Cảnh sát khám xét nhà nữ nghi can tra tấn cô gái ở Kon Tum

Sau hơn 10 ngày được đưa đi điều trị ma túy cách ly, bà Hà bị cảnh sát tỉnh Gia Lai dẫn giải về nhà để khám xét.

Chiều 23/7, Công an TP Pleiku đưa bà Nguyễn Thị Hà (39 tuổi, ở phường Thống Nhất, TP Pleiku, Gia Lai) về nơi ở để khám xét. Cảnh sát đã phong tỏa căn nhà bà ta thuê trọ trong vòng một giờ, thu giữ một số tang vật liên quan để điều tra.

canh sat kham xet nha nu nghi can tra tan co gai o kon tum

Căn nhà của bà Hà bị cảnh sát khám xét. Ảnh: Đình Văn.

Trước đó, sau khi bị tố cáo đã dùng hung khí tra tấn chị Y Nhiêu (23 tuổi, ở xã Đăk Pét, huyện Đăk Glei, Kon Tum) trong thời gian cô gái này làm thuê, bà Hà được đưa đến cơ sở Tư vấn và Cai nghiện ma túy Gia Lai.

"Hà dương tính với ma túy nên được đưa vào trung tâm để điều trị cách ly, coi đây như một biện pháp giam lỏng. Việc khởi tố vụ án hay không phải chờ giám định thương tật của nạn nhân", lãnh đạo Công an TP Pleiku cho biết.

Tại cơ sở Tư vấn và Cai nghiện ma túy Gia Lai, sau hơn 10 ngày được điều trị, người phụ nữ này vẫn thường xuyên la hét, nói năng lộn xộn. Khi đề cập đến Y Nhiêu, ban đầu bà nói không nhớ. Nhưng khi xem hình ảnh cô gái bị tra tấn, bà mếu máo: "Nó đẹp gái chứ đâu phải thế này đâu", và phủ nhận mình là thủ phạm.

Sau đó, bà giãy nảy "kể tội" Y Nhiêu, cho rằng cô đã bỏ ngải, lấy trộm hơn một tỷ đồng, quan hệ với chồng mình, bỏ thuốc ngủ, axit vào đồ ăn. "Nó bỏ thép gai, mảnh thủy tinh vào trong đầu tôi, giờ tôi cũng không nhớ được gì nữa", bà Hà nói với vẻ mệt mỏi.

Theo y sĩ Trịnh Đình Tài, cán bộ Trung tâm, bà Hà có biểu hiện "ảo thính" và "ảo giác" do sử dụng cùng lúc cỏ Mỹ và ma túy đá với tần suất dày đặc nên lời nói "có lúc đúng, lúc sai".

"Ma túy ảnh hưởng đến thần kinh của người nghiện, khiến họ luôn nghĩ ai đó sẽ nhét mảnh chai, dây thép gai vào người. Họ đồng thời bị hoang tưởng, sợ người khác hãm hại nên có những hành động không kiểm soát", ông Tài lý giải và cho rằng người phụ nữ này bị nghiện nặng nên phải mất 15-45 ngày để cắt cơn mới tỉnh táo hoàn toàn.

canh sat kham xet nha nu nghi can tra tan co gai o kon tum

Bà Nguyễn Thị Hà tại trung tâm cai nghiện. Ảnh: Đình Văn.

Bị tra tấn bằng hung khí và cuộc trốn chạy gần 200 km

Sau 13 ngày trốn chạy khỏi nhà của bà chủ rồi vượt 170 km về quê, Y Nhiêu đang được điều trị ở Trung tâm Y tế huyện Đăk Glei, Kon Tum. Trên giường bệnh, cô thường nói mơ trong giấc ngủ vì ám ảnh. Mỗi khi thức giấc, ký ức bị tra tấn hiện lên trong cô rõ mồn một.

"Cứ mỗi lần dùng thuốc (ma túy đá), bà chủ cùng một phụ nữ khác dùng bàn ủi, thanh sắt nóng gí vào người, dùng cây đóng đinh quật liên tục. Họ còn lấy mảnh chai rạch mặt, rồi dùng kìm bẻ răng em", Y Nhiêu thút thít.

Do nhà nghèo lại đông anh chị em, năm 19 tuổi, gái dân tộc Giẻ Triêng này quyết rời làng đến TP Pleiku để tìm việc làm thuê, tự nuôi sống bản thân. Ban đầu, thiếu nữ kiếm được công việc dọn dẹp, rửa bát cho các rạp cưới. Sau đó, cô quen bà Hà và được bà ta gọi về làm việc nhà, dọn dẹp, nấu cơm, với mức lương 3,5 triệu đồng mỗi tháng.

"Lúc đầu, bà chủ vẫn đối xử tốt. Đến đầu năm nay, em có thai với người yêu và nói với bà chủ thì phát sinh nghi ngờ", Nhiêu chua xót. Khi bà chủ quán cà phê gặng hỏi có phải thai của chồng bà không, cô gái đã phủ nhận, nhưng từ đây mối quan hệ bắt đầu rạn nứt.

