Cảnh sát Pháp bắn hơi cay vào người biểu tình 'Áo vàng'

Phong trào biểu tình "Áo vàng" ở Pháp tuần này không còn giữ được quy mô như trước đây khi số người tham gia đã giảm đáng kể.

canh sat phap ban hoi cay vao nguoi bieu tinh ao vang

Những người biểu tình "Áo vàng" bị cảnh sát chống bạo động chặn lại trên cầu Hakeim ở Paris ngày 29/12. Ảnh: AP.

Khoảng vài trăm người ngày 29/12 mặc áo vàng tập trung gần các văn phòng của một số đài truyền hình nhà nước và kênh BFM TV ở trung tâm thủ đô Paris, Pháp. Họ hô khẩu hiệu "Tin giả", đồng thời kêu gọi Tổng thống Emmanuel Macron từ chức, AFP đưa tin.

Những người biểu tình tràn xuống các đường ray xe điện và ném nhiều vật thể về phía cảnh sát, buộc cảnh sát phải đáp trả bằng lựu đạn hơi cay và bắt giam vài người.

Một số ôtô bị đốt cháy bên ngoài văn phòng của báo Le Parisien, tuy nhiên phát ngôn viên cơ quan cứu hỏa cho hay chưa rõ vụ cháy có liên quan tới những người biểu tình hay không.

Đạn hơi cay cũng đã được sử dụng ở Nantes, tây Pháp. Người biểu tình dự kiến tiếp tục tuần hành ở Lyon, Bordeaux và Toulouse. Tại thành phố phía nam Marseille, cảnh sát cho hay khoảng 1.000 người biểu tình đã xuống đường, hô khẩu hiệu yêu cầu Tổng thống Macron từ chức.

Số người tham gia biểu tình "Áo vàng" những tuần gần đây đã giảm đáng kể. Theo số liệu từ cảnh sát, tính đến giữa ngày hôm qua, có 12.000 người tham gia biểu tình trên khắp nước Pháp. Con số này vào ngày 22/12 là 38.600 người, thấp hơn nhiều so với 282.000 người tham gia cuộc biểu tình đầu tiên vào ngày 17/11.

Phong trào biểu tình ở Pháp bùng phát ban đầu để phản đối kế hoạch tăng thuế xăng dầu của chính phủ và yêu cầu cải thiện đời sống người dân, nhưng sau đó mở rộng sang chỉ trích Tổng thống Macron.

Ông Macron tìm cách xoa dịu cuộc khủng hoảng vào giữa tháng 12 bằng cách công bố gói biện pháp trị giá 10 tỷ euro (11,4 tỷ USD) để hỗ trợ người hưu trí và người lao động có thu nhập thấp, đồng thời hoãn kế hoạch tăng thuế nhiên liệu. Động thái này khiến phe "áo vàng" bị chia rẽ. Những người ôn hòa sẵn sàng đối thoại với chính phủ, trong khi những người khác tiếp tục biểu tình gây sức ép vì cho rằng giải pháp của chính phủ chưa thỏa đáng.

Phong trào "Áo vàng" được coi là cuộc khủng hoảng lớn nhất mà Tổng thống Macron phải đối diện trong nhiệm kỳ của mình. Phong trào sau đó lan rộng sang nhiều nước châu Âu. Hàng nghìn người ngày 15/12 tuần hành ở thủ đô Rome, Italy, để phản đối luật chống nhập cư mới của chính phủ. Tại Áo, khoảng 17.000 người ở thủ đô Vienna đổ xuống đường để phản đối chính sách di cư, đồng thời yêu cầu giảm ngày làm việc và bãi bỏ các biện pháp khắc khổ.

canh sat phap ban hoi cay vao nguoi bieu tinh ao vang Phong trào biểu tình \'áo vàng\' ở Pháp lan sang Đài Loan

Những người "áo vàng" ở Đài Loan biểu tình để gây sức ép nhằm thúc ép chính quyền minh bạch hơn hệ thống thuế.

canh sat phap ban hoi cay vao nguoi bieu tinh ao vang Cung điện Versailles đóng cửa vì lo ngại biểu tình áo vàng

Chính quyền thành phố Versailles dự kiến đóng cửa nhiều điểm du lịch nổi tiếng để tránh bị hư hại trong đợt biểu tình tiếp ...

/ https://vnexpress.net