Cảnh tuyệt vọng trong bệnh viện cạn oxy

Khoảng 10h tối 23/4, các bình chứa oxy của bệnh viện Jaipur Golden gần cạn, áp suất oxy giảm làm gián đoạn dòng khí vào máy thở. Chỉ trong vài giờ, 26 bệnh nhân tử vong.

Ravinder Kumar đã làm việc ở Bệnh viện Jaipur Golden trong gần ba thập kỷ. Cả ngày 23/4, ông và các nhân viên nỗ lực gọi cho tất cả mọi nơi cần thiết để tìm nguồn cung oxy, từ bệnh viện, cảnh sát đến quan chức.

Viên quản lý cấp cao 55 tuổi cho biết: "Như thể cả thành phố đang tìm kiếm oxy vậy. Tôi chưa bao giờ cảm thấy bất lực đến vậy trong suốt cuộc đời".

Bệnh viện Jaipur Golden bắt đầu gặp nhiều khó khăn vào tuần trước, khi nhà phân phối oxy y tế cho biết nguồn cung bị gián đoạn vì nhu cầu tăng đột biến, theo ông Kumar.

1h chiều 23/4, Kumar cố gắng gọi cho quan chức y tế cấp cao của thành phố. "Tôi nói rõ rằng mọi người sẽ chết nếu oxy không đến nhanh hơn", Kumar kể lại.

Tối hôm ấy, các bệnh nhân Covid-19 lần lượt ra đi trong khu hồi sức tích cực (ICU). Vài tiếng sau, với sự hỗ trợ của cảnh sát và quan chức, bệnh viện chính phủ gần đó chuyển nguồn cung oxy dự trữ sang cho Jaipur Golden. Quá trình bơm khí vào bình chứa và duy trì áp suất mong muốn sẽ tốn thêm một giờ. Lượng oxy mới chuyển đến không đủ để sử dụng nửa ngày.

Sau khi đã mất quá nhiều bệnh nhân, ông Kumar nói: "Chúng tôi không chắc có thể tránh lặp lại tình huống tương tự hay không".

Những cái chết đánh dấu sự nghiệt ngã trong cuộc chiến của Ấn Độ với làn sóng Covid-19 thứ hai tàn khốc. Cả nước báo cáo hơn 6.800 ca mắc mới ngày 26/4, ngày thứ ba liên tiếp ghi nhận số ca dương tính đạt kỷ lục tính theo ngày. Hơn 195.000 người đã chết, song giới phân tích cho rằng dữ liệu của chính phủ không đủ phản ánh tình hình thực tế.

Cảnh tuyệt vọng trong bệnh viện cạn oxy

Nhân viên vận chuyên các bình chứa oxy đến một bệnh viện ở Srinagar, Kashmir, ngày 25/4. Ảnh: AP

Các chuyên gia tin rằng ảnh hưởng của các biến thể, hành vi của người dân và sự chủ quan từ chính phủ là ba nguyên nhân chính dẫn đến làn sóng Covid-19 lần này. Số ca nhiễm tăng chóng mặt khiến các bệnh viện vỡ trận, cả nước quay cuồng. Những bệnh nhân Covid-19 bị từ chối vì thiếu giường nằm. Các lò hỏa táng ở thành phố hoạt động xuyên ngày đêm khi số người chết leo thang.

Nhu cầu về oxy y tế tăng vọt, đặc biệt tại Delhi - vùng dịch lớn nhất đất nước. Nhiều ngày liền, các quan chức và bệnh viện cảnh báo nguồn cung oxy ít ỏi ở mức nguy hiểm. Một số cơ sở y tế thông báo tạm ngừng nhận bệnh nhân vì tình trạng khan hiếm. Các bệnh viện cầu cứu trên mạng xã hội, cho biết thảm họa sẽ ập đến trong vài giờ.

