Cảnh báo làn sóng Covid-19 lần ba tại Anh

Giới khoa học cảnh báo làn sóng Covid-19 lần ba đang hình thành tại Anh, gây lo ngại cho kế hoạch dỡ bỏ toàn bộ biện pháp hạn chế sắp tới.

Cảnh báo của các chuyên gia được đưa ra hôm 30/5 trong bối cảnh Anh dự kiến dỡ bỏ toàn bộ biện pháp hạn chế ngăn Covid-19 vào ngày 21/6.

Bất chấp tiến độ tiêm chủng vaccine Covid-19 nhanh chóng, ca nhiễm mới hàng ngày ở Anh gần đây vẫn tăng cao, trung bình khoảng 3.000 trường hợp mỗi ngày. Theo thống kê của giới chức Anh, nước này đã tiêm hơn 64 triệu liều vaccine Covid-19, trong đó hơn 25 triệu người đã được tiêm hai liều.

Cảnh báo làn sóng Covid-19 lần ba tại Anh
Một tiệm cắt tóc ở Liverpool, tây bắc nước Anh, hoạt động hết công suất khi mở cửa trở lại hôm 12/4. Ảnh: Reuters.

Các nhà lập mô hình dự báo diễn biến Covid-19 tại Anh cho rằng đợt bùng phát mới tại nước này có thể diễn ra ngay trước khi xuất hiện biến chủng Ấn Độ B.1.617.2 do các biện pháp hạn chế được nới lỏng khiến virus có thể dễ dàng lây nhiễm hơn cho hàng triệu người chưa được tiêm vaccine.

Trong khi đó, nghiên cứu của Public Health England còn cho thấy biến chủng nCoV có khả năng lây nhiễm cao hơn và kháng vaccine một phần, làm dấy lên lo ngại về làn sóng bùng phát Covid-19 lần ba có thể khiến hệ thống y tế rơi vào khó khăn.

Martin McKee, giáo sư y tế công cộng tại London, nhận định làn sóng Covid-19 lần ba tại Anh đã hình thành. "Trừ khi có phép màu, nếu không quyết định mở cửa trở lại vào tháng 6 sẽ đem lại rủi ro rất lớn", McKee cảnh báo.

Giáo sư y khoa tại Đại học East Anglia Paul Hunter cũng cho biết ông lo ngại Anh đang trải qua những dấu hiệu ban đầu của đợt bùng phát dịch lần ba, khi biến chủng nCoV Ấn Độ đang lan rộng trong cộng đồng.

Giáo sư Ravi Gupta của Đại học Cambridge trong khi đó cảnh báo làn sóng Covid-19 lần ba có thể khiến ca nhiễm tăng mạnh, cũng như khiến nhiều bệnh nhân có khả năng trở nặng và tử vong cao hơn. Các chuyên gia hoài nghi liệu lộ trình dỡ phong tỏa của Thủ tướng Boris Johnson có đúng hướng hay không.

Bộ trưởng phụ trách vaccine Nadhim Zahawi cho biết hiện vẫn còn quá sớm để suy đoán về kế hoạch dỡ toàn bộ hạn chế chống Covid-19 tại Anh, thêm rằng thông báo cụ thể sẽ được đưa ra vào ngày 14/6.

Các biến chủng nCoV Ấn Độ được cho là đang khiến tình hình Covid-19 ở Anh phức tạp khi có tới 3/4 ca nhiễm mới do biến chủng này gây ra. Anh hiện là vùng dịch lớn thứ bảy thế giới với hơn 4 triệu người nhiễm và hơn 127.000 người chết vì nCoV.

Ngọc Ánh (Theo Guardian)

Giám đốc Sở Tư pháp Đà Nẵng mắc COVID-19 xuất viện Giám đốc Sở Tư pháp Đà Nẵng mắc COVID-19 xuất viện
Bắc Giang chuyển 2.300 công nhân đi cách ly tập trung Bắc Giang chuyển 2.300 công nhân đi cách ly tập trung
Giảm mật độ người trong khu cách ly tập trung ở Hà Nội Giảm mật độ người trong khu cách ly tập trung ở Hà Nội

/ vnexpress.net