Chấn động vụ tiêu cực y tế ở Belarus: Quan chức nhận hối lộ triệu “đô”

Một vụ bê bối tham nhũng lớn đã làm rung chuyển ngành y của Belarus. Trong số những người bị bắt giữ có cả Thứ trưởng bộ Y tế, các bác sĩ tại các phòng khám có uy tín và các doanh nghiệp hàng đầu liên quan đến sản xuất và nhập khẩu thuốc.

Nhà chức trách đã bắt giữ hàng chục bác sĩ, đại diện công ty dược phẩm và các quan chức với nghi ngờ những người này đã tham nhũng hàng triệu đô la trong ngân sách Nhà nước bằng cách đẩy giá thuốc và các thiết bị y tế tăng cao.

Valery Vakulchik, lãnh đạo của Ủy ban An ninh Nhà nước (KGB) từng tố cáo những gì ông gọi là một hệ thống mua sắm thuốc và thiết bị y tế với giá tăng cao trong các bình luận trên truyền hình vào tháng trước.

Theo đó, giá cả đã bị “đội” lên đến 60% và thậm chí, trong một số trường hợp bị tăng lên gấp đôi.

Tổng cộng 37 quan chức y tế hàng đầu của Belarus đã bị bắt và 60 người khác bao gồm đại diện địa phương của các công ty dược phẩm quốc tế cũng bị triệu tập để điều tra hình sự.

Đáng nói, trong số những người bị bắt giữ có cả Thứ trưởng bộ Y tế Igor Lositsky, các bác sĩ tại các phòng khám có uy tín và các doanh nghiệp hàng đầu liên quan đến sản xuất và nhập khẩu thuốc.

chan dong vu tieu cuc y te o belarus quan chuc nhan hoi lo trieu do

Belarus vừa phát hiện một vụ bê bối tham nhũng gây chấn động trong ngành y tế. Ảnh minh họa: AFP.

Hãng tin Belta đã công bố hình ảnh lục soát tại nhà của một Giám đốc trung tâm y tế. 500.000 đô la tiền mặt đã bị phát hiện tại đây.

Các nhân viên cũng tìm thấy 620.000 đô la trong nhà để xe của Giám đốc một doanh nghiệp nhập khẩu thiết bị y tế.

Người đứng đầu KGB thừa nhận rằng “hệ thống mua sắm thiết bị y tế và thuốc hiện có đã tạo điều kiện cho các hành vi tham nhũng".

Ông nói thêm, việc mua sắm không được tiến hành trực tiếp với các nhà sản xuất mà "thông qua nhiều công ty tài chính trung gian".

Người đứng đầu KGB tiết lộ, khoản tiền hối lộ trả cho các quan chức tham nhũng lên đến hàng triệu đô la.

Sergei Satsuk, biên tập viên của trang tin Yezhednevnik, nói với tờ AFP rằng: “Sẽ có nhiều vụ bắt giữ hơn nữa vì những người bị bắt từ trước đến nay chỉ là thủ phạm”.

Theo Satsuk, những người hưởng lợi chính là các quan chức thực thi pháp luật đã nghỉ hưu, những người thành lập công ty để thâm nhập vào thị trường thiết bị y tế béo bở.

Ông cũng cho biết điều này không chỉ liên quan đến việc cung cấp thiết bị với giá quá cao mà còn thiếu chứng nhận cần thiết hoặc đi kèm với các tài liệu giả mạo. Một số thiết bị đã qua sử dụng nhưng lại được bán lại như hàng mới.

"Các vụ bê bối tham nhũng nhỏ hơn bị phát hiện trong những năm gần đây đã ảnh hưởng tới ngành thể thao, lâm nghiệp và năng lượng cũng như các công ty lớn, nhà máy và ngân hàng.

Ba Bộ trưởng đã bị sa thải, các quan chức cấp cao và khu vực đã bị bắt giữ", nhà kinh tế Yaroslav Romanchuk thông tin thêm.

Ngân Hà (Theo AFP)

chan dong vu tieu cuc y te o belarus quan chuc nhan hoi lo trieu do Quan chức Mexico nói gió mạnh làm máy bay mất tốc độ, lao xuống đất

Chiếc Embraer 190 chở 103 hành khách cất cánh khi gió mạnh, có thể là nguyên nhân khiến nó rơi và bốc cháy.

chan dong vu tieu cuc y te o belarus quan chuc nhan hoi lo trieu do Quan chức Trung Quốc tự tử sau bê bối vắcxin rởm

Giám đốc phòng quản lý tiêm chủng tỉnh Sơn Đông đang trong tình trạng nguy kịch sau khi tự tiêm cho mình một lượng lớn ...

chan dong vu tieu cuc y te o belarus quan chuc nhan hoi lo trieu do Quan chức Iran nói đàm phán với Trump là \'sự sỉ nhục\'

Giới chức Iran cho rằng Mỹ không đáng tin cậy, không lâu sau khi Trump tuyên bố sẵn sàng đàm phán vô điều kiện với ...

/ http://www.nguoiduatin.vn