Chân dung người Trung Quốc đặc trách vấn đề Triều Tiên

Trong khi Triều Tiên và Mỹ đang khẩu chiến, Trung Quốc đã lặng lẽ thay đổi một quan chức chủ chốt, người chịu trách nhiệm hóa giải khủng hoảng liên quan tới Triều Tiên.

chan dung nguoi trung quoc dac trach van de trieu tien Trung Quốc cấm nhập khẩu than, sắt từ Triều Tiên
chan dung nguoi trung quoc dac trach van de trieu tien Nhà máy Triều Tiên ồ ạt sản xuất đồ "Made in China"
chan dung nguoi trung quoc dac trach van de trieu tien Vì sao Nga, Trung Quốc ủng hộ Mỹ “bắn phá” Triều Tiên?

Trưởng đoàn Trung Quốc trong đàm phán 6 bên Vũ Đại Vệ đã về hưu sau hơn 13 năm và thay thế nhà ngoại giao 71 tuổi này là ông Khổng Huyễn Hựu. Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng dẫn nguồn tin ngoại giao từ Bắc Kinh cũng như tin từ truyền thông Nhật, Hàn Quốc cho hay, ông Khổng hiện là quan chức ngoại giao cấp cao của Trung Quốc, chịu trách nhiệm về các vấn đề châu Á.

chan dung nguoi trung quoc dac trach van de trieu tien
Ông Vũ Đại Vệ (trái) và ông Khổng Huyễn Hựu. (Ảnh:SCMP)

Tuy nhiên, Bắc Kinh hiện vẫn chưa chính thức công bố quyết định bổ nhiệm ông Khổng là đại diện đặc biệt của nước này về các vấn đề trên Bán đảo Triều Tiên. Dù vậy, quan chức này đã tham gia sâu vào các nỗ lực làm giảm căng thẳng liên quan tới Triều Tiên kể từ khi được bổ nhiệm làm trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc cách đây hai năm.

Theo nhận định của các chuyên gia, ông Khổng hiện được giao một nhiệm vụ gần như là bất khả thi - khôi phục hội đàm phi hạt nhân gồm Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Triều Tiên, Nga và Nhật. Dù Bắc Kinh liên tiếp cố gắng tái khởi động hội đàm 6 bên song dường như việc nối lại hội đàm sớm là khó xảy ra.

So với Ngoại trưởng Vương Nghị, nhà đàm phán chủ chốt số 1 trong cuộc hội đàm 6 bên, hay so với ông Vũ Đại Vệ, thì ông Khổng không nổi tiếng bằng. Ông Khổng Huyễn Hựu là người gốc Triều Tiên, chào đời ở Hắc Long Giang, nói thành thạo tiếng Nhật và đã tốt nghiệp trường Đại học Ngoại ngữ Thượng Hải.

Theo trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong thời gian làm việc ở Bộ Ngoại giao, ông Khổng chỉ chuyên về các vấn đề Nhật và từng giữ một số vị trí tại phái bộ ngoại giao của Trung Quốc tại Nhật Bản trong hơn một thập niên, kể từ giữa những năm 1980.

Ông Khổng Huyễn Hựu từng là Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, sau đó được bổ nhiệm làm người đứng đầu ban các vấn đề châu Á của Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào năm 2014. Ông được cho là nói thành thạo tiếng Triều Tiên dù chưa bao giờ nói ngoại ngữ này trong các cuộc họp chính thức, giới quan sát cho hay.

/ Vietnamnet