Căng thẳng leo thang, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp hủy họp với người đồng cấp Anh

RT đưa tin, cuộc họp vốn được lên kế hoạch trong tuần này giữa Bộ trưởng Quốc phòng Anh và Pháp đã bị hủy trong bối cảnh Paris phẫn nộ về thỏa thuận AUKUS.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace và người đồng cấp Pháp Florence Parly dự kiến sẽ phát biểu tại hội nghị các nhà nghiên cứu của Hội đồng Pháp - Anh ở London trong tuần này. Tuy nhiên, cựu cố vấn an ninh quốc gia của Anh Peter Ricketts cho biết, sự kiện này đã bị hủy.

Guardian cũng đưa tin, cuộc họp thượng đỉnh quốc phòng kéo dài 2 ngày hiện bị hủy bỏ.

Theo nguồn tin của Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly là người đưa ra quyết định hủy cuộc gặp song phương với người đồng cấp Anh. Bộ Quốc phòng Pháp và Anh vẫn chưa chính thức xác nhận thông tin này.

Căng thẳng leo thang, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp hủy họp với người đồng cấp Anh - 1
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace và người đồng cấp Pháp Florence Parly. (Ảnh: AP)

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang, Thủ tướng Boris Johnson lên tiếng ca ngợi quan hệ bền chặt London - Paris. “Chúng tôi rất tự hào về mối quan hệ giữa Anh với Pháp. Tình yêu của chúng tôi đối với nước Pháp là điều không thể phủ nhận”, ông Boris Johnson cho hay.

Thủ tướng Boris Johnson nói thêm rằng, Anh và Pháp đang tiến hành các hoạt động quân sự chung ở Mali và các nước Baltic. Bên cạnh đó, hai quốc gia cũng đang làm việc chung trong chương trình mô phỏng thử nghiệm hạt nhân.

Theo thỏa thuận AUKUS được các nhà lãnh đạo Mỹ, Anh và Australia vừa công bố, các bên sẽ làm việc cùng nhau để cung cấp cho Canberra một hạm đội tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân tối tân. Thỏa thuận mới dẫn đến việc Australia từ bỏ hợp đồng trị giá 66 tỷ USD trước đó với Pháp về việc đóng tàu ngầm chạy bằng động cơ diesel.

Động thái này gây ra sự phẫn nộ ở Paris, Pháp cho rằng đây là một “cú đâm sau lưng”. Pháp đã quyết định triệu hồi các đại sứ của nước này tại Canberra và Washington. Tuy nhiên, không triệu hồi đại sứ tại Anh. Paris cho rằng, Mỹ chính là bên đóng vai trò “giật giây”, trong khi Anh chỉ là bên thứ ba liên quan đến vụ việc này.

KÔNG ANH (Nguồn: RT)

Leo thang căng thẳng, Pháp triệu hồi đại sứ tại Mỹ và Australia Leo thang căng thẳng, Pháp triệu hồi đại sứ tại Mỹ và Australia
Căng thẳng Mỹ - Trung lại như "thêm dầu vào lửa" sau các màn đáp trả Căng thẳng Mỹ - Trung lại như "thêm dầu vào lửa" sau các màn đáp trả

/ vtc.vn