"Xin hãy giúp đỡ khẩn cấp. @Moolchand_Hosp chỉ có đủ oxy để dùng trong 2 giờ nữa. Chúng tôi đang tuyệt vọng... Có hơn 135 bệnh nhân Covid-19 cần cứu giúp", đại diện chuỗi bệnh viện tư nhân Moolchand Healthcare viết trên Twitter.

Giới chức Ấn Độ cho biết đang điều phối các chuyến tàu và máy bay chở vật tư y tế cho những vùng bị thiệt hại nặng nề. Nhiều nước như Mỹ, Pháp, Anh, Đức, Singapore cũng gửi thiết bị sản xuất, lưu trữ oxy cho Ấn Độ.

Trong bài phát biểu tuần trước, Thủ tướng Narendra Modi cho biết làn sóng Covid-19 thứ hai như "một cơn bão", đất nước đang huy động mọi nguồn lực để đẩy mạnh cung cấp oxy.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng vẫn tiếp diễn. Hôm 24/4, Thủ hiến Arvind Kejriwal của Delhi yêu cầu bang khác cung cấp oxy cho thành phố nếu còn nguồn dự trữ.

Tối muộn cùng ngày, Bệnh viện Sir Ganga Ram, một trong những bệnh viện tư nhân lớn nhất thành phố, lần thứ tư đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp, cho biết chỉ còn đủ oxy dùng trong 24 giờ. Theo một phát ngôn viên của bệnh viện, chuông báo hết oxy đã reo ở nhiều máy thở, nhân viên y tế phải bơm khí bằng tay. Hôm 23/4, 25 bệnh nhân tử vong ở cùng một bệnh viện.

Cảnh tuyệt vọng trong bệnh viện cạn oxy

Người nhà thương tiếc trước linh cữu một bệnh nhân tử vong do Covid-19 ở Srinagar, Kashmir, ngày 25/4. Ảnh: AP

Những cơ sở y tế khác ở Delhi cho biết nguồn cung oxy sẽ đến ngay khi lượng dự trữ sắp cạn kiệt, nhưng chỉ đủ duy trì trong trong vài giờ. Bệnh viện Batra, nơi có hơn 300 bệnh nhân Covid-19 cần thở máy, đã nhận được lô hàng 1.500 lít oxy lỏng mới vào khoảng 5h chiều ngày 24/4, đủ dùng trong khoảng 6 giờ. Điều gì xảy ra sau đó? "Chỉ có Chúa mới biết", S.C.L. Gupta, giám đốc bệnh viện, nói.

Nhiều bệnh viện tuyệt vọng kêu gọi Tòa án Tối cao Delhi buộc giới chức đảm bảo nguồn cung oxy. "Đây là cuộc khủng hoảng nghiêm trọng", Sachin Datta, luật sư đại diện Bệnh viện Jaipur Golden, cho biết.

Đối với thân nhân những người đã chết, chuỗi ngày đau đớn, tức giận cứ nối dài. Atul Kapoor, doanh nhân 40 tuổi, được điều trị trong ICU và có dấu hiệu cải thiện. Tuần trước, khi truyền thông đưa tin về tình trạng hỗn loạn ở các cơ sở y tế, gia đình anh vội vã đến bệnh viện. Tuy nhiên, Kapoor đã chết.

"Anh ấy không chết vì Covid-19, anh ấy bị sát hại. Đây là sự sụp đổ hoàn toàn, như thể không ai điều hành đất nước vậy", Aman Joshi, em rể của Kapoor, nói.

Thục Linh (Theo Washington Post)

Biến thể nCoV Ấn Độ nguy hiểm như thế nào? Biến thể nCoV Ấn Độ nguy hiểm như thế nào?
Mỹ hỗ trợ khẩn cấp giúp Ấn Độ chống dịch Mỹ hỗ trợ khẩn cấp giúp Ấn Độ chống dịch
Các nước gửi oxy, vaccine COVID-19 và thuốc men tới cứu trợ khẩn cấp Ấn Độ Các nước gửi oxy, vaccine COVID-19 và thuốc men tới cứu trợ khẩn cấp Ấn Độ
/ vnexpress.net