Chấn động: Tàu ngầm Kursk chìm vì va phải tàu ngầm NATO

Cựu chỉ huy Hạm đội phương Bắc của Nga bất ngờ tuyên bố tàu ngầm hạt nhân Kursk đã va chạm với một tàu ngầm NATO trước khi chìm xuống đáy biển vào năm 2000, khiến 118 thuỷ thủ thiệt mạng.

Khoảng 11h30 ngày 12/8/2000, trong khi đang tập trận bắn đạn giả trên biển Barents, tàu ngầm hạt nhân K-141 Kursk thuộc Hạm độ phương Bắc - Hải quân Nga bất ngờ gặp sự cố rồi chìm sâu xuống đáy biển, cướp đi sinh mạng của 118 thuỷ thủ.

Đô đốc Nga: Tàu ngầm Kursk chìm vì va phải tàu ngầm NATO -0

Tàu ngầm Kursk ra khơi năm 2000. Ảnh: TASS

Hơn 20 năm sau thảm kịch, Sputnik ngày 22/11 dẫn lời đô đốc Vyacheslav Popov, chỉ huy Hạm đội phương Bắc từ năm 1999-2001, khẳng định tàu Kursk đã chìm sau một cú va chạm với tàu ngầm NATO.

"Chiếc tàu ngầm va chạm với tàu Kursk đã di chuyển phía sau, nhưng do điều kiện biển và một số yếu tố khác nên đã không giữ được khoảng cách an toàn", ông Popov tiết lộ.

Theo lời ông Popov, chiếc tàu ngầm NATO cũng bị hư hại sau vụ việc và gửi tín hiệu đề nghị trợ giúp. Cựu quan chức quân đội Nga nói rằng, ông có thể nhận dạng được chiếc tàu ngầm NATO nhưng không công khai do thiếu bằng chứng để chứng minh cho tuyên bố của mình.

Đô đốc Nga: Tàu ngầm Kursk chìm vì va phải tàu ngầm NATO -0

Phần thân tàu Kursk vỡ nát sau sự cố. Ảnh: TASS

"Tôi biết tên con tàu đó chính xác đến 90%, nhưng để công khai cái tên đó thì cần phải có bằng chứng và đưa bằng chứng đó ra. Tôi không thể đưa điều đó ra được. Tàu ngầm là của NATO. Con tàu ấy đã ở đó, trong khu vực mà nó va chạm với tàu Kursk", cựu chỉ huy Hạm đội phương Bắc thừa nhận.

Truyền thông khu vực từng loan báo, trong khu vực tàu Kursk hoạt động trước khi bị đắm có sự xuất hiện của các tàu ngầm hạt nhân Memphis và Toledo của Hải quân Mỹ, cũng như tàu Splendid của Hải quân Anh. Bộ Quốc phòng Nga từng đề nghị Mỹ và Anh kiểm tra các con tàu, song bị từ chối.

Trong vụ việc xảy ra với tàu Kursk, phía Nga sau này nói rằng có hai vụ nổ lớn xảy ra bên trong chiếc tàu ngầm. Vị trí của con tàu được xác định ngay sau khi sự cố xảy ra, nhưng người Nga đã không thể giải cứu bất cứ ai trong số 118 thuỷ thủ. Họ đã hi sinh cùng con tàu.

Hơn 20 năm qua, rất nhiều giả thuyết khác nhau về tai nạn của chiếc tàu ngầm hạt nhân tối tân Kursk đã được đưa ra, nhiều người cho rằng thảm họa xảy ra do có lỗi trong phần thiết kế hay Nga đã vi phạm những quy định bảo dưỡng vũ khí.

Có giả thuyết thì cho rằng, tàu ngầm Kursk bị một tàu ngầm của Mỹ đang hoạt động trên biển Barents bắn nhầm và hai bên đã thương thảo để "ém chặt" vụ việc nhằm tránh một cuộc xung đột quân sự có thể đẩy cả thế giới vào cảnh đen tối.

Trong khi đó, theo kết luận cuối cùng của Ủy ban Điều tra của Chính phủ Nga, nguyên nhân của vụ chìm tàu là do một vụ nổ xảy ra trong khi tàu đang chuẩn bị phóng thủy lôi vào một mục tiêu giả định khi tập trận.

Putin giải thích nguyên nhân thảm kịch tàu ngầm hạt nhân Kursk Putin giải thích nguyên nhân thảm kịch tàu ngầm hạt nhân Kursk

Tổng thống Nga cho rằng tình trạng yếu kém thời hậu Liên Xô là nguyên nhân dẫn tới vụ tàu ngầm Kursk phát nổ năm ...

/ cand.com.vn