CDC Hà Nội: "Ổ dịch ở Quốc Oai chưa rõ nguồn lây, F1 đông"

Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội nhận định ổ dịch huyện Quốc Oai phức tạp và chưa rõ nguồn lây.

"Ổ dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Quốc Oai hiện diễn biến phức tạp, chưa rõ nguồn lây, chưa rõ F0, trong khi F1 lại đông. Vì vậy, địa phương phải khẩn trương, nhanh chóng xác định được hết F1 khoa học, hợp lý, tránh lấy nhiễm chéo trong khu cách ly. Đồng thời, địa phương cần tuyên truyền sao để người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch, không hoang mang, lo lắng”, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc CDC Hà Nội nói tại buổi làm việc với huyện Quốc Oai chiều 24/10.

Bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng cho rằng, huyện Quốc Oai bước đầu kịp thời khoanh vùng, truy vết được các trường hợp liên quan. Tuy nhiên, đây là ổ dịch tương đối phức tạp, biến chủng virus mới khả năng lâu lan nhanh nên tinh thần chỉ đạo của huyện phải có chiến lược đồng bộ, từ điều tra truy vết, cách ly, khoanh vùng dập dịch đến tiêm chủng và dịch đến đâu dập đến đó, hạn chế tối đa trường hợp F1 trở thành F0.

Huyện cũng cần tiếp tục triển khai tiêm vaccine COVID-19 mũi 2 cho người tiêm mũi 1 đủ thời gian và tiêm mũi 1 cho các trường hợp trong quá trình di biến động dân cư chưa tiêm.

Theo báo cáo của UBND huyện Quốc Oai, tính đến 20h ngày 24/10, ổ dịch trên địa bàn ghi nhận tổng cộng 12 ca dương tính SARS-CoV-2, trong đó 7 ca được CDC Hà Nội công bố tối qua.

Ca chỉ điểm là người phụ nữ 40 tuổi trú tại xã Sài Sơn. Ngày 21/10, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau đầu, sốt nhẹ, đến ngày 23/10 cùng chồng tới Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai khám. Cả 2 test nhanh dương tính. CDC Hà Nội sau đó trả kết quả người vợ khẳng định dương tính SARS-CoV-2.

Hiện, huyện Quốc Oai tạm thời phong tỏa 5 khu dân cư và 3 đơn vị gồm trụ sở Công an, Tòa án nhân dân huyện và UBND thị trấn Quốc Oai.

Trong đợt dịch thứ 4 kể từ 29/4 đến nay, Hà Nội ghi nhận 4.166 trường hợp dương tính SARS-CoV-2, trong đó 1.615 ca cộng đồng và 2.551 người được cách ly.

CDC Hà Nội: "Ổ dịch ở Quốc Oai chưa rõ nguồn lây, F1 đông"

PHẠM QUÝ

/ vtc.vn