Cùng với việc tra tấn bằng hung khí, những trận đòn "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay" đã khiến cô bị sẩy thai. Mỗi lần bị thương, Nhiêu không được đưa đến bệnh viện, khi nào máu chảy nhiều thì dùng lá mì (sắn) để cầm máu. Nhiều lần cô định bỏ trốn nhưng bà Hà luôn đoán được ý đồ. Bà ta dọa dẫm rằng "khi em bỏ trốn về đã thấy xác mẹ em", khiến cô gái 23 tuổi sống trong nơm nớp lo sợ, càng đơn độc hơn khi xung quanh mọi người đều bất lực.

"Khi thấy tôi bị đánh mọi người đã can ngăn nhưng không được, sau đó họ thấy thương nên mua cho đồ ăn", Y Nhiêu nói, giọng yếu ớt. Cô gái kể, có lần con trai bà chủ quỳ xuống xin mẹ tha thì bà ta đánh luôn con trai. Sau đó, cậu ta thay mặt mẹ xin lỗi Y Nhiêu.

Ý định bỏ trốn vẫn luôn thôi thúc cô, dù đôi chân đang dặt dẹo, đau nhức sau những trận đòn. "Có lần, em đang dọn dẹp ngoài sân thì tìm cách trốn ra ngoài, nhưng do chân tập tễnh không thể chạy được, đi một đoạn thì bị bắt lại", cô gái kể.

Chiều 10/7, bà chủ đột nhiên dọa Y Nhiêu: "Đêm đến tôi sẽ cắt lưỡi" khiến cô hoảng sợ. Nhân lúc đi đổ than, cô lấy hết sức lực chạy thật nhanh. Trong cơn mưa tầm tã, Nhiêu trốn vào nhà vệ sinh trong vườn rau cách nhà bà chủ vài trăm mét. Bụng vẫn hớt hải lo có người đuổi theo.

Trời tối dần, cô gái rời chỗ nấp, cố sức chạy đến nơi đông khu dân cư với hy vọng có người giúp. Đến cầu Ia Linh, cách nhà bà chủ khoảng 500 m, Nhiêu kiệt sức và chui vào một ống cống để tránh mưa.

Sáng hôm sau, người dân nhìn thấy cô gái với khuôn mặt biến dạng, toàn thân đầy vết thương, đói lả không thể bò ra ngoài, nên đã mua bánh mì và nước cho ăn uống. Sau khi dẫn về nhà tắm rửa, họ đưa cô lên công an phường trình báo. Cơ quan chức năng đã đưa cô đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai điều trị.

canh sat kham xet nha nu nghi can tra tan co gai o kon tum

Y Nhiêu về quê với cơ thể đầy vết sẹo. Ảnh: Sơn Nguyễn.

Do không có người thân và chưa đóng viện phí, sáng hôm sau, Y Nhiêu trốn viện, xin 150.000 đồng của một bà bán phở để bắt xe đò về quê. Đứng trước nhà, bà Y Chúc (mẹ ruột) mất hồi lâu mới nhận ra con gái, bởi dáng vẻ tiều tụy và khuôn mặt biến dạng không còn là cô trước kia.

Bác sĩ Y Hà - Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Đăk Glei cho biết, Y Nhiêu bị di chứng thương tích toàn thân với nhiều vết sẹo và bỏng. Ngoài ra, cô bị nhiều vết thương nhiễm trùng ở vùng ngực, bụng, tai, mu bàn tay trái. Ba đốt ngón tay và ba chiếc răng của cô gái bị gãy.

"Chúng tôi đang tích cực điều trị ổn định vết thương nhiễm trùng, sau đó chuyển lên bệnh viện tuyến trên để điều trị các vết thương gãy xương", bác sĩ Y Hà nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành chiều 22/7 gửi công văn hỏa tốc chỉ đạo Công an tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND TP Pleiku khẩn trương làm rõ sự việc chị Y Nhiêu bị bà chủ tra tấn khi làm thuê ở phường Thống Nhất, TP Pleiku, báo cáo kết quả trước 5/8.

Ông Võ Ngọc Thành cho rằng hành động tra tấn đối với Y Nhiêu là "hết sức dã man" và chỉ đạo các cơ quan động viên, hỗ trợ kịp thời cho cô sớm bình phục các vết thương.

canh sat kham xet nha nu nghi can tra tan co gai o kon tum Thí sinh có điểm thi cao ở Kon Tum: Không có chuyện gian lận, nâng điểm

Đó là lời khẳng định của ông Nguyễn Hóa - Phó Giám đốc Sở GD& ĐT tỉnh Kon Tum liên quan đến việc điểm thi ...

canh sat kham xet nha nu nghi can tra tan co gai o kon tum Chủ tịch Đại học FPT “vạch rõ” điểm thi bất thường tại Điện Biên, Kon Tum, Lai Châu

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học FPT Lê Trường Tùng cho biết: Kết quả phân tích dữ liệu theo tổ hợp xét tuyển ...

canh sat kham xet nha nu nghi can tra tan co gai o kon tum Điện Biên, Kon Tum, Lai Châu xuất hiện nghi vấn về điểm thi

Sau Hà Giang, Sơn La, Lạng Sơn, nhiều tỉnh thành khác cũng xuất hiện nghi vấn về điểm thi THPT quốc gia 2018 khi phân ...

/ https://vnexpress.net