Cảnh mua bán khác lạ chưa từng có ở chợ Hà Nội

Hầu hết tiểu thương tại nhiều chợ ở Hà Nội đều tự lắp vách ngăn, căng dây giãn cách, khách mua cũng không được đứng gần lựa chọn, phải sát khuẩn khi trả tiền.

Cảnh mua bán khác lạ chưa từng có ở chợ Hà Nội  - 1
Khi COVID-19 đang lan rộng ở Hà Nội, giới tiểu thương ở chợ dân sinh đã phải nghĩ ra nhiều cách để đảm bảo an toàn. Tại chợ Bách Khoa (phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng), hầu hết người bán lắp đặt tấm chắn tại khu vực quầy hàng của mình.
Cảnh mua bán khác lạ chưa từng có ở chợ Hà Nội  - 2
Cả khu chợ được che chắn, ngăn cách giữa người mua, người bán bằng những tấm chắn trong suốt.
Cảnh mua bán khác lạ chưa từng có ở chợ Hà Nội  - 3
"Mấy hôm trước chưa lắp đặt tấm chắn như thế này, đứng bán hàng mà đông khách quá tôi cũng cảm thấy lo lắng, nhưng bây giờ thì yên tâm rồi", một tiểu thương nói.
Cảnh mua bán khác lạ chưa từng có ở chợ Hà Nội  - 4
Người này cho biết, anh và mọi người xung quanh đã tự bỏ ra khoảng 300.000 đồng/người để lắp đặt vách ngăn phòng dịch. "Bên cạnh những biện pháp của cơ quan chức năng, chúng tôi cũng phải tự bảo vệ mình trước. Bỏ ra 300.000 đồng để giữ an toàn cho mình, cho mọi người trong mùa dịch tôi thấy cũng đáng", anh nói.
Cảnh mua bán khác lạ chưa từng có ở chợ Hà Nội  - 5
Chị Lan Anh, một khách hàng mua rau tại chợ này cho biết: "Tôi cảm thấy hơi lạ mắt khi thấy cảnh vách ngăn dựng lên ở mọi ngóc ngách trong chợ, nhưng ngay sau đó thì tôi cảm thấy đây thực sự là điều tốt. Tôi cảm thấy an toàn hơn và đi chợ một cách thoải mái hơn hẳn".
Cảnh mua bán khác lạ chưa từng có ở chợ Hà Nội  - 6
Hàng bán cá với vách ngăn từ sát trần nhà xuống gần chạm mặt đất.
Cảnh mua bán khác lạ chưa từng có ở chợ Hà Nội  - 7
Theo ghi nhận, chợ Bách Khoa luôn tấp nập người ra vào. Các mặt hàng thiết yếu như thịt, cá, trứng, rau, củ, quả đều sẵn hàng và giá thành không tăng so với những ngày trước.
Cảnh mua bán khác lạ chưa từng có ở chợ Hà Nội  - 8
Tại chợ Đông Tác (phường Kim Liên, quận Đống Đa), tiểu thương chọn phương án ít tốn kém chi phí hơn đó là tự tạo vách ngăn bằng những túi nilon sẵn có. Chị Vân bán hàng tại chợ cho hay: "Làm vách năng như thế này hơi cản trở tầm nhìn một chút nhưng an toàn. Khách đến mua hàng cũng an tâm hơn".
Cảnh mua bán khác lạ chưa từng có ở chợ Hà Nội  - 9
Cụ bà đang đẩy gánh rau của mình sâu vào bên trong tấm vách ngăn tự chế.
Cảnh mua bán khác lạ chưa từng có ở chợ Hà Nội  - 10
Tại chợ Hàng Bè (phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm) tiểu thương ai nấy đều chủ động thực hiện giãn cách cho khách đến mua hàng bằng việc căng dây trước quầy hàng.
Cảnh mua bán khác lạ chưa từng có ở chợ Hà Nội  - 11
Không có sự xuất hiện của vách ngăn nhưng 100% các quầy hàng đều căng dây để đảm bảo giãn cách.
Cảnh mua bán khác lạ chưa từng có ở chợ Hà Nội  - 12
"Đảm bảo khoảng cách 2 mét cho khách đến mua hàng, vừa giữ an toàn cho khách cũng là vừa giữ an toàn cho chính mình", một tiểu thương tại chợ này cho biết.
Cảnh mua bán khác lạ chưa từng có ở chợ Hà Nội  - 13
"Bây giờ đi chợ không được nâng lên đặt xuống để chọn lựa từng miếng thịt nữa mà phải đứng từ xa, chỉ phần nào người ta cắt cho mình phần đó. Như vậy còn hơn là việc để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng". Chị Thu, một khách hàng tại chợ Vĩnh Hồ (phường Ngã Tư Sở, quận Thanh Xuân) cho biết.
Cảnh mua bán khác lạ chưa từng có ở chợ Hà Nội  - 14
Chị Thu cũng cho biết rằng, giá cả các mặt hàng trong chợ hầu như không tăng so với những ngày trước. Chỉ có trứng gà là đắt hơn 5.000 - 10.000/chục so với thời điểm chưa giãn cách.
Cảnh mua bán khác lạ chưa từng có ở chợ Hà Nội  - 15
Một khách hàng đang đứng sau hàng rào giãn cách để chọn mua hoa quả.
Cảnh mua bán khác lạ chưa từng có ở chợ Hà Nội  - 16
Tại khu chợ Mơ cũ, khách hàng muốn mua rau củ cũng phải đứng từ xa để người bán hàng chọn giúp. Khách hàng được yêu cầu rửa tay khử khuẩn trước khi trao đổi tiền - hàng tại đây.
Cảnh mua bán khác lạ chưa từng có ở chợ Hà Nội  - 17
Một vài điểm bán rau xanh khác cũng chủ động trang bị tấm chắn phòng dịch.
Cảnh mua bán khác lạ chưa từng có ở chợ Hà Nội  - 18
Có nơi, người bán hàng sử dụng mành trúc làm vách ngăn. Khách hàng được yêu cầu đứng sau vách ngăn này khi đến mua hàng.

HẠO NHIÊN

Ảnh: Dựng lều dã chiến ngay trong đêm, phong toả Bệnh viện Phổi Hà Nội Ảnh: Dựng lều dã chiến ngay trong đêm, phong toả Bệnh viện Phổi Hà Nội
Ảnh: Hà Nội phun khử khuẩn diện rộng quanh Hồ Gươm Ảnh: Hà Nội phun khử khuẩn diện rộng quanh Hồ Gươm
21 ca nghi nhiễm Covid-19 mới ở Hà Nội, xuất hiện ổ dịch mới 21 ca nghi nhiễm Covid-19 mới ở Hà Nội, xuất hiện ổ dịch mới

/ vtc.vn