháng đầu năm 2021, khoảng 1 triệu người tại các viện dưỡng lão sẽ được tiêm vaccine và đến tháng 6, con số sẽ được nâng lên thành 14-15 triệu người. Các quan chức ở Hà Lan cho biết họ dự định bắt đầu tiêm chủng vào ngày 8/1.

Việc tiêm vaccine COVID-19 diễn ra ở châu Âu trong bối cảnh đại dịch khiến hơn 350.000 người ở 27 quốc gia thuộc EU thiệt mạng kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Các quốc gia thành viên EU đã thể hiện tình đoàn kết bằng cách chờ ban quản lý của khối phê duyệt vaccine trước khi bắt đầu các chiến dịch tiêm chủng quốc gia. Tất cả các quốc gia thành viên đều có hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia, vì vậy mọi người sẽ được tiêm chủng miễn phí.

Hầu hết các quốc gia thành viên EU hy vọng công chúng sẽ được tiêm vaccine vào mùa Xuân.

KÔNG ANH (Nguồn: The New York Times)

Philippines dọa hủy hiệp ước quân sự nếu Mỹ không cấp vaccine COVID-19 Philippines dọa hủy hiệp ước quân sự nếu Mỹ không cấp vaccine COVID-19
Châu Âu đồng loạt tiêm vaccine Covid-19 Châu Âu đồng loạt tiêm vaccine Covid-19
Vaccine Covid-19 vô tình khoét sâu bất bình đẳng kinh tế toàn cầu Vaccine Covid-19 vô tình khoét sâu bất bình đẳng kinh tế toàn cầu

/ vtc.vn