Căng thẳng biên giới Armenia-Azerbaijan: 2 sỹ quan cao cấp thiệt mạng

Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết 2 sỹ quan cao cấp, Thiếu tướng Polad Hashimov và Đại tá Ilgar Mirzayev, đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ ngày 14/7 cùng 5 quân nhân khác.

cang thang bien gioi armenia azerbaijan 2 sy quan cao cap thiet mang
Một binh sỹ Armenia theo dõi hoạt động bên phía Azerbaijan. (Nguồn: AP)

Các lực lượng của Armenia và Azerbaijan ngày 14/7 tiếp tục đụng độ, sử dụng pháo hạng nặng và máy bay không người lái (UAV), khiến ít nhất 16 người thiệt mạng ở cả hai phía, trong đó có một tướng của Azerbaijan.

Trong thông báo, Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết 2 sỹ quan cao cấp, Thiếu tướng Polad Hashimov và Đại tá Ilgar Mirzayev, đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ ngày 14/7 cùng 5 quân nhân khác.

Trong khi đó, giới chức Armenia cho hay máy bay không người lái của Azerbaijan đã phát động một cuộc tấn công vào thị trấn Berd thuộc tỉnh Tuvush, nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự.

Bộ Quốc phòng Armenia cho biết một máy bay không người lái Azerbaijan đã bị bắn hạ, đồng thời cáo buộc Azerbaijan triển khai pháo binh gần làng Dondar Gushchu ở quận Tovuz, cách biên giới khoảng 10km.

Đây là diễn biến mới nhất giữa hai quốc gia thuộc vùng Caucasus.

Azerbaijan và Armenia vướng vào cuộc xung đột dai dẳng kéo dài hàng thập kỷ liên quan tới khu vực tranh chấp Nagorny Karabakh.

Khu vực này nằm sâu trong lãnh thổ phía Tây Nam của Azerbaijan, nhưng lại có đa số dân cư là người gốc Armenia sinh sống nên muốn ly khai để sáp nhập vào Armenia.

Điều này đã gây ra tranh chấp chủ quyền giữa hai nước mà đỉnh điểm là cuộc chiến tranh kéo dài từ tháng 2/1988 đến tháng 5/1994.

Bất chấp thỏa thuận ngừng bắn đạt được năm 1994 và nhiều cuộc đàm phán hòa bình sau đó với sự trung gian của Nhóm Minsk, xung đột vẫn xảy ra tại đây.

Kể từ năm 2008, Azerbaijan và Armenia đã tổ chức hơn 10 cuộc gặp cấp cao để giải quyết vấn đề này, nhưng chưa tìm được giải pháp do cả hai đều coi vùng lãnh thổ tranh chấp thuộc chủ quyền của mình và không chấp nhận các phương án hòa giải được đưa ra./.

cang thang bien gioi armenia azerbaijan 2 sy quan cao cap thiet mang Nga cho Armenia và đối thủ Azerbaijan vay tiền mua vũ khí

Là 2 quốc gia được coi là đối thủ của nhau, tuy nhiên Armenia và cả Azerbaijan đều được Nga bán vũ khí với hình ...

/ www.vietnamplus.vn