Chất Ethylene oxide nguy hiểm thế nào?

Nhiều người thắc mắc Ethylene oxide là chất gì và nó gây nguy hiểm cho sức khỏe con người thế nào.

Ethylene oxide (ETO) có công thức hóa học là C₂H₄O, còn được gọi với tên Etylen oxit hay Oxiran. Ở nhiệt độ thường, Ethylene oxide là chất khí không màu, dễ cháy, có mùi ngọt. Nó được sử dụng chủ yếu để sản xuất các hóa chất khác, gồm cả chất chống đông.

Với lượng nhỏ hơn, Ethylene oxide được sử dụng làm thuốc trừ sâu và chất khử trùng. Khả năng phá hủy DNA của Ethylene oxide khiến nó trở thành chất khử trùng hiệu quả, nhưng cũng có thể là nguyên nhân gây ung thư nếu thường xuyên sử dụng trong thời gian dài.

Chất Ethylene oxide nguy hiểm thế nào? - 1
Ethylene oxide là chất khử trùng hiệu quả nhưng cũng là nguyên nhân có thể ung thư. (Ảnh: iStock)

Tháng 12/2016, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế Mỹ (IARC) phân loại ETO là chất gây ung thư. Theo Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), phơi nhiễm Ethylene Oxide qua đường hô hấp có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư như bạch cầu lymphocytic, u tủy và u lympho không Hodgkin.

Một số nghiên cứu cho thấy, hít phải nồng độ cao Ethylene oxide trong thời gian ngắn có thể gây nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi, ho, khó thở. Trong một số trường hợp có thể dẫn tới nôn mửa và các dạng suy tiêu hóa khác.

Báo cáo Đánh giá Độc tố Không khí Quốc gia Mỹ về các tiêu chuẩn khí thải nêu rõ khi hít phải hoặc tiêu thụ ETO, khí độc sẽ phân phối ra khắp cơ thể.

Trường hợp phơi nhiễm ETO do nuốt phải nó ở dạng lỏng có thể gây nôn mửa hoặc các chứng rối loạn tiêu hóa khác.

Tiếp xúc Ethylene oxide qua da gây ra nhiều vấn đề về da liễu, gây rộp, bỏng nhiệt, viêm da, phù nề, mụn nước... ETO dưới dạng lỏng bắn có thể gây tổn thương giác mạc.

Báo cáo Đánh giá Độc tố Không khí Quốc gia Mỹ nhấn mạnh, việc tiếp xúc với ETO trong thời gian ngắn có thể gây ra những tác động bất lợi nghiêm trọng đến cơ thể. Trong khi đó, phơi nhiễm thời gian dài có thể gây các bệnh mãn tính.

Tiếp xúc với ETO ở cả dạng lỏng và khí đều có thể làm suy giảm các chức năng vận động và cảm giác, dẫn đến các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng đe dọa tính mạng, bao gồm cả chứng teo cơ.

Từ tháng 9/2020, hàng nghìn thực phẩm ở châu Âu bị thu hồi sau khi bị phát hiện có chứa ETO.

Tháng 6/2021, Foodwatch - một nhóm vận động châu Âu gửi thư lên Ủy ban châu Âu cáo buộc việc một số nước EU không tuân thủ việc loại bỏ các thực phẩm có chứa ETO khỏi thị trường.

DIỆU HOA (Nguồn: Lexology)

Khẩn trương xác minh thông tin cảnh báo mỳ tôm Hảo Hảo chứa chất cấm Khẩn trương xác minh thông tin cảnh báo mỳ tôm Hảo Hảo chứa chất cấm
Mì Hảo Hảo của Acecook bị thu hồi ở thị trường Ireland Mì Hảo Hảo của Acecook bị thu hồi ở thị trường Ireland

/ vtc.vn