Cảnh báo di chứng hậu Covid-19 ở trẻ em

Một số trẻ em có thể mắc chứng rối loạn vị giác và khứu giác và trở nên kén ăn sau khi mắc Covid-19.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia từ Đại học Đông Anglia và tổ chức từ thiện Giác quan thứ 5 chuyên giúp đỡ những người mắc chứng rối loạn vị giác và khứu giác cho biết một số trẻ có thể trở nên kén ăn sau khi mắc Covid-19. Đây là triệu chứng parosmia hay chứng rối loạn khứu giác, khiến người ta cảm thấy khó chịu với những món ăn mà trước đó họ từng rất thích, từ đó gây ra kén ăn.

Một số trẻ em có thể sẽ cảm thấy không còn hứng thú với những món ăn mà chúng từng yêu thích sau khi mắc Covid-19 và những trường hợp này đang có xu hướng gia tăng. Điều đáng lo là parosmia hiếm khi xảy ra ở trẻ em, nên có thể không được phát hiện và quan tâm đúng mức.

Ảnh minh họa

Parosmia từng xuất hiện phổ biến ở nhiều người trưởng thành mắc Covid-19. Tuy nhiên, căn bệnh này đang ngày càng phổ biến hơn ở trẻ nhỏ. Rối loạn khứu giác có thể sẽ là vấn đề lớn hơn đối với trẻ đã gặp sẵn các vấn đề về ăn uống hay các yếu tố khác như tự kỷ.

Đến nay, các triệu chứng Covid-19 ghi nhận ở trẻ nhỏ được cho là ít nghiêm trọng. Một nghiên cứu mới đây ở Mỹ cho biết, Omicron có thể gây triệu chứng ho rít thành tiếng ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Điều này được lý giải là do biến chủng Omicron gây ảnh hưởng nhiều hơn đến đường hô hấp trên, thay vì ảnh hưởng sâu đến phổi ở đường hô hấp dưới. Theo các chuyên gia, đây là một dạng viêm dây thanh quản, khí quản và ống phế quản khá phổ biến và dễ điều trị.

Ảnh: UNICEF

Số ca mắc Covid-19 ở trẻ nhỏ đang có xu hướng tăng nhanh so với giai đoạn đầu của đại dịch, một phần là do trẻ em là đối tượng chưa được tiêm chủng vaccine Covid-19, một phần do sự xuất hiện của biến chủng Omicron dễ lây lan hơn. Tuy nhiên, trẻ vẫn có nguy cơ mắc Covid-19 thể nặng và gặp các triệu chứng kéo dài. Do đó, trẻ em cũng cần được đảm bảo các yếu tố phòng dịch và tiêm chủng khi đủ tiêu chuẩn để giảm nguy cơ bệnh nặng.

Mỹ báo động khi trẻ em nhiễm Covid-19 tăng vọt Mỹ báo động khi trẻ em nhiễm Covid-19 tăng vọt

Trong 3 tuần qua, số lượng trẻ em nhập viện ở New York do mắc Covid-19 đã tăng gấp 4 lần. Khoảng một nửa số ...

https://nghenghiepcuocsong.vn/canh-bao-di-chung-hau-covid-19-o-tre-em/

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống