Canberra ban bố tình trạng khẩn cấp

Thủ đô Canberra và các khu vực lân cận được đặt trong tình trạng khẩn cấp hôm nay do lo ngại không kiểm soát được cháy rừng.

"Đám cháy này có thể diễn biến khó lường và mất kiểm soát. Sự kết hợp của nhiệt độ cao, gió lớn cùng điều kiện khô ráo có thể khiến vùng ngoại ô phía nam Canberra gặp nguy hiểm", Andrew Barr, người đứng đầu Lãnh thổ Thủ đô Australia (ACT), phát biểu trên truyền hình hôm nay.

Đây là quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp với khu vực lãnh thổ thủ đô Australia lần đầu tiên kể từ vụ cháy rừng nghiêm trọng năm 2003. Các quan chức địa phương cho biết đám cháy chưa thể kiểm soát cuối tuần qua ở phía nam đã thiêu rụi hơn 18.500 hecta. Đám cháy được xem là mối đe dọa hỏa hoạn tồi tệ nhất với khu vực này trong gần hai thập kỷ.

canberra ban bo tinh trang khan cap
Lính cứu hỏa dập tắt đám cháy trên cao tốc Princes, phía nam Ulladulla, bang New South Wales, Australia, ngày 5/1. Ảnh: Reuters.

Tình trạng khẩn cấp được ban bố trong 72 giờ, giúp chính quyền dễ dàng hơn khi phát lệnh sơ tán, cấm đường và kiểm soát các tài sản tư. Victoria và New South Wales, hai bang ban bố tình trạng khẩn cấp từ tháng 11/2019 và hiện có khoảng 80 đám cháy bùng phát, dự kiến cũng bị sóng nhiệt quét qua vào cuối tuần.

Cháy rừng Australia bùng phát từ tháng 9 năm ngoái khiến 33 người thiệt mạng và giết chết khoảng 1 tỷ động vật bản địa. Các đám cháy phá hủy khoảng 2.500 ngôi nhà cũng như thiêu rụi hơn 11,7 triệu hecta đất.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

canberra ban bo tinh trang khan cap Hình ảnh đau lòng gấu Koala ôm đầu tiếc thương người bạn chết do cháy rừng

Những hình ảnh được chụp lại trên đảo Kangaroo Island, đã bị tàn phá bởi thảm hoạ cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử ...

canberra ban bo tinh trang khan cap Mưa lớn đem lại hy vọng cho cuộc chiến chống cháy rừng Australia

Những dự báo sắp có mưa lớn trong những ngày tới đem lại hy vọng cho chiến dịch nhiều tháng qua nhằm dập tắt đợt ...

/ vnexpress.net